Soạn bài Hướng dẫn viết bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
I. Đề bài hướng dẫn viết nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
a. Những điểm tương đồng giữa các đề:
- Các đề đều đề cập đến một vấn đề trong tư tưởng, đạo lí.
- Tuy nhiên, các đề 1, 3, 10 đi kèm với một mệnh lệnh.
- Các đề còn lại không có mệnh lệnh đi kèm.
b. Một chơi xổ số bài tương tự:
- Đánh giá câu ngạn ngữ 'Ăn quả nhớ kẻ trồng cây'
- Thảo luận về khái niệm hiếu
- Suy ngẫm về lời của Khổng Tử “Biết xấu hổ là gần bằng dũng cảm”.
- Gần gũi với tăm, sẽ bị bẩn; gần gũi với đèn, sẽ sáng
II. Phương pháp viết bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Phần này đã được trình bày đầy đủ trong sách giáo khoa Ngữ Văn 9.
III. Thực hành
1. Khởi đầu:
- Trong môi trường học tập, ngoài việc hấp thụ kiến thức từ giáo viên, học sinh cần áp dụng những phương pháp mới để thành thạo.
- Một trong những phương pháp hiệu quả là tự học.
2. Nội dung chính
a. Giải thích
- “Tự học” có nghĩa là tự lập kế hoạch, tự đề ra biện pháp để cải thiện quá trình học tập.
- Việc tự học trước khi đến lớp được coi là quan trọng hơn.
b. Chứng minh
c. Phê phán
- Những người lười học, coi học là một gánh nặng và sự cưỡng bức, thường cảm thấy chán nản và mất hứng thú trong học tập.
d. Đánh giá
- Tự học ở nhà thường bao gồm việc chuẩn bị bài giảng, làm bài tập, và học trước nội dung mới.
- Học sinh cần phải lên kế hoạch cho việc học của mình, quyết định học vào thời gian nào, học những gì, và theo thứ tự nào.
- Việc chuẩn bị bài trước khi vào lớp giúp học sinh hiểu bài dễ dàng hơn, có thể trả lời được câu hỏi của giáo viên, và tạo động lực hơn cho việc học.
- “Tự học” là cách giúp học sinh tự mình tìm hiểu và thu thập kiến thức.
- “Tự học” là một phương pháp mới giúp học sinh trở nên linh hoạt hơn trong học tập.
- Đồng thời, nó còn là cơ hội để thể hiện khả năng sáng tạo, và kỹ năng tổ chức công việc một cách khoa học.
- Học sinh có kỹ năng tự học là người biết tự điều khiển bản thân.
3. Kết luận
- Tinh thần tự học giúp con người nâng cao tri thức, tự quản lý bản thân, và tự lập kế hoạch trong học tập.
- Tinh thần tự học là yếu tố cần thiết đối với mọi người.
- Mỗi học sinh cần tự thiết lập phương pháp học tập cho riêng mình.