Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu gặp rắc rối với Thị Hến - Chân trời sáng tạo 10 Ngữ văn lớp 10 trang 133 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Đặc điểm của tuồng đồ trong văn bản Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu gặp rắc rối với Thị Hến là gì?

Tuồng đồ trong văn bản này phản ánh thói hư tật xấu của một số tầng lớp xã hội phong kiến, với các nhân vật như Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu bị mê muội bởi sắc đẹp của Thị Hến. Các nhân vật có tính cách ước lệ, không thay đổi, và lời thoại bao gồm đối thoại, độc thoại và bàng thoại.
2.

Nguyên nhân và cách giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân vật trong Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu gặp rắc rối với Thị Hến là gì?

Nguyên nhân mâu thuẫn xuất phát từ việc Huyện Trìa, Đề Hầu và Thầy Nghêu đều bị quyến rũ bởi Thị Hến. Mâu thuẫn được đẩy lên cao khi cả ba phải đối mặt với tình huống khó xử. Cách giải quyết là họ phải tự giải quyết vấn đề một cách độc lập mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.
3.

Tính cách của nhân vật Thị Hến trong vở tuồng Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu gặp rắc rối với Thị Hến như thế nào?

Thị Hến là một phụ nữ mưu mẹo và tài ba. Cô biết lợi dụng vẻ đẹp của mình để tạo ra tình huống dở khóc dở cười, khiến Huyện Trìa, Đề Hầu và Thầy Nghêu gặp rắc rối. Tuy nhiên, cô cũng rất kiên định và giữ vững phẩm hạnh, không để bị quyến rũ bởi sự mê đắm của các nhân vật nam.
4.

Tiếng cười trong vở tuồng Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu gặp rắc rối với Thị Hến mang ý nghĩa gì?

Tiếng cười phát ra từ những tình huống dở khóc dở cười của các nhân vật mang trong đó sự cay đắng và châm biếm. Nó phản ánh sự bất lực của các nhân vật trước sự mê muội và yếu đuối của bản thân, đồng thời phê phán các thói hư tật xấu trong xã hội phong kiến.
5.

Sự khác biệt giữa các phiên bản của vở tuồng Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu gặp rắc rối với Thị Hến giúp hiểu thêm điều gì?

Sự khác biệt giữa các phiên bản của vở tuồng, như việc thay thế nhân vật Thầy Nghêu bằng Lí Hà, giúp hiểu rõ hơn về đặc điểm của tuồng đồ. Sự thay đổi này chứng tỏ tuồng đồ được truyền bá qua miệng, với các tình tiết bổ sung nhưng vẫn giữ cốt truyện chính.