1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
Soạn bài Hành trình Bàn chân phi thường, kể chuyện
Soạn bài Kể chuyện: Bước chân phi thường, Tóm tắt 1
Câu 1 (trang 107 sgk Tiếng Việt 4) : Mô tả toàn bộ câu chuyện
Trả lời:
Đoạn 1: Kí, từ nhỏ, mất khả năng sử dụng cả hai cánh tay. Thèm khao khát học, Kí quyết định tự mình đến trường xin nhập học. Cô giáo thấy tình hình của Kí, từ chối nhận vào lớp. Cậu về nhà với tâm trạng thất vọng và khóc.
Đoạn 2: Mấy ngày sau, cô giáo ghé thăm nhà Kí và bất ngờ nhìn thấy Kí ngồi giữa sân, chăm chú tập viết bằng chân. Cô không ngần ngại trao em mấy viên phấn. Sau đó, Kí trở lại lớp và cô giáo chấp nhận em vào học, sắp xếp cho Kí một chỗ riêng và trải chiếu để em có thể tập viết. Mặc dù ban đầu Kí gặp khó khăn, nhưng nhờ sự động viên từ cô giáo và bạn bè, Kí đã vượt qua những thử thách.
Đoạn 3: Sau thời gian luyện tập, Kí đã đạt được thành công. Kết thúc năm học Một, Kí đã theo kịp các bạn cùng lớp. Chữ viết của Kí ngày càng trở nên đẹp hơn. Với sự nỗ lực không ngừng, Kí đã tốt nghiệp phổ thông và đỗ vào trường Đại học Tổng hợp.
Nguyễn Ngọc Kí là biểu tượng của ý chí vượt khó. Trong thời kỳ Bác Hồ còn sống, Người đã hai lần trao huy hiệu cho học trò dũng cảm và giàu nghị lực này.
""""""-HẾT BÀI 1"""""""--
Ngoài Soạn bài Hành trình Bàn chân phi thường, kể chuyện, để học tốt Tiếng Việt 4 hơn, các em cần đọc thêm những bài viết như Soạn bài Có chí thì nên, tập đọc và Tập làm văn: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân, tuần 11 trong phần soạn bài SGK Tiếng Việt lớp 4.
Soạn bài Hành trình Bàn chân phi thường, kể chuyện, Tóm tắt 2
1. Dựa vào lời kể của cô giáo (thầy giáo) và các tranh vẽ dưới đây, kể lại từng phần của câu chuyện
Trả lời:
Tranh 1: Kí từ nhỏ đã mất khả năng sử dụng cả hai cánh tay. Nhìn thấy bạn bè cầm sách đến trường, Kí ham muốn học. Quyết định tự mình đến lớp để xin học.
Tranh 2: Cô giáo Cương khi biết về tình trạng đôi tay của Kí, không dám nhận em vào học.
Tranh 3: Mấy hôm sau, cô giáo ghé thăm và nhìn thấy Kí ngồi trong sân, dùng chân hí hoáy tập viết. Hình ảnh ấn tượng khiến cô giáo ngạc nhiên và xúc động.
Nguyễn Ngọc Ký là biểu tượng sáng về ý chí vượt khó. Trong thời kỳ Bác Hồ còn sống, ông đã trao huy hiệu của mình cho học trò dũng cảm và nghị lực này hai lần.
2. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Trả lời:
Ký bị mất khả năng sử dụng cả hai cánh tay từ khi còn nhỏ. Nhìn thấy bạn bè mang sách đến trường, Ký thèm khát học. Quyết định tự mình đến lớp để xin học.
Sáng hôm đó, cô giáo Cương chuẩn bị viết bài học lên bảng, bất ngờ nhìn thấy một cậu bé đứng ngoài cửa. Cô bước ra và nhẹ nhàng hỏi:
- Em có điều gì muốn hỏi cô ạ?
Cậu bé nhỏ giọng nói:
- Thưa cô, em muốn cô cho phép em vào học. Cô có thể không ạ?
Cô giáo nắm tay Ký. Đôi cánh tay mềm mại, buông thõng, không thể di chuyển. Cô giáo lắc đầu: Thật khó cho em ạ. Hãy về nhà và đợi đến khi em lớn hơn xem sao.
Cô cảm nhận đôi mắt ướt nhòe của Ký. Em quay người bỏ chạy về nhà, có vẻ như em vừa chạy vừa khóc.
Trong suốt buổi học, hình ảnh cậu bé với đôi cánh tay buông thõng luôn hiện diện trong tâm trí cô.
Sau vài ngày, cô giáo ghé thăm nhà Ký. Bước qua cổng, cô ngạc nhiên và xúc động khi nhìn thấy Ký ngồi giữa sân tập viết. Cậu sử dụng chân vẽ chữ nhoẻn trên đất. Cô hỏi về sức khỏe và trao cho Ký một số viên phấn.
Kế tiếp, Ký trở lại lớp. Lần này, em được chấp nhận vào học. Cô giáo sắp xếp cho Ký một nơi riêng ở góc lớp, trải chiếu để em tập viết. Sử dụng chân cầm bút, việc viết trở nên khó khăn. Bàn chân vụt lên trang giấy, làm nát giấy và làm bẩn mực. Những ngón chân mệt mỏi. Cô giáo thay cây bút cho Ký. Dù gặp khó khăn, nhưng Ký kiên trì viết. Đột nhiên, cậu gặp chuột rút, chân co quắt, đau đớn. Cô giáo và bạn bè phải nhanh chóng giúp đỡ. Chuột rút làm Ký đau đớn nhiều lần, nhưng nhờ sự động viên của cô giáo và bạn bè, Ký vẫn tiếp tục nỗ lực.
Nhờ sự kiên trì, Ký đạt được thành công. Kết thúc lớp Một, Ký đã bắt kịp các bạn. Chữ viết của Ký ngày càng đẹp và đều. Em đạt điểm cao trong môn Tập viết, từ 8 đến 10 điểm. Sau nhiều năm cố gắng, Ký thi đại học và trở thành sinh viên của Trường Đại học Tổng hợp.
Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Trong thời Bác Hồ còn sống, hai lần cậu học trò dũng cảm này được tặng huy hiệu của Người.
Ngày nay, ông Nguyễn Ngọc Ký là một Giáo viên Ưu tú, giảng dạy môn Văn học tại một trường trung học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông cũng là tác giả của bài thơ Đôi Cánh trong sách Tiếng Việt 3, tập 2.
3. Những bài học gì chúng ta có thể rút ra từ Nguyễn Ngọc Ký?
Trả lời:
Tinh thần kiên trì, nghị lực mạnh mẽ và ý chí mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn, học tập và trở thành một người hữu ích cho xã hội.
"""""--KẾT"""""-
Thông tin chi tiết về phần Soạn bài Nếu chúng mình có phép lạ, nghe viết để chuẩn bị cho hoạt động Chính tả (Nhớ-viết): Nếu chúng mình có phép lạ.