Mytour cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ từ sách Cánh Diều, tập 2.
Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo để hoàn thiện bài soạn trước khi đến lớp.
Tạo ra một câu chuyện kể về một kinh nghiệm đáng nhớ - Mẫu 1
Hướng dẫn
a. Một kinh nghiệm đáng nhớ là một sự kiện hoặc trải nghiệm mà bạn đã trải qua và học được điều gì đó từ đó.
b. Để kể về một kinh nghiệm đáng nhớ, bạn cần:
- Phác thảo cốt truyện cho câu chuyện về một kinh nghiệm.
- Thực hiện việc kể chuyện.
- Lưu ý đến nội dung và cách kể chuyện, tránh các lỗi phổ biến khi kể chuyện bằng lời nói.
Thực hiện
Bài tập: Hãy kể về một cuộc hành trình đáng nhớ của bạn.
a. Chuẩn bị
- Đánh giá lại kế hoạch kể về cuộc hành trình đáng nhớ trong phần Viết.
- Thêm vào các từ ngữ, câu chuyện, lời chào, kết nối các phần.
- Xác định cách diễn đạt, giọng điệu, cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt… phù hợp với sự kiện, tâm trạng trong chuyến đi.
b. Thu thập ý tưởng và lập kế hoạch
(1) Khai mạc: Giới thiệu về vấn đề sẽ được trình bày. Dẫn dắt để tóm tắt về chuyến đi đáng nhớ sẽ được kể.
(2)
- Nhấn mạnh lí do của chuyến đi đáng nhớ.
- Tường thuật cuộc hành trình: bắt đầu, trên đường đi, đến điểm đến…
- Tường thuật về sự kiện đáng nhớ hoặc mô tả về cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… tại những địa điểm đã đi qua.
(3) Kết luận
- Điều gì là ấn tượng nhất trong chuyến đi.
- Suy ngẫm về bài học từ chuyến đi hoặc những kỳ nghỉ ý nghĩa, hấp dẫn sắp tới.
c. Trình bày và lắng nghe
Dựa vào nội dung đã chuẩn bị, thực hiện việc kể chuyện. Cần tuân thủ nội dung trong kế hoạch, việc kể cần phải kết hợp giữa biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt, cử chỉ…
d. Kiểm tra và sửa đổi
- Người kể: Đánh giá xem câu chuyện đã trình bày các thông tin chính trong kế hoạch chưa, cách diễn đạt có đáp ứng đúng yêu cầu đã nêu không. Phát hiện và sửa các lỗi khi kể về một chuyến đi đáng nhớ.
- Người nghe: Tự kiểm tra thông tin từ câu chuyện về chuyến đi của bạn (đi đâu, đi cùng ai, có điều gì thú vị…), đánh giá cách kể chuyện (điểm mạnh và yếu), tự nhận ra các sai sót trong quá trình lắng nghe (không tập trung, không hiểu được thông tin, có thái độ không phù hợp khi nghe…)
* Bản ghi chép:
- Bản ghi chép 1:
(1) Bắt đầu: Xin chào thầy cô và các bạn, dưới đây là câu chuyện về một chuyến đi đáng nhớ nhất của tôi.
Cuối tuần vừa qua, gia đình tôi đã tổ chức một chuyến du lịch thú vị. Đó là phần thưởng mà bố mẹ dành cho tôi sau khi đạt được thành tích học tập tốt vào cuối học kì I. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được tham gia vào chuyến đi biển.
Vào khoảng năm giờ sáng, chúng tôi bắt đầu hành trình từ Hà Nội. Khoảng trưa, chúng tôi đã đến nơi. Tôi và những người bạn cùng trang lứa cảm thấy vui sướng vô cùng khi cuối cùng đã đặt chân đến Sầm Sơn. Sau khi nhận phòng tại khách sạn và sắp xếp đồ đạc, mọi người cùng nhau đi ăn trưa và sau đó nghỉ ngơi.
Buổi chiều, mọi người trong đoàn cùng đi tắm biển. Thật tuyệt vời! Tôi đứng trước mặt biển rộng lớn. Nước biển xanh trong veo. Đứng gần biển, tôi có thể nhìn thấy từng con sóng đập vào bờ. Nhìn ra xa phía chân trời, bầu trời và biển hòa quyện vào nhau. Gió biển thổi nhẹ nhàng, cùng tiếng sóng vỗ tạo ra âm thanh dễ chịu. Bên cạnh bãi biển là núi Trường Lệ - một địa danh nổi tiếng ở đây, núi dài chạy dọc theo bờ biển. Phía nam dãy núi Trường Lệ còn có bãi tắm Tiên Ẩn, một thung lũng nhỏ với cảnh quan gần như hoang sơ. Ở cuối bãi là đền Độc Cước cổ kính, tọa lạc trên một ngọn núi đá. Tất cả đều đẹp như những bức ảnh tôi đã thấy trên mạng khi tìm hiểu về Sầm Sơn.
Bờ biển lúc này đông đúc. Tiếng cười vang vọng khắp nơi. Người lớn thích thú chơi nước. Trẻ con thì chơi cát, xây những công trình tuyệt đẹp. Tôi và bạn bè mỗi người một chiếc phao, rồi nhảy xuống biển. Nước biển mát lạnh khiến tôi cảm thấy thư thái. Sau khi tắm biển xong, mọi người đi ăn hải sản nướng cùng nhau. Món ăn ngon và đậm đà hương vị của biển.
Chuyến du lịch ba ngày hai đêm của gia đình tôi đã kết thúc. Nhưng tôi rất hạnh phúc vì có những trải nghiệm thú vị ở đây. Tôi hy vọng sẽ có nhiều chuyến đi như vậy nữa cùng gia đình.
(3) Kết thúc: Đây là phần trình bày của tôi, xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
- Bản ghi chép 2:
Vào kỳ nghỉ hè, gia đình tôi sẽ có những chuyến đi du lịch cùng nhau. Năm nay, tôi đã đỗ vào một trường chuyên của thành phố. Vì vậy, tôi được phép đi du lịch xa.
Gia đình tôi sẽ đến thăm thành phố Đà Nẵng. Từ Hà Nội đến Đà Nẵng, chúng tôi sẽ di chuyển bằng máy bay. Lần đầu tiên được bay cảm giác thật thú vị. Sau khi làm xong thủ tục, cả gia đình tôi theo sự hướng dẫn của nhân viên để lên máy bay. Bố mua ba vé gần nhau. Tôi ngồi gần cửa sổ để ngắm cảnh. Nhìn từ trên cao xuống thành phố rất thú vị. Những tòa nhà cao, con sông rộng giờ trở nên nhỏ nhắn.
Sau khoảng hai tiếng, chúng tôi đến nơi. Bố bắt một chiếc taxi về khách sạn. Mọi người nhận phòng và dọn đồ xong thì đến điểm hẹn với đoàn du lịch để tham quan thành phố. Theo hướng dẫn viên, chúng tôi đến thăm nhiều địa danh nổi tiếng ở Đà Nẵng. Một trong số đó là cây cầu Cầu Vàng. Tôi và gia đình có những bức ảnh đẹp.
Ngày hôm sau, gia đình tôi đi tắm biển ở bãi biển Mỹ Khê. Buổi sáng, nước biển trong xanh, sóng nhẹ nhàng vỗ bờ. Đông đúc vui vẻ. Trưa, cả gia đình tham gia tiệc ở khách sạn. Món ăn ngon và hấp dẫn. Cuối cùng, trước khi về, chúng tôi được dẫn đến chợ để mua sắm. Bố mẹ tôi mua nhiều đặc sản về làm quà. Chúng tôi cũng chụp nhiều ảnh kỷ niệm.
Chuyến đi xa đầu tiên thật thú vị. Gia đình tôi có nhiều kỷ niệm đẹp. Sau chuyến đi, tôi càng yêu quý đất nước của mình.
Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Mẫu 2
1. Dàn ý
(1) Mở bài: Giới thiệu về vấn đề sẽ trình bày. Dẫn dắt để tóm tắt về chuyến đi đáng nhớ sẽ kể.
(2)
- Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ.
- Kể lại hành trình chuyến đi: từ đầu đến đích.
- Kể lại sự việc đáng nhớ hoặc mô tả cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… ở những nơi em đi qua.
(3) Kết thúc
- Điều gì đáng nhớ nhất ở chuyến đi.
- Suy nghĩ về bài học rút ra từ chuyến đi hoặc ước mong về những chuyến đi tiếp theo.
2. Mẫu tham khảo
(1) Bắt đầu: Xin chào thầy cô và các bạn, hôm nay tôi muốn kể về một chuyến đi đáng nhớ nhất của mình.
Chủ nhật tuần trước, tôi đã tham quan kinh thành Huế. Đây là lần đầu tiên tôi đi xa, nên tôi rất hào hứng và mong chờ.
Đúng sáu giờ, toàn bộ học sinh trong lớp phải tập hợp ở sân trường. Cô giáo chủ nhiệm yêu cầu lớp trưởng điểm danh sĩ số. Chúng em xếp thành hàng để lên xe. Khoảng sáu giờ ba mươi phút, xe bắt đầu xuất phát. Cùng đi có bác hội trưởng và hội phó của hội phụ huynh học sinh. Từ Đà Nẵng vào Huế phải đi mất gần hai tiếng mới đến nơi. Trên đường đi, chúng em vừa ngắm nhìn đường phố, vừa trò chuyện vui vẻ. Chị hướng dẫn viên còn tổ chức một số trò chơi để bầu không khí thêm sôi động.
Đến nơi, cả lớp háo hức xuống xe. Chúng em xếp thành hai hàng, sau đó đi tham quan theo sự hướng dẫn của chị hướng dẫn viên. Đi đến đâu, chúng em cũng được dừng lại, nghe chị thuyết trình về nơi đó. Nhiều bạn còn đặt ra những câu hỏi thú vị và được chị hướng dẫn viên giải đáp khá chi tiết.
Theo lời chị hướng dẫn viên, kinh Thành Huế được xây dựng vào năm 1805 dưới thời vua Gia Long và được kéo dài gần ba mươi năm năm đến thời vua Minh Mạng. Thành gồm có mười cửa chính. Bên trong kinh thành bao gồm: Phòng thành (xây dựng từ những năm 1805 - 1817), Hoàng thành và Tử cấm thành (1840), đàn Nam Giao… Và cả những lăng tẩm, phủ chúa nổi tiếng như lăng Gia Long (1814 - 1820) lăng Minh Mạng (1820 - 1840), lăng Tự Đức (1864 -1867) rất uy nghi, tráng lệ.
Sau một ngày tham quan, chúng em đã biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích, thêm yêu mến và tự hào về lịch sử của dân tộc. Không chỉ vậy, cả lớp còn có rất nhiều ảnh kỷ niệm. Em cảm thấy vô cùng sung sướng và hạnh phúc.
Chuyến đi xa đầu tiên đem đến cho em nhiều kỷ niệm đẹp. Em mong rằng sẽ có thêm nhiều chuyến đi hơn nữa để học hỏi thêm những bài học bổ ích, thêm yêu mến và tự hào về đất nước Việt Nam xinh đẹp.
(3) Kết luận: Đây là phần trình bày của tôi. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe...