Bài hát ru cho những đứa trẻ lớn trên vai của mẹ của Nguyễn Khoa Điềm được học trong chương trình Ngữ Văn lớp 9.
Tài liệu Soạn văn 9: Bài hát ru cho những đứa trẻ lớn trên vai của mẹ, được chúng tôi giới thiệu. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây để có thêm những kiến thức hữu ích về tác giả, tác phẩm này.
Soạn bài hát ru cho những đứa trẻ lớn trên vai của mẹ - Mẫu 1
Tạo bài soạn văn về bài hát ru cho những đứa trẻ lớn trên vai của mẹ chi tiết
I. Người sáng tác
- Nguyễn Khoa Điềm sinh năm 1943, trong một gia đình trí thức yêu nước.
- Quê hương của ông nằm ở làng An Cựu, thành phố Huế.
- Sau khi hoàn thành học vấn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào năm 1964, Nguyễn Khoa Điềm trở về miền Nam quê hương để tham gia vào cuộc chiến đấu.
- Ông là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống lại Mỹ của dân tộc.
- Nguyễn Khoa Điềm đã đảm nhận nhiều vị trí quan trọng như: Tổng thư ký của Hội Nhà văn Việt Nam (khóa V), cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX), và là Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương.
- Vào năm 2000, ông đã được vinh danh bằng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
II. Các tác phẩm
1. Bối cảnh sáng tác
Bài thơ này được sáng tác bởi Nguyễn Khoa Điềm vào năm 1971, khi ông đang đóng quân tại chiến khu miền tây Thừa Thiên.
2. Cấu trúc
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “Sau này con lớn vung chày lún sân”: lời ru của mẹ trong cuộc sống hàng ngày.
- Phần 2. Tiếp theo đến “Sau này con lớn phát mười Ka-lưi”. lời ru trong lao động sản xuất.
- Phần 3. Phần còn lại: lời ru trong chiến đấu.
3. Ý nghĩa của tiêu đề
- Khúc hát ru: khơi gợi những cảm xúc sâu lắng quen thuộc trong lòng mỗi người.
- Những đứa trẻ: hình ảnh tổng quan về thế hệ con người được nuôi dưỡng và lớn lên dưới những lời ru của mẹ.
=> Tôn vinh người mẹ miền núi cũng như người mẹ Việt Nam, những người phụ nữ giản dị, chân thành và hi sinh cao quý.
III. Đọc và hiểu văn bản
1. Lời ru trong quá trình lao động sản xuất
a. Đoạn thơ đầu tiên:
- Hình ảnh của mẹ vừa ôm con vừa giã gạo để đóng góp vào việc nuôi bộ đội trong cuộc kháng chiến.
- Biệt danh “Em cu Tai” được dùng để gọi mẹ, tràn đầy tình thương và sự gần gũi. Việc giã gạo có thể gian khổ nhưng tình mẹ dành cho con lại vô cùng sâu sắc.
- Mẹ và con như đồng điệu nhịp: “nhịp chày nghiêng - giấc ngủ em nghiêng”, “mồ hôi mẹ rơi” - “má em nóng hổi”.
- Bản chất của mẹ bao bọc và che chở cho con: “vai gầy” - làm gối, “lưng” - đặt nôi và “trái tim” - hát lên những lời ru.
b. Đoạn thơ thứ hai:
- Tình yêu của mẹ không chỉ dành cho con mà còn dành cho những người lính đang chiến đấu vì đất nước.
- Hai câu cuối: “Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần…” - truyền đạt một ước mơ, về tương lai của con sẽ trở thành một chàng trai mạnh mẽ, kiên cường.
2. Lời ru trong quá trình lao động sản xuất
a. Phần đầu thơ:
Hình ảnh của mẹ vừa ôm con, vừa tham gia vào công việc sản xuất.
- Cấu trúc nhấn mạnh: “Em cu Tai nằm trên lưng mẹ ơi/Em ngủ ngon, đừng rời xa lưng mẹ” truyền tải cảm xúc lời ru dịu dàng.
- Sự tương phản: “lưng núi lớn nhưng lưng mẹ nhỏ” làm nổi bật sự vất vả của mẹ trong công việc lao động.
- Đặc biệt là hình ảnh “mặt trời” ẩn dụ: nếu mặt trời tự nhiên mang ánh sáng, sự sống cho vạn vật thì “mặt trời của mẹ” chính là nguồn sống, niềm tin trong cuộc sống của mẹ.
b. Phần thơ thứ hai:
- Tình thương của mẹ không chỉ dành cho con mà còn lan tỏa đến cả những người dân làng phải chịu đựng đói khổ trong những năm chiến tranh.
- Hai câu cuối: “Con mong mẹ được hạt ngô đều…” truyền tải một ước mơ về tương lai, khi con sẽ trở thành một người anh hùng “phát mười Ka-lưi” mang lại sự giàu có cho cả làng.
3. Lời ru trong cuộc chiến
a. Phần đầu thơ thứ nhất:
Hình ảnh của mẹ ôm con trong lúc tham gia vào cuộc chiến.
- Khi kẻ thù tới, mẹ phải “di chuyển, bước qua rừng”, cùng với mọi người bảo vệ căn cứ chiến đấu của quân đội.
- “Mẹ đưa em đi để giành chiến thắng cuối cùng”: mẹ dũng cảm tiến vào khu vực chiến trường Trường Sơn khốc liệt, hai từ “chiến thắng cuối cùng” thể hiện niềm tin vào sự chiến thắng.
- Hình ảnh em vẫn ngủ trên lưng mẹ tạo ra một không gian yên bình giữa cuộc chiến tranh.
b. Phần thơ tiếp theo:
- Tình thương của mẹ lan tỏa ra cả cho đất nước.
- Hai câu cuối: “Con mong ước mẹ được gặp Bác Hồ…” truyền đạt ước mơ của con được gặp gỡ Bác Hồ - vị lãnh tụ yêu dấu của dân tộc, khi đó đất nước sẽ tự do, độc lập.
Soạn văn Khúc hát ru những em bé trên lưng mẹ một cách ngắn gọn
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Lời ru được lặp đi lặp lại trong ba khúc, mỗi khúc gồm hai khổ và đều bắt đầu bằng hai câu “Em cu Tai… đừng rời lưng mẹ” rồi kết thúc bằng lời trực tiếp của mẹ “Ngủ ngoan a-kay hỡi…”. Theo em, cách lặp đi lặp lại và cách ngắt nhịp như vậy tạo ra nhịp điệu như thế nào cho lời ru, có liên quan đến tình cảm của bài thơ.
- Việc lặp đi lặp lại như thế tạo ra một âm điệu nhịp nhàng như lời ru.
- Tuy nhiên, ở mỗi khúc hát, tình cảm được phát triển hơn (mở rộng hơn): từ yêu thương các chiến sĩ bộ đội - thương dân làng - thương đất nước.
Câu 2. Phân tích hình ảnh người mẹ Tà-ôi trong bài thơ.
* Hình ảnh của mẹ vừa ôm con vừa giã gạo góp phần nuôi bộ đội kháng chiến.
- Cách gọi: “Em cu Tai” - đầy ấm áp, đầy tình cảm. Việc giã gạo mặc dù vất vả nhưng tình thương mẹ dành cho con lại vô cùng sâu đậm.
- Hai mẹ con hòa mình vào nhịp sống: “nhịp chày nghiêng - giấc ngủ em nghiêng”, “mồ hôi mẹ rơi” - “má em nóng bỏng”.
- Tâm thế của mẹ bao phủ che chở cho con: “vai gầy” - làm gối, “lưng” - đưa nôi còn “trái tim” - hát thành lời ru.
* Hình ảnh của mẹ ôm con, tham gia vào lao động sản xuất.
- Cấu trúc ý: “Em cu Tai ngủ trên vai mẹ ơi/Em ngủ cho ngoan đừng rời bỏ vai mẹ” truyền tải âm điệu của lời ru ngọt ngào.
- So sánh đối lập: “lưng núi to mà lưng mẹ nhỏ” nhấn mạnh sự khó khăn, vất vả của mẹ trong công việc lao động.
- Đặc biệt là hình ảnh ẩn dụ về “mặt trời”: nếu mặt trời của tự nhiên mang lại ánh sáng, sự sống cho tất cả, thì “mặt trời của mẹ” chính là nguồn sống, niềm tin trong cuộc sống của mẹ.
* Hình ảnh của mẹ ôm con, tham gia vào cuộc chiến.
- Khi kẻ thù xâm nhập, mẹ phải “vượt núi, vượt sông”, cùng với mọi người bảo vệ căn cứ chiến đấu của quân đội.
- “Mẹ đỡ con đi để chiến đấu cuối cùng”: mẹ dũng cảm tiến vào nơi trận chiến Trường Sơn khốc liệt, hai từ “chiến cuộc cuối” thể hiện lòng tin vào chiến thắng.
Câu 3. Em hiểu thế nào về hai câu thơ 'Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi/ Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng'? Phân tích tình cảm của mẹ với con trong câu thơ thứ hai?
- Hình ảnh “mặt trời của bắp” là mặt trời của tự nhiên mang lại ánh sáng, sự sống cho mọi vật.
- Trong khi “mặt trời của mẹ” là biểu tượng ẩn dụ của niềm sống, niềm tin trong cuộc sống của mẹ. Tình yêu của mẹ dành cho con cũng vĩnh cửu như ánh nắng mặt trời tự nhiên.
Câu 4. Duy trì trong lời ru, người mẹ dành cho con tình yêu sâu nặng, toàn diện.
- Tình cảm của mẹ được thể hiện mạnh mẽ qua từng khúc ru.
- Lời ru của người mẹ chặt chẽ liên kết với hoàn cảnh và công việc mẹ đang thực hiện, phản ánh sự phát triển của tình cảm mẹ:
- Mẹ trong những công việc hàng ngày - tình yêu dành cho các chiến sĩ cách mạng - mong con khỏe mạnh.
- Mẹ trong lao động sản xuất - thương dân làng đói - mong con trở thành tráng sĩ giúp làng vượt qua khó khăn.
- Mẹ chiến đấu trên chiến trường - yêu quí đất nước - mong con gặp Bác Hồ tức là trong ngày độc lập, tự do.
Câu 5. Tình yêu thương con của người mẹ liên quan chặt chẽ với tình cảm quê hương, đất nước, và lòng yêu nước sâu sắc của nhân dân.
- Tình thương mẹ dành cho con kết nối với lòng yêu bộ đội, quê hương và tổ quốc.
- Tình cảm cá nhân hòa nhập vào tình cảm cộng đồng. Mẹ ao ước con sẽ là một phần của sứ mệnh xây dựng, bảo vệ và phát triển cộng đồng, đất nước.
II. Tập Luyện
Nhận xét về ý nghĩa của việc miêu tả trong bài thơ đối với việc thể hiện cuộc sống của người dân ở chiến khu Trị - Thiên trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Đề Xuất:
- Nhờ có yếu tố mô tả, cuộc sống của người dân tại chiến khu Trị - Thiên trong thời kỳ chống Mỹ trở nên sống động hơn.
- Họ nỗ lực lao động sản xuất (mẹ vắt gạo nuôi bộ đội, mồ hôi mẹ rơi má em ửng hồng, mẹ cắt bắp trên núi Ka-lưi, lưng núi to mà lưng mẹ nhỏ) hoặc tích cực tham gia chiến đấu để bảo vệ tổ quốc, quê hương (mẹ chuyển lán, mẹ đi đạp rừng, anh trai cầm súng, chị gái cầm chông, mẹ địu em đi để giành trận cuối).
Soạn Khúc hát ru những em bé lớn trên vai mẹ - Mẫu 2
I. Trả lời Câu Hỏi
Câu 1. Lời ru được lặp lại như vậy tạo ra một nhịp điệu nhẹ nhàng, giống như âm nhạc ru. Điều này liên quan chặt chẽ đến tình cảm được truyền đạt trong bài thơ.
Việc lặp đi lặp lại những câu, cách ngắt nhịp như vậy tạo ra âm điệu nhịp nhàng như lời ru. Tuy nhiên, mỗi khúc ca khác nhau lại có sự mở rộng về đối tượng (thương các chiến sĩ bộ đội - thương dân làng - thương đất nước).
Câu 2. Phân tích hình ảnh người mẹ Tà-ôi trong bài thơ.
- Hình ảnh mẹ vừa địu con vừa giã gạo góp phần nuôi bộ đội kháng chiến: Mẹ gọi: “Em cu Tai” - thể hiện thân thiết, tình cảm. Công việc giã gạo khó khăn nhưng tình yêu mẹ dành cho con sâu sắc. Mẹ và con như đồng nhịp: “nhịp chày nghiêng - giấc ngủ em nghiêng”, “mồ hôi mẹ rơi” - “má em nóng hổi”. Tấm thân mẹ bao bọc con: “vai gầy” - làm gối, “lưng” - đặt nôi, “trái tim” - hát lời ru.
- Hình ảnh mẹ vừa địu con, vừa tham gia lao động sản xuất: Cách nghệ thuật của điệp cấu trúc “Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi/Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ” tạo cảm giác nhẹ nhàng, như lời ru. Sự đối lập: “lưng núi to mà lưng mẹ nhỏ” làm nổi bật sự vất vả của mẹ. Hình ảnh ẩn dụ “mặt trời”: nếu mặt trời tự nhiên mang ánh sáng, sự sống cho mọi vật thì “mặt trời của mẹ” là niềm tin, lẽ sống của mẹ.
- Hình ảnh mẹ vừa địu con vừa tham gia chiến đấu: Khi kẻ thù đến, mẹ phải “chuyển lán, đạp rừng”, cùng với mọi người bảo vệ căn cứ chiến đấu của bộ đội. “Mẹ địu em đi để giành trận cuối”: mẹ lao vào nơi chiến trường Trường Sơn khốc liệt, “trận cuối” thể hiện lòng tin chiến thắng.
Câu 3. Em nắm được nội dung hai câu thơ 'Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi/ Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng' như thế nào? Phân tích tình cảm mẹ dành cho con trong câu thơ thứ hai?
Trong hai câu thơ trên, hình ảnh “mặt trời của bắp” là ánh sáng, sự sống của tự nhiên. Còn “mặt trời của mẹ” là biểu tượng của lẽ sống, niềm tin của mẹ vào cuộc sống. Tình yêu của mẹ dành cho con như mặt trời vĩnh cửu của tự nhiên.
Câu 4. Thấu hiểu tình cảm của mẹ đối với con qua các khúc ru như thế nào? Đánh giá mối quan hệ giữa lời ru trực tiếp của mẹ với hoàn cảnh, công việc mẹ ở từng đoạn thơ, và sự phát triển của tình cảm, ước vọng của mẹ qua ba khúc ru.
- Tình cảm mẫu tử của mẹ thể hiện rất sâu sắc, rộng lớn trong các khúc ru.
- Lời ru trực tiếp của mẹ liên kết với hoàn cảnh, công việc mẹ đang làm, và thể hiện sự phát triển của tình cảm mẹ:
- Công việc hàng ngày của mẹ thể hiện tình thương đối với chiến sĩ cách mạng, mong con khỏe mạnh.
- Mẹ lao động sản xuất, thương dân làng đói, mong con trở thành tráng sĩ giúp đỡ làng lao động vượt qua khó khăn.
- Mẹ xông pha vào chiến trường, thương đất nước, mong con gặp Bác Hồ, tức là trong ngày độc lập, tự do.
Câu 5. Tình yêu thương của người mẹ gắn liền với tình yêu đất nước, đồng thời mong muốn con góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, làng xóm.
Tình yêu thương con của mẹ là tình yêu với bộ đội, yêu làng xóm và yêu đất nước. Tình cảm riêng và chung của mẹ hòa quyện vào nhau. Mẹ mong muốn con trở thành một phần trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển xóm làng, đất nước.
II. Bài tập thực hành
Nhận xét về ý nghĩa của miêu tả trong bài thơ đối với việc tái hiện cuộc sống của người dân ở chiến khu Trị - Thiên trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Gợi ý:
Yếu tố miêu tả trong bài thơ giúp phản ánh cuộc sống của người dân ở chiến khu Trị - Thiên trong thời kỳ chống Mĩ một cách sống động, chân thực hơn. Người dân luôn cố gắng lao động sản xuất (mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội, mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi, mẹ đang tỉa bắp trên núi Ka-lưi, lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ) hoặc tích cực tham gia chiến đấu để bảo vệ quê hương, đất nước (mẹ đang chuyển lán, mẹ đi đạp rừng, anh trai cầm súng, chị gái cầm chông, mẹ địu em đi để giành trận cuối). Tình thương mẫu tử hòa quyện với tình yêu nước sâu đậm, mãnh liệt.
Soạn Bài hát ru cho những đứa trẻ lớn trên vai mẹ - Mẫu 3
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1.
Lời ru gồm ba khúc, mỗi khúc hai khổ, đều mở đầu bằng hai câu “Em cu Tai… đừng rời lưng mẹ” và kết thúc bằng lời trực tiếp của mẹ “Ngủ ngoan a-kay hỡi…”. Cách lặp đi lặp lại, cách ngắt nhịp như vậy tạo ra âm điệu nhịp nhàng giống như của lời ru.
Câu 2.
Hình ảnh người mẹ Tà-ôi hiện ra trong nhiều tình huống:
- Mẹ vừa địu con vừa giã gạo để nuôi bộ đội trong cuộc kháng chiến: Mẹ gọi: “Em cu Tai” - đầy thân thiện, tình cảm. Công việc giã gạo mặc dù vất vả nhưng tình yêu của mẹ dành cho con lại vô cùng sâu sắc. Hai mẹ con như đồng lòng: “nhịp chày nghiêng - giấc ngủ em nghiêng”, “mồ hôi mẹ rơi” - “má em nóng hổi”. Tấm thân của mẹ bao bọc che chở cho con: “vai gầy” - làm gối, “lưng” - đưa nôi, còn “trái tim” - hát thành lời.
- Mẹ vừa địu con, vừa tham gia lao động sản xuất: Sử dụng biện pháp điệp cấu trúc “Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi/Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ” để tạo ra âm điệu ru ngọt ngào. Sử dụng hình ảnh đối lập: “lưng núi to mà lưng mẹ nhỏ” làm nổi bật sự khó khăn, vất vả của mẹ trong công việc. Đặc biệt là hình ảnh ẩn dụ “mặt trời”: nếu mặt trời của thiên nhiên mang ánh sáng, sự sống cho vạn vật thì “mặt trời của mẹ” chính là lẽ sống, niềm tin trong cuộc sống của mẹ.
- Đồng thời địu con và tham gia chiến đấu: Khi kẻ thù xâm nhập, mẹ phải “chuyển lán, đạp rừng”, cùng với mọi người bảo vệ căn cứ chiến đấu của quân đội. “Mẹ địu em đi để giành trận cuối”: mẹ bước vào nơi trận chiến gay go ở Trường Sơn, hai chữ “trận cuối” thể hiện lòng tin vào chiến thắng.
Câu 3.
- Hai câu thơ: “Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi/Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng” có ý nghĩa:
- “mặt trời của bắp” chỉ mặt trời tự nhiên, mang ánh sáng, sự sống cho mọi loài.
- “mặt trời của mẹ” là hình ảnh ẩn dụ, chỉ đứa con; với mẹ, con chính là niềm tin, sức mạnh trong cuộc sống.
- Tình yêu của mẹ dành cho con dù giản dị nhưng lại bền vững như sự tồn tại của mặt trời.
Câu 4.
- Qua các khúc ru, ta có thể cảm nhận tình cảm mẹ dành cho con: To lớn, vĩ đại và bao la.
- Mối liên hệ giữa lời ru trực tiếp của mẹ với hoàn cảnh, công việc mà mẹ đang làm ở từng đoạn thơ, về sự phát triển của tình cảm và ước vọng của mẹ qua ba khúc ru:
- Hình ảnh mẹ thực hiện các công việc hàng ngày - thể hiện tình thương dành cho những người chiến sĩ cách mạng - mong muốn con mạnh khỏe.
- Hình ảnh mẹ lao động sản xuất - yêu quý dân làng đang gặp khó khăn - mong con trở thành người anh hùng giúp xã hội vượt qua khó khăn.
- Hình ảnh mẹ dũng cảm bước vào chiến trường - yêu thương đất nước - mong con gặp Bác Hồ tức là trong ngày độc lập, tự do sắp tới.
Câu 5.
- Tình thương của mẹ dành cho con liên kết với lòng yêu nước, tôn kính đội quân và yêu thương hàng xóm.
- Những khát vọng, ý chí của nhân dân trong cuộc chiến chống Mỹ qua những khúc ru: Tình cảm cá nhân đan xen với tình cảm cộng đồng. Mẹ mong ước con sẽ trở thành một phần của sứ mệnh xây dựng, bảo vệ và phát triển cộng đồng, đất nước.
II. Thực hành
Nhận xét về ý nghĩa của việc miêu tả trong bài thơ đối với việc thể hiện cuộc sống của người dân ở chiến khu Trị - Thiên trong thời kỳ chống Mỹ.
Gợi ý:
Yếu tố miêu tả trong bài thơ đóng góp vào việc mô tả một cách sinh động, chi tiết cuộc sống của người dân ở chiến khu Trị - Thiên trong thời kỳ chống Mỹ. Họ là những người lao động nhiệt huyết, tích cực tham gia vào cuộc kháng chiến.
Soạn Bản hát ru cho những đứa trẻ lớn trên vai cha mẹ - Phiên bản 4
(1) Khởi đầu
Giới thiệu về tác giả Nguyễn Khoa Điềm và bài thơ Bản hát ru cho những đứa trẻ lớn trên vai cha mẹ.
(2) Nội dung chính
a. Lời ru trong quá trình lao động sản xuất
- Gọi “Em cu Tai” đầy tình thương, ân cần.
- Hình ảnh “nhịp chày nghiêng - giấc ngủ em nghiêng”, “mồ hôi mẹ rơi” - “má em nóng hổi” tạo ra cảm giác mẹ và con chung một nhịp đập.
- Mẹ chăm sóc con bằng “vai gầy” - làm gối, “lưng” - đưa nôi cùng “trái tim” - hát vang.
- Tình cảm mẹ không chỉ dành cho con mà còn dành cho bộ đội đang chiến đấu vì đất nước.
- Câu thơ “Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần…” bày tỏ ước mơ về tương lai của con, trở thành một chàng trai mạnh mẽ, kiên cường.
b. Ru trong công việc sản xuất
- Điệp cấu trúc “Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi/Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ” tạo âm hưởng của lời ru dịu dàng.
- So sánh “lưng núi to mà lưng mẹ nhỏ” làm nổi bật gian khổ, vất vả trong lao động của mẹ.
- Ẩn dụ “mặt trời” cho thấy nếu mặt trời tự nhiên mang sáng tạo ra sự sống, thì “mặt trời của mẹ” là niềm tin, lẽ sống trong cuộc sống của mẹ.
- Tình thương của mẹ không chỉ dành cho con mà còn dành cho cả dân làng đang chịu đói khổ trong những năm chiến tranh.
- Câu thơ “Con mơ cho mẹ hạt bắp lên đều…” gửi gắm về ước mơ tương lai con sẽ trở thành một dũng sĩ “trồng bắp Ka-lưi” để mang lại cuộc sống bền vững cho dân làng.
c. Ru trong cuộc chiến
- Khi kẻ thù đến, mẹ phải “rời nhà, vượt rừng”, cùng với mọi người bảo vệ căn cứ chiến đấu của quân đội.
- “Mẹ ôm em đi để chiến trận cuối” gợi hình ảnh người mẹ dũng cảm vào nơi chiến trường Trường Sơn khốc liệt, hai từ “trận cuối” thể hiện niềm tin vào chiến thắng.
- Hình ảnh em vẫn yên bình ngủ trên lưng mẹ gợi nhớ về sự bình yên trong cuộc chiến.
- Tình yêu của mẹ lan tỏa, ôm trọn về cho đất nước.
- Câu thơ “Con ước mơ thấy mẹ gặp Bác Hồ…” gợi lên ước mơ con được gặp Bác Hồ - người lãnh đạo tôn kính của dân tộc, khi đó quê hương sẽ tự do, độc lập.
(3) Kết bài
Tôn vinh lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ.