Soạn bài Kiểm tra về thơ
Câu 1 (trang 96 sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 2):
Tên bài thơ | Tác giả | Năm sáng tác | Thể thơ | Nội dung chính |
---|---|---|---|---|
Con cò | Chế Lan Viên | 1948 | Tự do | Từ hình tượng con cò trong lời ru, ngợi ca tình mẹ và ý nghĩa lời ru |
Mùa xuân nho nhỏ | Thanh Hải | 1980 | Năm chữ | Năm chữ Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước, ước nguyện góp sức vào mùa xuân lớn |
Viếng lăng Bác | Viễn Phương
| 1978 | Tám chữ | Tám chữ Lòng thành kính và niềm xúc động của nhà thơ trong một lần ra thăm lăng Bác |
Sang thu | Hữu Thỉnh | 1975 | Năm chữ | Năm chữ Biến chuyển thiên nhiên lúc giao mùa từ hạ sang thu qua sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ |
Nói với con | Y Phương | 1975 | Tự do | Tự do Bằng lời trò chuyện với con để thể hiện sự gắn bó, tự hào về quê hương và đạo lí sống của dân tộc |
Câu 2 (trang 97 sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 2):
Diễn biến tâm trạng (mạch cảm xúc trữ tình) trong các bài thơ : Con cò (Chế Lan Viên), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải), Viếng lăng Bác (Viễn Phương).
- Con cò (Chế Lan Viên) : Mạch cảm xúc trữ tình được phát triển theo ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò tượng trưng cho sự hình ảnh vỗ về, chăm sóc, yêu thương, che chở cho con.
- Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải) : Mạch cảm xúc được khơi nguồn từ sức sống, vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mở rộng ra mùa xuân đất nước, cách mạng. Qua đó thể hiện tấm lòng dâng hiến và khát khao hòa nhập với cuộc đời của tác giả
- Viếng lăng Bác(Viễn Phương) : Mạch cảm xúc diễn ra từ bên ngoài lăng cho đến khi vào trong và lúc ra về. Đó là lòng kính trọng, yêu quý, trân trọng, biết ơn của tác giả dành cho Bác.
Câu 3 (trang 97 sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài Con cò của Chế Lan Viên, mùa xuân trong bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.
- Con cò trong bài Con cò của Chế Lan Viên : Tượng trưng cho hình ảnh của người mẹ mẫn cán, yêu thương, che chở con. Đôi cánh cò giữ niềm tin của con bay cao, bay xa.
- Mùa xuân trong bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải : Mùa xuân nhỏ của cuộc đời con người hòa nhập với mùa xuân chung của dân tộc. Đó là tuổi trẻ, là sức trẻ khát khao và hy sinh.
Câu 4 (trang 97 sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về những biến đổi của đất trời vào lúc giao mùa trong bài Sang thu.
- Từ ngữ :bất thình lình, dường như (sửng sốt, xúc động),thổi, nghiến răng (cảm nhận tinh tế),đè nửa cơ thể (ranh giới mơ hồ giữa thời điểm giao mùa)
- Hình ảnh : cũng gợi lên nhiều suy nghĩ thú vị.
Câu 5 (trang 97 sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Những điều ước nguyện chân thành và nồng nhiệt của nhà thơ Thanh Hải trong bài Mùa xuân nho nhỏ.
- Nhà thơ muốn đóng góp mùa xuân nhỏ của cuộc đời vào mùa xuân chung của toàn dân tộc
- Ước mong được hiến dâng hết lòng, sống hết mình, làm việc hết sức “Dù là tuổi hai mươi – Dù là khi tóc bạc” một cách im lặng.
Câu 6 (trang 97 sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Tác dụng của hình ảnh “mặt trời”, “vầng trăng”, “tràng hoa”
- Mặt trời: Bác là mặt trời sáng soi đường lối cho cách mạng Việt Nam tiến bước đến thành công. Là ngọn lửa ấm áp sưởi ấm hàng triệu trái tim người Việt Nam
- Vầng trăng : Bác là vầng trăng hiền hòa, che chở, bảo vệ nhân dân Việt Nam sống trong hạnh phúc và an lành.
- Tràng hoa : Dòng người đến viếng Bác tạo thành tràng hoa tôn kính dâng lên Người thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với Bác.
Câu 7 (trang 97 sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Bài thơ “Nói với con” thể hiện tình cảm:
- Tình cảm cha con, tình cảm gia đình thiêng liêng
- Tôn vinh truyền thống lao động, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc
- Vẻ đẹp tinh thần và sức mạnh kiên cường, ý chí kiên trì của người dân tộc vùng núi
Câu 8 (trang 97 sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 2):Đặc điểm riêng trong cách biểu hiện cảm xúc và sáng tạo hình ảnh của các bài thơ : Con cò, Mùa xuân nho nhỏ, Nói với con.
- Con cò: Phong cách văn học dân gian đương đại, Phát triển hình ảnh con cò trong truyền thống dân gian và câu chuyện ru thành biểu tượng cho tình thân mẹ con và ý nghĩa của bài hát ru.
- Mùa xuân nho nhỏ: Phong cách hiện thực, lãng mạn, mang đậm văn hóa Huế.
- Nói với con : hình thức truyền đạt tâm tình, nhắc nhở, lời dặn dò của người cha với giọng điệu đậm tình, trìu mến và đáng tin cậy để thể hiện tình thân gia đình và tình thương quê hương, đưa lên làm nguyên tắc sống.
Câu 9 (trang 97 sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Cảm xúc của em về tình yêu thương, sự che chở của trái tim mẹ trong bài Con cò (Chế Lan Viên).
Hình ảnh con cò trong bài thơ trở thành biểu tượng cho tình mẹ sâu lắng qua lời ru của mẹ. Lời ru đó dần thấm vào tâm hồn con, tự nhiên âu yếm như dòng suối mát lạnh, như dòng sữa thơm ngon. Con cò trở thành người bạn, người anh, người em, còn là biểu tượng cho người mẹ luôn ở bên cạnh con trên mọi con đường.