1. Soạn bài Làm văn: Bí quyết của việc kể chuyện, phiên bản siêu ngắn 1
2. Soạn bài Làm văn: Bí quyết của việc kể chuyện, phiên bản siêu ngắn 2
Soạn bài Làm văn: Bí mật của việc kể chuyện, ngắn 1
Khi tôi trở về từ trường, tôi nhìn thấy một người phụ nữ đang vất vả mang nhiều đồ và ôm con nhỏ. Tôi tiến lại gần và đề nghị giúp cô ấy. Sau một chút trò chuyện, tôi nhận ra cô ấy là hàng xóm của tôi, đang trở về thăm bà mình. Chúng tôi cùng nhau đi và trò chuyện vui vẻ cho đến khi đến nhà cô. Tôi rất vui được giúp đỡ cô ấy.
Câu chuyện kể về hai nhân vật: tôi và người phụ nữ. Ý nghĩa của câu chuyện là sự đẹp đẽ của việc giúp đỡ và tình thương yêu giữa con người.
"""""-HẾT BÀI 1"""""
Ngoài việc học bài Tập làm văn: Kể chuyện, để nâng cao kiến thức về Tiếng Việt lớp 4, hãy tham khảo thêm các bài viết như Luyện từ và câu: Thực hành cấu tạo từ vựng cũng như Tập làm văn: Nhân vật trong truyện trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4.
Soạn bài Tập làm văn: Kể chuyện ngắn số 2
I. Nhận xét
1. Sự tích hồ Ba Bể
a) Nhân vật: bà lão xin ăn, mẹ con bà góa.
b) Sự việc: Bà lão đi xin ăn nhưng không ai cho. Mẹ con bà góa thương tình giúp đỡ bà lão.
Trả lời:
Sự tích hồ Ba Bể
a) Nhân vật: bà lão xin ăn, mẹ con bà góa.
b) Sự việc: Trong ngày hội cúng Phật, bà lão đi xin ăn nhưng không ai cho. Hai mẹ con bà góa thương tình cho bà lão ăn và ở lại trong nhà.
2. Bài văn Hồ Ba Bể là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể, không phải là bài văn kể chuyện.
Hồ Ba Bể nằm giữa bốn bề vách đá, trên độ cao 1200 mét so với mực nước biển. Chiều dài của hồ bằng một buổi chèo thuyền độc mộc. Ba phần của hồ được chia thành Bể Lầm, Bể Lèng và Bể Lù. Mỗi chi tiết tại đây đều đính kèm với một sự tích huyền bí. Các cô gái dệt thổ cẩm bên bờ hồ làm nổi bật hơn vẻ đẹp của nơi đây. Hồ Ba Bể được ví như nơi mà ai đến đều biết hát và làm thơ. Đây là một điểm đến đầy huyền bí mà bạn nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời.
3. Ý nghĩa của việc kể chuyện là gì ?
Trả lời:
Kể chuyện là cách chúng ta truyền đạt các sự kiện xảy ra với nhân vật nhằm nhấn mạnh một thông điệp cụ thể.
II. THỰC HÀNH
1. Trên đường về nhà từ trường, tôi chạm trán một phụ nữ vừa ôm con nhỏ vừa mang rất nhiều đồ. Tôi quyết định giúp cô ấy bằng cách xách một phần đồ đi.
Trả lời:
Trưa hôm đó, sau giờ học cuối cùng, tôi bắt đầu hành trình về nhà. Đường đi nắng nóng và vắng vẻ. Khi bước vào con đường nhỏ dẫn về nhà, tôi bắt gặp một phụ nữ trẻ, tay ôm chặt một em bé và vai cô gánh nhiều hành lí. Tôi biết cô ấy đang gặp khó khăn nên quyết định đến giúp đỡ. Sau một hồi trò chuyện, cô ấy đồng ý để tôi giúp mang một phần đồ. Chúng tôi cùng nhau tiến về phía nhà cô ấy và trò chuyện vui vẻ suốt đoạn đường còn lại.
2. Câu chuyện mà tôi vừa kể có ba nhân vật chính: tôi (người kể chuyện), và hai phụ nữ với con của họ. Ý nghĩa của câu chuyện là khuyến khích lòng nhân ái và sẵn lòng giúp đỡ những người gặp khó khăn.
"""""---HẾT""""""--
Một người trung thực là một điều quan trọng mà học sinh sẽ học được trong Tuần 4 của chương trình học Tiếng Việt lớp 4, và họ cần Soạn bài Một người trung thực, đọc trước nội dung và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.