Soạn bài Làm văn số 3 - Văn tự sự trang 191 - Tóm tắt ngắn gọn nhưng đủ ý theo sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 để hỗ trợ học sinh viết văn 9 một cách dễ dàng.
Soạn bài Làm văn số 3 - Văn tự sự
Đề 1 : Kể về lần em vô tình đọc được nhật kí của bạn.
I. Dàn ý
Mở đầu:
- Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người đều trải qua những sai lầm và trải nghiệm.
- Đối với tôi, đó là một lần vô tình đọc trộm nhật kí của bạn.
Bắt đầu:
- Một ngày ghé thăm nhà bạn học nhóm, tôi không may bắt gặp quyển nhật kí của bạn.
- Tôi phải đấu tranh nội tâm liệu có nên đọc hay không?
- Cuối cùng, sự tò mò đã chiến thắng và tôi quyết định lấy quyển nhật kí và mở ra đọc -- Kể lại một số nội dung được ghi trong nhật kí: Tình hình gia đình bạn hiện nay? Quan điểm của bạn về tình bạn và mối quan hệ thầy trò?...
- Kể về tâm trạng: Tôi hiểu bạn hơn, phát hiện ra nhiều điều, tự trách mình, hối tiếc về hành động hấp tấp, thiếu suy nghĩ của mình, cảm thấy xấu hổ và ân hận, lặng lẽ xin lỗi bạn (kể kết hợp với sự thể hiện nội tâm thông qua lời thoại đơn).
Kết thúc:
- Cảm xúc sau sự việc đó với người bạn.
- Bài học tự rút ra về cách ứng xử cho bản thân.
II. Bài viết mẫu
Đề 2 : Hãy tưởng tượng bạn gặp gỡ và trò chuyện với người lái xe lính trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật. Viết một bài văn kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó.
I. Dàn ý
Bắt đầu:
- Giới thiệu về cuộc gặp gỡ.
- Cuộc gặp gỡ và cuộc trò chuyện ấy đã ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ và tình cảm của tôi.
Thân bài:
- Kể lại tình huống gặp gỡ và trò chuyện với người lái xe lính (Trường Sơn - người quản trang nghĩa trang Trường Sơn ngày 27-7. Tôi đã được biết người này từng là lính Trường Sơn...)
- Mô tả về người lính (ngoại hình, tuổi tác, ...)
- Kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ và trò chuyện:
+ Trải qua những năm tháng đấu tranh chống Mỹ khi bác lái xe trên con đường Trường Sơn.
+ Trải qua những khó khăn mà bác và đồng đội đã phải đối mặt: sự khốc liệt của chiến tranh, bom đạn từ kẻ thù đã làm xe hỏng kính, mất đèn, không có mui xe.
+ Tinh thần dũng cảm, tư thế tự tin, niềm tin rực rỡ của tuổi trẻ trước bom đạn của kẻ thù, trước những khó khăn, gian khổ.
- Cảm nghĩ cá nhân.
Kết bài:
- Tiễn biệt người lái xe lính.
- Suy ngẫm về cuộc gặp gỡ và cuộc trò chuyện.
II. Bài mẫu
Đề 3 : Nhân ngày 20-11, kể về một kỷ niệm đáng nhớ giữa mình và thầy, cô giáo trong quá khứ.
I. Phác thảo
Mở đầu:
- Giới thiệu về không khí phấn khởi của ngày 20 - 11 tại trường.
- Tự nghĩ về thầy cô và nhớ lại những kỷ niệm đáng nhớ cùng họ, trong đó có một kỷ niệm đặc biệt.
Thân bài:
- Giới thiệu về kỷ niệm.
+ Kỷ niệm đó là gì, vui buồn thế nào, xảy ra trong tình huống nào, vào thời gian nào?...
+ Tả lại tình hình, sự kiện xảy ra trong câu chuyện (phối hợp thảo luận và mô tả tâm trạng)
+ Kỷ niệm đó liên quan đến thầy(cô) nào? Thầy (cô) đó là người như thế nào?
+ Bề ngoài, tính cách, công việc hàng ngày của thầy (cô).
+ Tình cảm, thái độ của học sinh đối với thầy cô.
- Sự phát triển của câu chuyện:
+ Câu chuyện bắt đầu và phát triển ra sao? Điểm cao nhất của câu chuyện là gì?...
+ Cảm xúc, thái độ, cách ứng xử của thầy cô và những người liên quan, người chứng kiến sự việc.
- Câu chuyện kết thúc ra sao? Cảm xúc sau đó: Câu chuyện đã dấy lên trong tâm trí của tôi những suy tư sâu sắc về tình cảm, tâm hồn, về vai trò to lớn của thầy cô, lòng biết ơn, sự tôn trọng và tình yêu thương của bản thân dành cho thầy cô.
Kết bài:
Câu chuyện là một kỷ niệm, một bài học đẹp và đáng nhớ trong hành trang sống của tuổi học trò.
II. Bài viết mẫu
Đề 4 : Kể về một cuộc gặp gỡ với các anh bộ đội nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22 – 12). Trong buổi gặp đó, tôi đại diện cho các bạn thể hiện suy nghĩ của thế hệ chúng tôi về thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.
I. Dàn ý
Mở bài:
- Giới thiệu về cuộc gặp gỡ.
- Tôi đại diện các bạn để phát biểu ý kiến.
Thân bài:
- Cuộc gặp diễn ra ở đâu? Tình huống gặp gỡ như thế nào?
- Trong buổi gặp đó, tôi đã đề cập đến những suy nghĩ nào?
+ Về những khó khăn, gian khổ, vất vả của thế hệ cha anh.
+ Về tinh thần mạnh mẽ, kiên cường, không khuất phục của thế hệ cha anh.
+ Tự hào về đời sống của thế hệ cha anh.
+ Trách nhiệm cá nhân đối với quê hương.
Kết bài:
- Nhận xét về cuộc gặp gỡ.
- Bài học rút ra cho bản thân.
II. Bài văn mẫu