Đồng thời, hướng dẫn chi tiết cách đọc, giúp các em đọc một cách trôi chảy, lưu loát và chính xác các từ ngữ trong bài. Tập đọc Lớp học trên đường - Tuần 34 còn hỗ trợ giáo viên trong quá trình soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời giáo viên và học sinh theo dõi bài viết dưới đây của Mytour:
Tập đọc Lớp học trên đường
Bài đọc
Từ vựng khó
- Mẩu truyện được lấy từ tiểu thuyết Không Gia Đình của nhà văn Pháp Hector Malot, kể về cuộc sống bất hạnh và gian nan của chú bé Rémi. Bị bỏ rơi từ khi mới sinh, Rémi được một gia đình nghèo nuôi dưỡng, sau đó được ông Vitalis - một người đi xiếc - nuôi nấng. Sống qua nhiều khó khăn, cuối cùng cậu bé đã tìm được gia đình và hạnh phúc bên những người thân yêu.
- Một ngày một bước: Tiến triển nhanh chóng, có kết quả ngay.
- Chạm tới: Tiến bộ, đạt được nhiều kết quả.
- Hứng thú: Cảm thấy vui vẻ và hào hứng vì đã đạt được điều gì đó.
- Lãng quên: Quên đi, không chú ý đến việc cần phải làm.
Hướng dẫn đọc
Đọc một cách trôi chảy, truyền cảm toàn bộ bài văn. Lưu ý phát âm chính xác của các tên nước ngoài như Vitalis, Capi, Rémi,...
Bố cục
- Phân đoạn 1: Từ đầu cho đến phần bạn có thể đọc được.
- Phân đoạn 2: Tiếp tục đến khi đuôi vẫy.
- Phân đoạn 3: Phần còn lại của đoạn văn.
Nội dung chính
Mẩu truyện được trích từ tiểu thuyết Không Gia Đình của nhà văn Pháp Hector Malot, kể về cuộc đời đầy gian nan và khó khăn của chú bé Rêmi. Bị bỏ rơi từ khi mới sinh, Rêmi được một gia đình nghèo chăm sóc, sau đó được ông Vitalis - một người đi xiếc - nuôi dưỡng. Sống qua nhiều sóng gió, cuối cùng cậu bé đã tìm được gia đình và hạnh phúc bên những người thân yêu.
Hướng dẫn giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 154
Câu hỏi 1
Rê-mi học chữ trong tình cảnh khó khăn như thế nào?
Trả lời:
Rê-mi học chữ trên đường, hai thầy trò đi hát rong để kiếm sống
Câu hỏi 2
Lớp học của Rê-mi có điều gì đặc biệt?
Trả lời:
Lớp học của Rê-mi đặc biệt với một học trò duy nhất là Rê-mi và chú chó Ca-pi. Sách giáo khoa là những miếng gỗ khắc chữ được chế tạo từ mảnh gỗ nhặt được trên đường.
Câu hỏi 3
Các chi tiết nào cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất năng động?
Trả lời:
Những điều cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất ham học là khi trong túi của Rê-mi luôn đầy những miếng gỗ đẹp, và không lâu sau đó, Rê-mi đã thuộc được tất cả các chữ cái. Khi bị thầy chê, 'Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi', Rê-mi quyết tâm học. Nhờ vào sự quyết tâm đó, Rê-mi đã biết đọc, thậm chí còn học nhạc trong khi Ca-pi chỉ biết viết tên của mình bằng cách sắp xếp các chữ gỗ.
Câu hỏi 4
Qua câu chuyện này, em cảm thấy thế nào về quyền học tập của trẻ em?
Trả lời:
Từ câu chuyện này, em nhận ra rằng trẻ em có quyền được học tập và được dạy dỗ để trở thành con người tốt. Người lớn có trách nhiệm chăm sóc và tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, giúp các em phát triển và trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai.
Ý nghĩa của bài học 'Lớp học trên đường'
Bài học khen ngợi tấm lòng nhân ái và sự quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li, đồng thời thể hiện khát khao và quyết tâm học hành của cậu bé nghèo Rê-mi.