Mytour sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Lựa chọn một truyện thơ hoặc một bài hát theo sở thích cá nhân.
Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Trình bày về một tác phẩm thơ hoặc một bài hát theo sở thích cá nhân
Đề bài: Hãy diễn đạt về giá trị của một tác phẩm thơ hoặc một bài hát mà bạn yêu thích.
Bước 1: Chuẩn bị thuyết trình
a. Xác định chủ đề, mục đích thuyết trình, và đối tượng người nghe
- Chủ đề: Trình bày về một tác phẩm thơ hoặc một bài hát theo sở thích cá nhân.
- Mục đích thuyết trình: Giúp người nghe hiểu được lý do lựa chọn tác phẩm và những điều tốt đẹp của nó.
- Đối tượng người nghe có thể là bạn bè trong lớp, giáo viên, hoặc thành viên trong câu lạc bộ...
b. Thu thập ý tưởng và xây dựng kết cấu
Thu thập ý tưởng
Để thu thập ý tưởng cho bài diễn thuyết, bạn cần:
- Xác định tác phẩm thuộc về tác giả nào, xuất bản năm nào, trong bối cảnh nào, và thuộc thể loại hoặc loại hình nghệ thuật nào.
- Xác định thể loại của tác phẩm.
- Xác định nội dung cơ bản của tác phẩm.
- Phân tích những phương tiện biểu đạt nghệ thuật đặc biệt và tác dụng của chúng.
- Đưa ra nhận xét, đánh giá về tác phẩm.
Xây dựng kết cấu
Dựa vào những ý đã thu thập, bạn có thể tạo ra bản phác thảo dàn ý dựa trên các gợi ý sau đây:
Truyện thơ | Bài hát |
Tác giả (nếu có), tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác | Tác giả, tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác |
Lí do lựa chọn tác phẩm | Lí do lựa chọn tác phẩm |
Thể loại | Thể loại |
– Tóm tắt nội dung, cốt truyện – Giới thiệu nhân vật | Giới thiệu nội dung, phương thức thể hiện |
- Nếu điểm nổi bật về nghệ thuật (kết cấu, hình ảnh, ngôn ngữ nghệ thuật...) | Nêu điểm nổi bật về nghệ thuật (tiết tấu, ca từ, hòa âm, nghệ thuật diễn xướng...) |
Khái quát chủ đề, thông điệp | Khái quát chủ đề, thông điệp |
Ý kiến đánh giá | Ý kiến đánh giá |
c. Tập luyện
Sử dụng các gợi ý trên để tập luyện nói một mình hoặc cùng bạn bè.
Bước 2: Thực hiện bài diễn thuyết
Khi thực hiện bài diễn thuyết, hãy tuân theo những yêu cầu cơ bản sau đây:
- Nói chắc chắn, tự tin, với âm lượng phù hợp.
- Tương tác tích cực với người nghe.
- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách linh hoạt để làm cho bài nói trở nên sống động hơn.
- Sử dụng các phương tiện hỗ trợ một cách sáng tạo để giới thiệu tác phẩm nghệ thuật một cách trực quan và sinh động.