Đọc 1
Câu 1 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Định rõ ý chính mà nhà thơ Uýt-xla-oa Dim-bo-xca muốn thể hiện qua đoạn trích. Ý tưởng này liên quan đến từ khóa nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Ý tưởng chính mà nhà thơ Uýt-xla-oa Dim-bo-xca muốn thể hiện qua đoạn trích là sự khám phá và tìm kiếm không ngừng nghỉ luôn là chìa khóa dẫn đến thành công.
- Ý tưởng này gắn liền với cụm từ “tôi không biết”. Bởi vì sự không biết ấy thúc đẩy con người phải khám phá, tìm kiếm và giải quyết nó.
Đọc 2
Câu 2 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Đưa ra một số cụm từ có nghĩa tương đương với cụm từ “tôi không biết' được tác giả đề cập trong đoạn trích.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Có một số cụm từ có ý nghĩa tương đương với “tôi không biết' mà tác giả đề cập trong đoạn trích như “mấy từ nhỏ xíu”, “nhỏ nhưng có khả năng”, “không gian bao la”, “cảm thấy nghi ngờ”, “câu trả lời tạm thời và không chắc chắn”…
Đọc 3
Câu 3 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Theo tác giả, việc thừa nhận rằng “tôi không biết' có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của từng người và cả nhân loại nói chung? Bạn đánh giá như thế nào về các ví dụ mà tác giả sử dụng để củng cố quan điểm của mình?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Đưa ra đánh giá và quan điểm của bản thân
Lời giải chi tiết:
Theo tác giả, việc thừa nhận rằng “tôi không biết' có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống của chúng ta. Bởi đó là động lực, là nguồn cảm hứng của mọi sáng tạo và khám phá trong cuộc sống. Chỉ khi chúng ta nhận ra mình không biết điều gì đó, chúng ta mới tìm kiếm, phát triển và khám phá nó.
Về các ví dụ mà tác giả sử dụng để củng cố quan điểm của mình, chúng được đặc trưng bởi tính thực tế và sự gần gũi với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chính những ví dụ như câu chuyện về quả táo rơi hay cô giáo dạy hóa... đã làm cho quan điểm của tác giả trở nên thuyết phục hơn, vì chúng là những ví dụ mà chúng ta có thể dễ dàng gặp trong cuộc sống hàng ngày.
Đọc 4
Câu 4 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Nêu một ví dụ về sáng tạo trong thơ có thể minh họa cho điều được tác giả đề cập trong đoạn 2.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Một ví dụ điển hình về sáng tạo trong thơ là những tác phẩm của nhà thơ Xuân Diệu – người được coi là bậc thầy của thơ tình Việt Nam. Trong các tác phẩm của ông, người đọc được đắm chìm trong một thế giới ngập tràn tình yêu với sắc hồng của tình đôi, thông qua những cung bậc cảm xúc và giai điệu tuyệt vời. Vậy tại sao ông có thể tạo ra những tác phẩm như vậy? Có lẽ đó chính là do sự tò mò của ông về tình yêu. Ông cảm nhận được vẻ đẹp tuyệt vời của tình yêu trong sáng, thiêng liêng.
Chính với những suy nghĩ đó, ông đã nắm bút và viết nên những câu chuyện tình đẹp, sâu lắng, với sự táo bạo và đặc biệt là sự chân thành và tình cảm của mình được người đọc hiểu và cảm nhận. Điều này chính là thành công của ông khi mang đến cho thơ một màu sắc mới của cuộc sống hiện đại, một tinh thần tự do, phóng khoáng. Nội tâm của ông cũng phản ánh tâm hồn của người Việt một thời, luôn mong muốn tình yêu và hạnh phúc của đôi lứa.
Đọc 5
Câu 5 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Phân tích cách mạch lạc và liên kết trong đoạn trích.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cách mạch lạc và liên kết của đoạn trích được thể hiện rõ qua các từ nối như “chính vì vậy”, “nếu như”, “thế nhưng”… đã giúp tạo ra sự kết nối giữa các câu trong cùng một đoạn văn. Việc lặp lại chủ đề qua các câu như “Nếu như người đồng hương của tôi”, “Nhà thơ cũng vậy”… một phần giúp làm rõ quan điểm của tác giả. Ông không chỉ giới hạn ở việc đưa ra ví dụ mà luôn tìm cách kết nối chúng với chủ đề chính của văn bản, từ đó làm sáng tỏ quan điểm của mình và khẳng định vai trò của sự tò mò trong quá trình tìm kiếm, sáng tạo ra những điều mới.
Đọc 6
Câu 6 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) thể hiện suy nghĩ của bạn về hoạt động sáng tạo của nhà thơ cũng như của các nghệ sĩ nói chung, dựa trên những gợi ý từ đoạn trích.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Hoạt động sáng tạo của con người là vô hạn, nhưng điều gì thúc đẩy sự sáng tạo ấy là một câu hỏi lớn. Theo tác giả, nó bắt nguồn từ câu nói “tôi không biết”. Đó là khi chúng ta, hay chính các nhà thơ, nghệ sĩ, phát hiện ra những chủ đề thú vị, sống động và chúng ta sẽ viết, sáng tác về chúng. Đó chính là lý do mà những ý tưởng như vậy, họ bắt đầu sáng tạo, tạo ra những tác phẩm thơ đẹp, sâu lắng, những bản nhạc đầy cảm xúc, những bức tranh tinh tế… Tất cả đều bắt nguồn từ sự ham học hỏi. Họ sáng tạo ra một loạt tác phẩm lớn rồi chỉ để trả lời cho câu hỏi liệu tình yêu có đẹp đến thế không, như nhà thơ Xuân Diệu, hay cuộc sống có thực sự đầy nhàm chán không, như nhà thơ Hàn Mặc Tử… Tất cả những thứ tưởng chừng bình thường đó đều trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho họ. Những suy tư về cuộc sống qua con mắt nghệ sĩ được nhân cách hóa và trở thành cái gì đó đặc biệt và ý nghĩa, gọi là vật liệu sáng tạo. Cảm xúc của họ dành cho cuộc sống luôn đầy đặn và sâu sắc hơn người khác, họ yêu cuộc sống tự do, sáng tạo và cùng suy ngẫm về những tác phẩm của mình. Đó là lý do vì sao những tác phẩm đó luôn mang theo những triết lý sâu sắc về cuộc sống, những bài học ý nghĩa. Và đó chính là giá trị vô cùng to lớn của nghệ thuật.
Viết
Câu hỏi (trang 125, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Chọn một trong các đề sau:
Đề 1.
Soạn văn bản thuyết minh sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để giới thiệu một tác phẩm văn học bạn cho là xuất sắc.
Đề 2.
Vấn đề xã hội nào hiện nay làm bạn quan tâm nhất? Viết văn bản thuyết minh về vấn đề đó.
Đề 3.
Ở mỗi người, nhu cầu khám phá thế giới kì diệu của nghệ thuật thường bắt nguồn từ cuộc tiếp xúc bất ngờ với một tác phẩm cụ thể. Với bạn, tác phẩm nào đã chơi vai trò đó? Hãy viết về tác phẩm đó.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi này.
Lời giải chi tiết:
Đề 2.
Vấn đề xã hội nào hiện nay khiến bạn quan tâm nhất? Viết văn bản thuyết minh về vấn đề đó.
Bài làm
Trong xã hội hiện nay, một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm lớn nhất là vấn đề giáo dục. Giáo dục luôn được xem là nền tảng quan trọng nhất để xây dựng và phát triển một đất nước. Từ xưa đến nay, tri thức luôn là quyền lực, và việc nắm giữ nó chính là con đường dẫn tới thành công và tiến bộ của mỗi cá nhân và cả xã hội.
Giáo dục không chỉ đơn thuần là việc học các kiến thức trong sách vở mà còn là việc rèn luyện kỹ năng sống và phát triển tư duy cho các thế hệ trẻ. Một nền giáo dục tốt sẽ tạo ra những con người có phẩm chất, có kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc và đóng góp cho xã hội.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức đối với hệ thống giáo dục. Các vấn đề như chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, phương pháp dạy học, cũng như sự chênh lệch trong cơ hội tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền vẫn còn tồn tại và cần được giải quyết một cách khẩn trương.
Vấn đề giáo dục không chỉ là trách nhiệm của chính phủ mà còn là của toàn bộ xã hội. Mỗi cá nhân cần nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục và đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, từ việc chăm sóc và giáo dục con em trong gia đình cho đến việc hỗ trợ các chương trình giáo dục cộng đồng.
Chỉ khi có sự đồng lòng và nỗ lực từ tất cả các phía, chúng ta mới có thể vượt qua được những thách thức và xây dựng một hệ thống giáo dục phát triển, đáp ứng được nhu cầu của xã hội và mang lại cho mỗi cá nhân cơ hội phát triển và thành công trong cuộc sống.