1. Bài số 1
2. Bài số 2
Soạn bài Luyện từ và câu: Dấu hai chấm, ngắn 1
Câu 1 (trang 23 sgk Tiếng Việt 4) :
Trong mỗi câu sau, tác dụng của dấu hai chấm là gì?
a) Tôi hít thở dài
- Còn đứa bị điểm kém, miêu tả nó như thế nào?
- Nó không miêu tả, không viết gì cả. Nó đệ trình tờ giấy trắng cho cô. Khi trả bài, cô giáo tức giận lắm. Cô hỏi: 'Trò con không chịu làm bài gì'?
Gợi ý: Dấu hai chấm có chức năng thông báo phần câu đứng sau nó (phần có gạch ngang ở đầu câu) là lời nói của nhân vật 'tôi' và trích dẫn lời của cô giáo (kết hợp với dấu ngoặc kép)
b) Dưới bóng cánh của chú chuồn chuồn, lũy tre xanh mướt bay trong làn gió, bên bờ ao là những cụm khoai nước nhẹ nhàng đung đưa. Sau đó, những hình ảnh tuyệt vời của quê hương hiện lên: cánh đồng với những đàn trâu rả rích gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền lướt xuôi
Trả lời:
Dấu hai chấm được sử dụng để đánh dấu phần câu đứng sau nó là những sự vật, sự kiện (liệt kê cảnh vật... minh họa cho nội dung 'những cảnh tuyệt đẹp của đất nước')
Câu 2 (trang 23 sgk Tiếng Việt 4) :
Viết một đoạn văn theo truyện 'Nàng tiên Ốc', trong đó sử dụng ít nhất hai lần dấu hai chấm
- Một lần, để giải thích
- Một lần, để trích dẫn lời nhân vật
Trả lời:
Dưới đây là một đoạn văn sáng tạo:
Bà lão nhanh chóng lao đến chum nước, vụt lấy vỏ ốc rồi đập nát thành từng mảnh. Nghe tiếng ồn, nàng tiên vội vàng quay lại chum nước để trốn vào ốc. Nhưng đã quá muộn: vỏ ốc đã tan biến.
Bà cụ ôm chặt nàng tiên, thì thầm:
- Con gái ơi! Hãy ở lại với mẹ.
"""""--HẾT"""""---
Ngoài Soạn bài Luyện từ và câu: Dấu hai chấm, để nâng cao kiến thức Tiếng Việt 4, hãy tìm hiểu thêm về các bài viết khác như Soạn bài Tập làm văn: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện cũng như Kể lại câu chuyện Nàng Tiên Ốc, kết hợp với việc miêu tả ngoại hình của các nhân vật trong phần soạn bài SGK Tiếng Viết lớp 4.
Soạn bài Luyện từ và câu: Dấu hai chấm, ngắn 2
I. Nhận xét mới
1. Trong các câu văn, câu thơ dưới đây, dấu hai chấm có tác dụng gì?
a) Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: 'Tôi chỉ có một niềm khao khát, mong muốn tuyệt vời, đó là làm cho đất nước chúng ta hoàn toàn độc lập, nhân dân ta đạt được sự tự do tuyệt đối, mọi người đều có đủ ăn, mặc, và có cơ hội học tập.' Nguyện vọng đó định hình mọi suy nghĩ và hành động suốt cuộc đời ông.
Theo TRƯỜNG CHINH
b) Tôi mở cả hai cánh ra rộng, nói với Nhà Trò:
- Em đừng lo. Hãy quay về với tôi đây.
Tô Hoài
c)
Bà thương không muốn bán
Bèn thả vào chum.
Rồi bà lại đi làm
Khi về, nhìn thấy kỳ lạ:
Sân nhà sạch bong,
Đàn lợn đã được nuôi
Cơm nước nấu thơm phức
Vườn rau tươi bóng mát.
Phan Thị Thanh Nhàn
Trả lời:
- Trong câu a, dấu hai chấm là dấu hiệu của lời nói của Bác Hồ (ở đây dấu hai chấm được sử dụng kết hợp với dấu ngoặc kép).
- Trong câu b, dấu hai chấm báo hiệu câu sau là lời nói của Dế Mèn (ở đây dấu hai chấm được phối hợp với dấu gạch đầu dòng).
II. BÀI TẬP THỰC HÀNH
1. Trong các câu dưới đây, mỗi dấu hai chấm đóng vai trò gì ?
a) Tôi thở dài :
- Còn đứa bị điểm không, nó diễn đạt thế nào ?
- Nó không mô tả, không viết gì cả. Nó đệ trình tờ giấy trắng cho cô giáo. Khi trả bài, cô giáo tỏ ra tức giận. Cô giáo hỏi : 'Tại sao các em không chịu làm bài ?'
Theo NGUYỄN QUANG SÁNG
b) Dưới bóng cánh chú chuồn chuồn bây giờ là những cây lụa xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những bụi khoai nước rung lên và đung đưa. Rồi những khung cảnh tuyệt vời của đất nước bắt đầu hiện ra: cánh đồng với đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền chèo ngược xuôi.
Theo NGUYỄN THẾ HỘI
Trả lời:
a) - Dấu hai chấm thứ nhất (phối hợp với dấu gạch đầu dòng) có tác dụng thông báo rằng bộ phận đằng sau nó là lời của nhân vật “tôi”.
- Dấu hai chấm thứ hai (phối hợp với dấu ngoặc kép) báo hiệu rằng phần sau là câu hỏi của cô giáo.
b) Dấu hai chấm có tác dụng làm rõ cho phần đứng trước. Phần sau làm sáng tỏ về những khung cảnh tuyệt vời của đất nước.
2. Viết một đoạn văn dựa trên truyện Nàng tiên Ốc, sử dụng ít nhất hai lần dấu hai chấm:
- Một lần, dấu hai chấm giải thích.
- Một lần, dấu hai chấm dẫn lời nhân vật.
Trả lời:
Viết một đoạn văn theo truyện Nàng tiên Ốc, trong đó sử dụng dấu hai chấm.
Bà cụ đi nhanh đến chum nước, cầm vỏ ốc lên và đập vỡ ngay.
Nàng tiên ốc giật mình, muốn chạy đến chum nước nhưng quá muộn: vỏ ốc đã vỡ tan. Bà cụ ôm nàng và nói:
- Con ở lại đây với mẹ !
Dấu hai chấm đầu giải thích cho phần trước, vỏ ốc đã vỡ tan. Dấu hai chấm sau (phối hợp với dấu gạch đầu dòng) thông báo rằng phần sau là lời bà cụ nói với nàng tiên ốc.
""""""-HẾT""""""---
Bài học về Những hạt thóc giống là điểm đặc biệt trong Tuần 5 của giáo trình Tiếng Việt 4. Học sinh cần Soạn bài Những hạt thóc giống, đọc kỹ nội dung và giải đáp câu hỏi theo hướng dẫn trong sách giáo khoa.