Mây và sóng của R. Ta-go kể về tình cảm mẫu tử sâu đậm, được khám phá trong chương trình học kỳ I môn Ngữ văn ở lớp 6.

Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Mây và sóng. Hãy tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 1
1.1 Trước khi đọc
Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang thú vị và em rất muốn tiếp tục chơi. Nhưng khi đến giờ mẹ nhắc, em sẽ làm gì?
Gợi ý:
Em sẽ nghe lời mẹ, rời khỏi nhà bạn và trở về nhà. Sau đó, có thể yêu cầu được đi chơi lại vào buổi sáng hôm sau.
1.2 Đọc văn bản
Câu 1. Hình ảnh em bé trò chuyện với những người “trên mây” và “trong sóng”.
Em bé phải nhìn lên cao để nói chuyện với mây, sau đó chăm chú nghe tiếng sóng đáp lại. Điều này thể hiện tính hồn nhiên, đáng yêu của em bé.
Câu 2. Niềm vui của em bé khi chơi cùng mẹ.
Tiếng cười phấn khích, khuôn mặt lên sóng… thể hiện niềm vui, hạnh phúc của em bé.
1.3 Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đọc bài thơ Mây và sóng, như nghe một câu chuyện kể. Theo em, ai đang kể chuyện với ai và nói về điều gì.
- Người kể: Con đang kể cho mẹ nghe.
- Chuyện kể về: Cuộc trò chuyện của con với mây và sóng.
Câu 2. Thông qua cuộc trò chuyện của những người “trên mây” và “trong sóng”, em thấy thế giới của họ như thế nào.
Thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” tỏa sáng như giấc mơ của trẻ em. Ở đó, trẻ em được khám phá từ bình minh đến hoàng hôn, khám phá những điều kỳ thú trên bầu trời và dưới biển.
Câu 3. Câu hỏi “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được” thể hiện tâm trạng nghi ngờ của em bé.
Các câu hỏi “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được” phản ánh sự hiếu kỳ của em bé với thế giới xung quanh, mong muốn khám phá mọi điều.
Câu 4. Vì sao em bé từ chối lời mời của những người “trên mây” và “trong sóng”?
Em bé từ chối vì “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Đó là sự lo lắng khi mẹ vẫn đang đợi em ở nhà, dù cho thế giới bên ngoài có hấp dẫn thế nào đi nữa cũng không bằng tình yêu và hạnh phúc khi có mẹ bên cạnh.
Câu 5. Em bé đã tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận thế nào về tình cảm của mẹ con qua những trò chơi đó?
- Em bé đã sáng tạo trò chơi:
- Em là mây, mẹ là trăng. Hai bàn tay em ôm mẹ, nhà trở thành bầu trời.
- Em là sóng, mẹ là bến bờ kì lạ. Em lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ.
- Những trò chơi đó thể hiện sự gắn bó, yêu thương sâu sắc. Dù ở bất cứ nơi, em bé vẫn muốn ở cùng với mẹ.
Câu 6. Văn bản “Mây và sóng” có hình thức khác với văn bản “Chuyện cổ tích về loài người” (Số tiếng trong các dòng không bằng nhau, không vần). Tại sao nó vẫn được coi là văn bản thơ.
Văn bản “Mây và sóng” vẫn được xem như một bài thơ bởi:
- Viết theo dạng thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi quy tắc thơ, cách chia vần.
- Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng, ngôn từ sống động.
Kết nối với việc đọc
Hãy tưởng tượng em đang trò chuyện cùng mây và sóng. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về cuộc trò chuyện đó.
- Gợi ý:
- Tình huống trò chuyện: thời gian, địa điểm.
- Cách giao tiếp: tôi - các bạn.
- Nội dung cuộc trò chuyện: sóng và mây mời em đi khám phá…
- Đoạn mẫu: Một ngày hè tại bãi biển, em đang lang thang khi nghe tiếng gọi từ trên cao. Đưa mắt nhìn lên, em nhận ra đó là các bạn mây. Họ bảo rằng đang có một chuyến dạo chơi. Họ tiếp tục dạo dưỡng cho đến khi hoàng hôn, trở thành bạn của bình minh và trăng. Em tò mò hỏi làm thế nào để đến đó. Các bạn nói chỉ cần đến bờ biển cuối cùng, giơ tay lên trời sẽ được mây đưa lên. Nhưng em từ chối vì mẹ đang chờ ở nhà. Các bạn mây cười rồi bay đi. Một lát sau, em nghe tiếng gọi từ sóng. Họ kể rằng họ hát từ sáng sớm đến hoàng hôn, đi khắp nơi. Em hỏi làm sao để đến đó. Sóng chỉ cần đến bờ biển, nhắm mắt lại sẽ được sóng đưa đi. Nhưng vì mẹ đang chờ ở nhà nên em từ chối. Điều tuyệt vời nhất là được ở bên mẹ.
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 2
2.1 Tác giả, tác phẩm
a. Tác giả
- R. Ta-go (1861 -1941) có tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
- Ông là một trong những nhà thơ hàng đầu của Ấn Độ trong thời hiện đại.
- Quê hương: Sinh ra tại Can-cút-ta, bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc.
- Ông bắt đầu sáng tác thơ từ rất sớm và tham gia vào các hoạt động chính trị và xã hội.
- Với sự sáng tạo của mình, ông để lại cho thế giới một di sản văn hóa vô cùng phong phú: 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 câu chuyện ngắn, hơn 1500 bức tranh và một lượng lớn các ca khúc.
- Các tác phẩm đáng chú ý: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…
- Phong cách sáng tạo: Thơ của ông thể hiện sâu sắc tinh thần dân tộc và dân chủ, tôn vinh nhân văn và triết lý tình cảm mạnh mẽ; thành công trong việc sử dụng hình ảnh tự nhiên để biểu đạt ý nghĩa tượng trưng, kết hợp các phương thức so sánh và liên tưởng về kỹ thuật trùng điệp.
- Vào năm 1913, Ta-go trở thành nhà văn người châu Á đầu tiên được vinh dự nhận giải thưởng Nô-ben về văn học.
b. Tác phẩm
* Bối cảnh sáng tạo
Bài thơ “Mây và sóng” được xuất bản trong tập Thơ dành cho trẻ em - một trong những tập thơ của R. Ta-go. Ban đầu, tập thơ được viết bằng tiếng Ben-gan (Bengal) với tên là Trẻ thơ, sau đó ông dịch sang tiếng Anh và đổi thành Trăng non.
* Cấu trúc
Bao gồm 2 phần:
- Phần 1. Từ đầu cho đến “và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”: Cuộc trò chuyện giữa đứa trẻ với mây và mẹ.
- Phần 2. Phần còn lại: Cuộc trò chuyện giữa đứa trẻ với sóng và mẹ.
2.2 Hiểu nội dung văn bản
a. Cuộc trò chuyện giữa đứa trẻ với mây và mẹ
- Đứa trẻ nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi cùng mây, với bình minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật hấp dẫn, thú vị đối với một đứa trẻ như vậy.
- Cậu bé kể về niềm vui của mình với mẹ và mẹ đang lắng nghe con kể. Dù hình ảnh của người mẹ không hiện diện trực tiếp trong bài thơ, nhưng cô vẫn tồn tại, luôn theo dõi con trong suốt cả bài thơ.
- Dù đang vui chơi, nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của đứa trẻ luôn hướng về mẹ yêu quý:
“Mẹ đang đợi ở nhà
Làm sao con có thể rời xa mẹ được”
=> Có hạnh phúc nào bằng khi ở bên cạnh mẹ, những người luôn yêu thương con, dù bên ngoài có bao nhiêu điều hấp dẫn đang chờ đợi.
- “Con như mây, mẹ như trăng”: tình mẫu tử cao cả đó được thể hiện rõ ràng, con luôn ở bên mẹ như mây với trăng, mẹ như trăng ôm ấp con qua bao năm tháng.
b. Cuộc trò chuyện của đứa trẻ với sóng và mẹ
- Cuộc trò chuyện của những người trong sóng thầm thì cùng đứa trẻ về một trò chơi, dù sóng gọi mời, nhưng đứa trẻ quyết định ở lại vì mẹ muốn, không thể rời xa mẹ.
- Đối với đứa trẻ, mẹ là nguồn sống, là niềm vui, là nụ cười. Mẹ luôn là điểm tựa của đời con, mẹ trao cho con tình yêu cao quý, mẹ là lý trí của đời con.
- “Con giống như sóng và mẹ là bến bờ kỳ lạ”: Trái tim của mẹ rộng lượng như bến bờ. Hình ảnh của bến bờ để sóng lăn, lăn mãi rồi tan biến như hình ảnh mẹ luôn ôm con vào lòng. Mẹ hiện tại giống như là bờ đê để con mơ mộng về mọi điều.
- Cậu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này/Có thể biết mẹ và con ta ở nơi nào”.
=> Dù thế gian có thay đổi, tình mẹ con vẫn mãi mãi trường tồn qua thời gian.
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 3
(1) Mở bài
Hướng dẫn, giới thiệu về bài thơ Mây và sóng của Ta-go.
(2) Phần chính
a. Cuộc trò chuyện của đứa trẻ với mây và mẹ
- Đứa trẻ nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, với bình minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật hấp dẫn, thú vị đối với một đứa trẻ như vậy.
- Cậu bé kể lại niềm vui của mình với mẹ và mẹ đang lắng nghe con kể. Dù hình ảnh của người mẹ không hiện diện trực tiếp trong thơ nhưng vẫn tồn tại, dõi theo con trong suốt cả bài thơ.
- Dù đang vui chơi, nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của đứa trẻ luôn hướng về mẹ yêu thương: “Mẹ đang chờ đợi ở nhà”; “Làm sao có thể rời xa mẹ được?”
=> Có hạnh phúc nào tuyệt vời hơn khi được bên cạnh mẹ, những người yêu thương mình, dù bên ngoài có bao nhiêu điều tuyệt vời và hấp dẫn đang chờ đợi.
- “Con là mây, mẹ là trăng”: tình mẫu tử cao cả ấy được thể hiện sâu đậm, con luôn ở bên mẹ như mây với trăng, mẹ như trăng ôm ấp con qua bao năm tháng.
b. Cuộc trò chuyện của đứa trẻ với sóng và mẹ
- Cuộc trò chuyện của những người trong sóng thầm thì cùng đứa trẻ về một trò chơi, dù sóng gọi mời, nhưng đứa trẻ quyết định ở lại vì mẹ muốn, không thể rời xa mẹ.
- Đối với con, mẹ là nguồn sóng, là niềm vui, là nụ cười của con. Mẹ luôn là nguồn sống của đời con, mẹ trao cho con tình yêu cao quý, mẹ là lý trí của đời con.
- “Con giống như sóng và mẹ như bến bờ kỳ lạ”: Trái tim của mẹ rộng lượng như bến bờ. Hình ảnh bến bờ để sóng lăn, lăn mãi rồi tan biến như hình ảnh mẹ luôn ôm ấp, che chở con. Mẹ bây giờ giống như là bờ đê để con ước ao về mọi điều.
- Cậu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này có thể biết mẹ và con ta ở đâu”.
=> Dù thế gian có thay đổi, nhưng tình mẹ con vẫn mãi mãi trường tồn qua thời gian.
(3) Kết bài
Xác nhận lại giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Mây và sóng.