
Soạn bài Mây và sóng - Ngắn nhất
A. Soạn bài Mây và sóng (ngắn nhất)
Câu 1 (trang 88 trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 Tập 2):
Bài thơ được chia thành hai phần với cấu trúc tương đồng:
a. - Bắt đầu bằng việc tái hiện lại lời rủ rê
- Sau đó là việc từ chối và lí do của việc từ chối
- Các trò chơi sáng tạo của trẻ em
Sự khác biệt:
- Mỗi lời rủ rê trở nên hấp dẫn hơn từng lần:
- Tình cảm của trẻ em dành cho mẹ.
b. Nếu loại bỏ phần thứ hai, ý thơ sẽ không hoàn chỉnh.
Câu 2 (trang 88 trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 Tập 2):
Dòng thơ “Con hỏi : ...” đặt ở dòng thứ ba của mỗi phần, sau những lời rủ rê mênh mông và hấp dẫn.
- Lí do em bé không ngay lập tức từ chối lời mời: em bé tò mò muốn biết điều gì và cũng mong muốn được phiêu lưu. Tuy nhiên, với tình yêu thương dành cho mẹ, em bé đã từ chối lời mời từ những người “ở trên mây” và “dưới sóng”.
Câu 3 (trang 88 trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 Tập 2):
Điểm tương đồng: tính khoáng đạt, rộng lớn, lan tỏa đến mọi nơi
Điểm khác biệt: trò chơi do em bé sáng tạo thể hiện mối quan hệ gắn bó của mẹ con
- Ý nghĩa:
+ Sự sáng tạo thông minh của em bé trong trò chơi.
+ Mong muốn được hòa mình vào vẻ đẹp vĩnh cửu của thiên nhiên và con người.
+ Khen ngợi tình mẫu tử thiêng liêng và cao đẹp.
Câu 4 (trang 88 trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 Tập 2):
Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của bài thơ trong việc xây dựng hình ảnh thiên nhiên:
- Hình ảnh thiên nhiên được sử dụng với ý nghĩa tượng trưng, sự mô tả và sự tưởng tượng phong phú.
- Mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời... là những hình ảnh thiên nhiên lãng mạn, tưởng tượng, do trí tưởng tượng của em bé tạo ra, nên chúng càng trở nên rực rỡ và huyền ảo. Chúng cũng là biểu tượng cho cuộc sống phồn thịnh và cuốn hút xung quanh.
Câu 5 (trang 88 trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 Tập 2):
Ý nghĩa của câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi...ở chốn nào”: tình mẹ luôn vô hạn và sâu lắng để bao bọc con → tôn vinh tình mẫu tử cao quý, bền vững.
Câu 6 (trang 88 trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 Tập 2):
Ngoài việc ca tụng tình mẹ con, bài thơ còn gợi ý suy ngẫm:
- Trong cuộc sống, chúng ta thường phải đối mặt với sự cám dỗ và quyến rũ - để chống lại chúng, chúng ta cần có những điểm tựa vững chắc, và tình mẫu tử là một trong những điểm đó.
- Hạnh phúc không phải lúc nào cũng xa xôi và bí ẩn, nó luôn hiện diện xung quanh chúng ta, phụ thuộc vào cách chúng ta tạo điều kiện cho nó.
B. Tác giả
- Tên R. Ta-go (1861-1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go (Ra-bin-đra-nát nghĩa là Thần Thái Dương, dịch tên ông sang Tiếng Việt là Tạ Cơ Thái Dương)
- Nguyên quán: Kolkata, Tây Bengal, Ấn Độ
- Quá trình sáng tác văn học
+ Ta- go bắt đầu viết thơ từ rất sớm và tham gia hoạt động chính trị và xã hội
+ Lúc 14 tuổi, ông đã viết bài thơ “Dành tặng hội đền tín đồ Ấn Độ giáo”
+ Vào năm 1913, ông trở thành người Châu Á đầu tiên đoạt Giải Nobel Văn học với tập thơ “Thơ dâng”
+ Ta-go để lại di sản văn hóa vô cùng phong phú cho nhân loại: 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, hơn 1500 bức họa và nhiều bài luận, bút ký...
- Phong cách nghệ thuật: Trong văn xuôi, Ta-go đề cập đến các vấn đề xã hội, chính trị và giáo dục. Trong thơ, tác phẩm của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao cả và chất triết lý nồng nàn; ông cũng sử dụng thành công hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng, hình thức so sánh và triết lí sâu sắc.
- Tác phẩm nổi bật: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…
C. Tác phẩm
- Nguồn gốc và bối cảnh sáng tác: “Mây và sóng” được viết bằng tiếng Bangla, xuất bản trong tập thơ Si-su (Trẻ thơ), năm 1909 và được Ta-go dịch sang tiếng Anh, xuất bản trong tập Thơ Trăng non năm 1915.
- Thể loại: Thơ và văn xuôi
- Phương thức diễn đạt: Biểu cảm, tự sự
- Bố cục:
+ Phần 1: (Từ đầu đến “xanh thẳm”): Cuộc đối thoại giữa em bé với mây và mẹ
+ Phần 2: (Phần còn lại): Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ.
- Giá trị về nội dung:
+ Qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ Mây và sóng của Ta-go ca tụng tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc
+ Bài thơ chứa đựng những triết lí giản dị nhưng chính xác về hạnh phúc trong cuộc sống
- Giá trị về nghệ thuật:
+ Sử dụng hình ảnh giàu chất trữ tình mang ý nghĩa tượng trưng
+ Kết cấu bài thơ như một câu chuyện kể tạo ấn tượng thú vị với hình thức đối thoại được thể hiện trong lời kể của em bé
+ Sự tương phản nghệ thuật, việc ẩn dụ và nhân hóa…