Soạn bài Mây và sóng ngắn nhất sách Ngữ văn lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài Nội dung bài Mây và sóng lớp 6 ngắn gọn
I. Trước khi đọc
Một hôm, được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi, em vui vẻ tham gia trò chơi. Cảm giác hạnh phúc bỗng chốc bị gián đoạn khi mẹ nhắc nhở đến giờ phải về nhà. Trong tình huống đó, em sẽ làm gì?
- Học sinh trả lời dựa trên trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân.
* Gợi ý:
- Em có thể tạm biệt bạn bè và quay trở về nhà theo lời mẹ dặn. Cũng có thể hẹn gặp lại bạn trong những lần chơi sau này.
II. Đọc văn bản
1. Hình dung: Cảnh em bé trò chuyện với những người 'trên mây' và 'trong sóng'.
- Học sinh tưởng tượng và mô tả suy nghĩ cá nhân.
* Gợi ý:
- Trong cảnh em bé trò chuyện với những người 'trên mây':
+ Em bé được mời đi chơi cùng với 'bình minh vàng', 'vầng trăng bạc'.
2. Hình dung: Niềm vui của em bé trong trò chơi với mẹ.
- Niềm hạnh phúc của em bé khi chơi cùng mẹ:
+ Mỗi lần em bé được ôm lấy trong trò chơi, niềm vui tràn ngập.
+ Cười nói, đùa giỡn vui vẻ khi cả hai hóa thân thành mây, trăng hay sóng, bên bờ.
+ Gương mặt tươi tắn, rạng rỡ khi em bé cảm nhận được sự quan tâm và yêu thương từ người mẹ kính yêu.
Soạn bài Mây và sóng, rõ ngắn, Ngữ văn lớp 6, Kết nối tri thức với cuộc sống
III. Sau khi đọc
1. Đọc bài thơ Mây và sóng, ta như nghe một câu chuyện. Theo em, ai đang kể chuyện với ai và về điều gì?
Trả lời:
- Em bé đang kể chuyện với mẹ.
- Chuyện kể về cuộc trò chuyện với những người 'trên mây' và 'trong sóng'.
2. Qua lời trò chuyện của những người 'trên mây' và 'trong sóng', em thấy thế giới của họ hiện lên như thế nào?
Trả lời:
- Thế giới của những người 'trên mây' hiện lên:
+ Hạnh phúc vô biên vì được 'chơi từ khi thức dậy đến lúc chiều tà'.
+ Rực rỡ và lấp lánh bởi ánh sáng của 'bình minh vàng', 'vầng trăng bạc'.
- Thế giới của những người 'trong sóng' hiện lên:
+ Hạnh phúc tràn ngập khi 'ca hát từ sáng sớm đến hoàng hôn'.
+ Rộng lớn và kỳ bí, 'ngao du từ nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nào'.
3. Câu hỏi 'Nhưng làm thế nào mình lên đó được?', 'Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?' thể hiện tâm trạng gì của em bé?
Trả lời:
Câu hỏi 'Nhưng làm thế nào mình lên đó được?', 'Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được' là biểu hiện của tâm trạng háo hức, hân hoan của em bé. Em bé mong đợi khám phá và ngao du khắp mọi nơi, muốn tham gia vào những trò chơi thú vị.
4. Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người 'trên mây' và 'trong sóng'?
Trả lời:
- Em bé từ chối lời mời gọi của những người 'trên mây' và 'trong sóng' bởi:
+ Ở nhà, mẹ luôn đợi chờ và hy vọng em bé.
+ Tình cảm của em bé đối với mẹ là ưu tiên hàng đầu. Em bé chỉ cảm thấy hạnh phúc khi được chơi đùa và ôm ấp trong vòng tay mẹ.
5. Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm của mẹ con được thể hiện qua những trò chơi ấy?
Trả lời:
* Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi:
- Em bé làm mây, mẹ làm trăng => em bé nhấc tay nhỏ ôm lấy mẹ.
- Em bé là sóng, mẹ là biển cả => em bé tung tăng như làn sóng vào lòng mẹ.
* Em cảm nhận về tình cảm mẹ con:
- Tình cảm của em bé đối với mẹ:
+ Em luôn muốn ở bên người mẹ kính yêu. Em sẵn lòng từ chối lời mời hấp dẫn để quay trở về với mẹ.
+ Khi bên mẹ, em bé sáng tạo ra những trò chơi đáng yêu.
+ Qua những trò chơi đó, em bé hài lòng thỏa mãn ước mơ làm mây, làm sóng mà không cần phải rời xa mẹ.
- Tình cảm của mẹ dành cho em bé:
+ Mẹ luôn là người chăm sóc, yêu thương em bé. 'Mẹ mình đang đợi ở nhà', 'Buổi chiều mẹ luôn mong em ở nhà'.
+ Mẹ sẵn lòng thỏa mãn những mong muốn của con về những trò chơi thú vị.
+ Mẹ như vầng trăng soi sáng bước chân của con trong đêm, như bến bờ an toàn, vỗ về con suốt cuộc đời => mẹ sẽ mãi yêu thương và đồng hành cùng em bé.
6. Mặc dù hình thức của 'Mây và sóng' khác biệt so với 'Chuyện cổ tích về loài người' (số tiếng không đồng đều, không vần,...), nhưng tại sao vẫn coi nó là văn bản thơ?
Trả lời:
- Mặc dù 'Mây và sóng' khác với 'Chuyện cổ tích về loài người':
+ Số tiếng trong mỗi dòng không đồng đều, với các câu 8 tiếng, 19 tiếng.
+ Câu thơ không theo quy luật vần.
- Tuy nhiên, 'Mây và sóng' vẫn được xem là văn bản thơ vì:
+ Hình thức thơ của tác phẩm mang đặc điểm của thể thơ văn xuôi.
+ Ngôn ngữ sử dụng nhiều hình ảnh và nhạc điệu.
+ Bài thơ áp dụng nhiều biện pháp tu từ như nhân hóa (mây, sóng có thể trò chuyện với con người), sử dụng điệp từ 'lăn'.
+ Tác giả đã diễn đạt tình cảm mẫu tử và tình yêu thương với trẻ thơ.
IV. Viết kết nối với đọc
Hãy tưởng tượng em đang trò chuyện với mây và sóng. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về cuộc trò chuyện đó.
Gợi ý:
Trong buổi chiều êm đềm, gió nhẹ thoảng qua cây xanh, em đã xin phép mẹ dạo chơi bên bãi biển. Ở đó, em gặp hai người bạn đặc biệt. Đầu tiên, mây từ bầu trời cao kể về cuộc phiêu lưu suốt một ngày dài, mời em chơi với bình minh và ánh trăng. Sóng cũng chia sẻ về âm nhạc của cuộc sống, rủ em tham gia trò chơi. Mặc dù hấp dẫn, nhưng cuối cùng, em từ chối vì gia đình chính là nơi ấm áp nhất. Ngôi nhà của mẹ đang chờ đón, và em không muốn xa cách người mẹ yêu quý.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Để đáp ứng các câu hỏi trong sách giáo khoa, em cần hiểu rõ về thể loại và nội dung chính của tác phẩm. Mytour đã cập nhật những bài văn mẫu lớp 6 mới để hỗ trợ em trong quá trình học Ngữ văn 6. Hãy theo dõi để không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết nào quan trọng.
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 43
- Mây và sóng: tác giả, thể thơ, bố cục, nội dung, nghệ thuật, dàn ý
- Tóm tắt Mây và sóng
- Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng hay nhất