1. Nội dung bài viết
Cuộc phỏng vấn mang đến một hành trình thú vị để khám phá tâm hồn của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, tác giả của tác phẩm nổi bật 'Bầy chim chìa vôi'. Ngay từ những câu đầu tiên, không khí hồi hộp và sự tò mò tràn ngập cuộc trò chuyện. Trước ngưỡng cửa của trí tưởng tượng, độc giả trẻ tuổi đã đặt ra những câu hỏi sáng tạo và tinh tế. Với sự hồi hộp, họ chờ đợi những câu trả lời mở ra một thế giới mới, nơi những chú chim chìa vôi cất tiếng hót trên trang sách.
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, với trí tưởng tượng phong phú và đam mê không ngừng, không chỉ trả lời chân thành mà còn chia sẻ những câu chuyện sâu sắc về quá trình sáng tác 'Bầy chim chìa vôi'. Những câu chuyện về nguồn cảm hứng, những thử thách và cảm xúc trong quá trình viết tạo nên một bức tranh sinh động, khiến người đọc không chỉ nghe thấy giọng nói của nhà văn mà còn cảm nhận được sự ấm áp của tâm hồn ông qua từng trang sách.
Qua cuộc phỏng vấn này, độc giả trẻ không chỉ khám phá nghệ thuật viết văn một cách sâu sắc, mà còn nhận ra giá trị của đam mê và kiên nhẫn. Họ hiểu rằng sáng tạo không bị ràng buộc bởi độ tuổi, và tinh thần khám phá không ngừng chính là chìa khóa để mở ra những cơ hội mới trong thế giới văn học.
Cuộc phỏng vấn đã trở thành một hành trình đáng nhớ, dẫn dắt độc giả trẻ vào thế giới phong phú của ý tưởng và từng trang sách, mở ra những trải nghiệm văn học đầy cảm hứng và ý nghĩa. Cuộc trò chuyện không chỉ kết nối độc giả với tác giả, mà còn là động lực mạnh mẽ khuyến khích họ tiếp tục con đường sáng tạo và khám phá.
2. Câu 1 (trang 107 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2)
Đọc bài viết về cuộc “phỏng vấn” thú vị giữa một độc giả nhỏ tuổi và nhà văn Nguyễn Quang Thiều – tác giả của truyện ngắn Bầy chim chìa vôi – để hiểu thêm về sự ra đời và cuộc sống của nhân vật do nhà văn tạo nên trong tác phẩm
Trả lời:
Trong sách giáo khoa Ngữ Văn 7 - Kết nối tập 1, học sinh đã được lôi cuốn vào câu chuyện thú vị qua việc thuật lại cuộc “phỏng vấn” giữa một độc giả nhỏ tuổi và nhà văn Nguyễn Quang Thiều, tác giả của truyện ngắn Bầy chim chìa vôi.
Cuộc “phỏng vấn” này không chỉ đơn thuần là việc trả lời câu hỏi, mà còn là một hành trình kết nối giữa trí tưởng tượng và thực tế. Qua việc gạch chân và ghi chú các thông tin chính của văn bản, học sinh đã làm nổi bật những yếu tố quan trọng và tinh túy của câu chuyện, từ việc giới thiệu nhân vật Mon và Mên, các câu chuyện về bầy chim chìa vôi, đến việc khám phá sự độc đáo và giá trị của tác phẩm Bầy chim chìa vôi.
Trong quá trình thuật lại, học sinh không chỉ truyền đạt thông tin, mà còn làm sáng tỏ, phân tích và hiểu sâu hơn về ý nghĩa và tác dụng của cuộc “phỏng vấn”. Họ học cách phân tích, suy nghĩ và diễn đạt chính xác, khiến câu chuyện trong Bầy chim chìa vôi trở nên sinh động và gần gũi hơn với độc giả, làm sâu sắc thêm hiểu biết và tinh thần đồng cảm với nhân vật và tác giả. Họ không chỉ học ngôn ngữ và cách diễn đạt, mà còn học về sự tập trung và đam mê khi tiếp cận văn học, khiến việc đọc và học Ngữ Văn trở nên thú vị và ý nghĩa hơn bao giờ hết.
3. Câu 2 (trang 109 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2)
Trả lời câu hỏi
a. Mon và Mên đóng vai trò gì trong mối quan hệ với nhà văn – tác giả của truyện ngắn Bầy chim chìa vôi?
b. Tại sao nhà văn lại khẳng định rằng “tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non”?
c. Cậu bé – người thực hiện cuộc “phỏng vấn” tác giả – cảm thấy ngạc nhiên về điều gì?
d. Ngoài Mon và Mên, ai còn có những trải nghiệm và kỷ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi?
e. Mon và Mên hiện đang ở đâu? Bầy chim chìa vôi đã bay đi đâu?
Trả lời:
a. Mon và Mên không chỉ là bạn đồng trang lứa với nhà văn – tác giả của truyện ngắn Bầy chim chìa vôi, mà còn là hình ảnh biểu tượng của những chú chim chìa vôi non trong tác phẩm, đại diện cho sự hồn nhiên và trẻ trung.
b. Nhà văn khẳng định rằng “tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non” vì sự quan tâm của bọn trẻ vào những chú chim non là rất lớn. Đồng thời, những cơn mưa đêm tạo ra một không gian huyền bí và yên tĩnh, hòa quyện với bức tranh của làng quê.
c. Cậu bé – người thực hiện cuộc “phỏng vấn” – ngạc nhiên không chỉ vì tác giả biết về sự lo lắng của Mon và Mên cho bầy chim chìa vôi trong đêm mưa, mà còn vì ông đã thấu hiểu sâu sắc tâm tư của hai đứa trẻ, cảm nhận được niềm vui và nỗi lo của họ qua từng câu chữ tinh tế.
d. Ngoài Mon và Mên, những người có trải nghiệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi không chỉ là lũ trẻ trong làng, mà còn là những ai đã sống qua những khoảnh khắc giản dị và thiêng liêng bên dòng sông, dưới mưa và với những chú chim chìa vôi bay lượn.
e. Mon và Mên không chỉ tồn tại trong ký ức của nhà văn và độc giả, mà còn là biểu tượng của sự tinh khiết và ngây thơ, mãi mãi lưu dấu trong tâm trí mỗi người, gắn liền với hình ảnh quê hương và tuổi thơ vô tận. Bầy chim chìa vôi đã bay đến một miền xa xôi, không chỉ đơn giản là tránh xa sự ồn ào của thế giới hiện đại, mà còn đến một không gian tự do và hạnh phúc, nơi lòng người hòa quyện với thiên nhiên, tạo nên một bức tranh đẹp và yên bình.
4. Câu 3 (trang 109 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2)
Chọn một cuốn sách đang thu hút sự chú ý của em. Trong khi đọc, thử tưởng tượng những câu hỏi nào em có thể đặt ra để tìm hiểu rõ hơn về cách tác giả xây dựng nhân vật, những chi tiết nổi bật, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải trong cuốn sách.
Trả lời:
Cuốn sách đang làm em say mê, 'Tắt đèn' của Ngô Tất Tố, đã làm dấy lên sự tò mò và khát khao khám phá của em. Trong quá trình đọc, em có thể đặt ra những câu hỏi sâu sắc như:
- Tại sao tác giả lại chọn tên chị Dậu cho nhân vật của mình? Có phải đây là một ẩn ý sâu xa của tác giả hay chỉ là một sự lựa chọn ngẫu nhiên trong việc đặt tên?
- Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm có điểm gì đặc biệt? Liệu sự xuất hiện của tác phẩm có gắn liền với các sự kiện lịch sử hay ngữ cảnh cụ thể nào? Các chi tiết trong tác phẩm có phản ánh hoàn cảnh xã hội và văn hóa của thời kỳ đó không?
- Bên cạnh việc phản ánh sự mục nát của xã hội phong kiến, tác giả còn muốn nhấn mạnh điều gì khác? Có phải tác giả có mục tiêu truyền tải một thông điệp hay giải thích điều gì ngoài việc mô tả sự suy đồi của xã hội vào thời điểm đó?
Những câu hỏi này không chỉ giúp em hiểu rõ hơn về nội dung tác phẩm mà còn khám phá được ý định và thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt qua câu chuyện. Cuốn sách 'Tắt đèn' của Ngô Tất Tố đã kích thích sự tò mò của em trong quá trình đọc. Các câu hỏi em đặt ra làm nổi bật những khía cạnh quan trọng của tác phẩm, giúp em hiểu sâu hơn về nội dung và ý nghĩa của tác phẩm. Điều này cho thấy em có một cách tiếp cận sâu sắc và sáng tạo khi đọc sách, đồng thời thể hiện nỗ lực của em trong việc hiểu rõ hơn về tác phẩm và tác giả.
Mytour xin gửi đến quý khách thông tin sau: Viết bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trang 67), Soạn văn 7 Kết nối tri thức