Trước khi đọc
Câu hỏi ( trang 37,SGK Ngữ Văn 11):
Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la- la và chia sẻ với các thành viên trong lớp.
Phương pháp giải:
Dựa vào các nguồn tài liệu tham khảo về lịch sử đã học hoặc đã xem, sau đó rút ra những hiểu biết về nhân vật Ma-la-la Diu-sa-phdai và Ngày Ma-la-la.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Ma-la-la Diu-sa-phdai (12/07/1997) là nhà hoạt động nữ quyền người Pakistan, cô đã từng đoạt giải Nobel Hòa Bình khi chưa đủ 18 tuổi. Cô là nguồn cảm hứng cho giới trẻ trên toàn thế giới - sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của mình vì phúc lợi và tương lai của những phụ nữ và trẻ em gái khác. Malala từng nói: 'Tôi chia sẻ câu chuyện của mình không phải vì nó là độc nhất, mà vì đó là câu chuyện của rất nhiều cô gái'
- Ngày Ma-la-la (Malala Day) tức ngày 12/7 - ngày của quyền được học hành của các bé gái và phụ nữ khắp hành tinh. Ngày 12-7-2013 là ngày đáng nhớ trong cuộc đời của Malala Yousafzai. Ðó là sinh nhật thứ 16 của cô gái dũng cảm người Pakistan và cũng là ngày cô xuất hiện trước toàn thế giới để đấu tranh cho quyền đi học của các bé gái.
Trong khi đọc 1
Câu 1 ( trang 39 SGK Ngữ Văn 11):
Chỉ ra các yếu tố tự sự trong văn bản
Phương pháp giải:
Xem lại đoạn văn mở đầu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Yếu tố tự sự xuất hiện trong văn bản trên :
- “…, khi chúng tôi ở quận Xơ-goát (Swat), miền bắc Pa-kít-xtan, chúng tôi đã nhìn thấy súng đạn và khi đó chúng tôi nhận ra bút và sách quan trọng như thế nào”
- “…. họ đã giết mười bốn sinh viên y khoa vô tội trong một vụ tấn công mới đây ở Két-ta (Quetta)”
- “….họ đã giết rất nhiều cô giáo và nhân viên y tế ở Kai-bơ Pác-tun Goa (Khyber Pukhtoon Khwa) và FATA”
Trong khi đọc 2
Câu 2 ( trang 40, SGK Ngữ Văn 11):
Việc lặp lại cấu trúc “ Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng gì ?
Phương pháp giải:
Tìm và xác định cấu trúc lặp có trong đoạn văn bản trên. Sau đó chỉ ra tác dụng về mặt hình thức và mặt nội dung của cấu trúc ấy.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng làm cho nội dung bài đọc trở nên thu hút, có nhịp điệu, mang tính liên kết cao
- Đồng thời việc lặp lại cấu trúc nhằm nhấn mạnh đến đối tượng mà tác giả muốn truyền tải.
- Thể hiện sự mong muốn, kêu gọi tất cả mọi người hãy trả lại công bằng, trả lại sự bình đẳng cho trẻ em gái.
Sau khi đọc 1
Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản, tìm và chỉ các hệ thống luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng xuất hiện trong bài. Sau khi xác định, trình bày thành sơ đồ 1 cách cụ thể, khoa học.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Luận đề 1: Mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đều được quyền bảo vệ quyền lợi của mình.
- Ma-la-la Diu-sa-ph dai đại diện cho mọi người đứng lên đòi sự bình đẳng cho nữ giới
- Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng
Luận đề 2 : Tầm quan trọng bút và sách - Giáo dục mang tới sức mạnh to lớn khiến họ sợ hãi.
- Họ sợ phụ nữ.
- Sức mạnh từ tiếng nói của phụ nữ khiến họ sợ hãi.
- Muốn có giáo dục thì phải có hoà bình
Luận đề 3 : Đã đến lúc mọi người lên tiếng đòi công bằng và hoà bình
- Kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy thay đổi những chính sách chiến lược của mình
- Kêu gọi tất cả các chính phủ hãy đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho tất cả trẻ em trên toàn thế giới; đấu tranh chống lại khủng bố và bạo lực để bảo vệ trẻ em trước hung tàn và tổn hại.
- Kêu gọi các quốc gia hỗ trợ mở rộng cơ hội giáo dục
- Kêu gọi các cộng đồng trên thế giới hãy khoan dung - hãy khước từ những định kiến dựa trên đẳng cấp, tín ngưỡng, giáo phái….
Sau khi đọc 2
Câu 2 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Phương pháp giải:
Chọn ra luận điểm, lí lẽ, bằng chứng đã gây ấn tượng sâu sắc nhất, giải thích vì sao lại chọn đó là luận điểm, lí lẽ, bằng chứng mình ấn tượng.Sau đó tìm ra luận đề của những luận điểm, lí lẽ bằng chứng ấy.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Luận điểm gây ấn tượng “... hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, và không chỉ có thế, học còn đang đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng”
Luận điểm này gây ấn tượng mạnh vì đã chỉ ra cho người đọc thấy được sự nỗ lực, cống hiến hết mình của mọi người nhằm đòi quyền bình đẳng cho nhân loại. Đồng thời luận điểm này còn đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp cho lời phát biểu của Ma-la-la có tính thuyết phục, thu hút người nghe hơn. Luận điểm này giúp cho tiền đề của luận đề trở nên chắc chắn, có tính chính xác, độ uy tín cao,
Luận điểm trên là của luận đề: tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ, mọi con người trên nhân loại này có thể bảo vệ, đấu tranh đòi quyền lợi cho chính mình.
Sau khi đọc 3
Câu 3 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và tìm ra nội dung, chủ đề chính của văn bản; từ đó cho biết văn bản viết ra nhằm mục đích gì. Đồng thời, dựa vào các luận đề, luận điểm và nội dung chính của bài; xác định thái độ, tình cảm của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Văn bản viết ra nhằm mục đích nêu lên tội ác của những kẻ khủng bố, kẻ cực đoan đã làm với những người vô tội. Từ những tội ác ấy, tác giả đại diện cho tất cả mọi người đứng lên đòi quyền bình đẳng, bảo vệ quyền lợi con người.
Qua văn bản, có thể thấy, thái độ và tình cảm của người viết đối với các vấn đề trong văn bản là thái độ phẫn uất, căm hờn trước tội ác của những kẻ khủng bố, kẻ cực đoan khi vạch ra tội ác của chúng “hàng nghìn người đã bị những kẻ khủng bố sát hại, hàng triệu người bị thương”, đồng thời là giọng văn đanh thép, rắn rỏi; sẵn sàng đấu tranh vì lợi ích của tất cả mọi người “tôi cao giọng - không phải để thét lên, mà để người ta nghe thấy tiếng nói của những người không có tiếng nói”
Sau khi đọc 4
Câu 4 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Nhận định về tiêu đề của văn bản.
Phương pháp giải:
Từ tiêu đề của văn bản, đưa ra nhận xét theo cách hiểu của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
“Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới” là một tuyên bố mạnh mẽ, khẳng định tầm quan trọng của giáo dục. Chúng cho thấy chỉ cần một cây bút và một quyển sách cũng đủ để cải thiện tương lai của cuộc sống. Đây là công cụ cơ bản của giáo dục có thể mở cánh cửa và truyền cảm hứng cho sự thay đổi.
Tiêu đề không chỉ là một khẳng định về tầm quan trọng của giáo dục mà còn là một lời kêu gọi mọi người không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để thay đổi cuộc sống và xây dựng một thế giới công bằng hơn. Nó nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm hỗ trợ giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ sau để tạo ra sự khác biệt tích cực trong thế giới.
Sau khi đọc 5
Câu 5 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được đưa ra trong văn bản với mục đích gì?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản, xác định các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) và nói lên mục đích của việc đưa chúng vào văn bản.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Các yếu tố tự sự, miêu tả được đưa ra trong văn bản nhằm bổ sung ý nghĩa, tạo tính liền mạch, và diễn tả tự nhiên hơn. Đặc biệt, chúng giúp việc bàn luận về vấn đề trở nên sáng tỏ và thuyết phục hơn. Nếu không có sự kết hợp của các yếu tố này, tính thuyết phục trong văn bản sẽ giảm đi nhiều.
Sau khi đọc 6
Câu 6 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một)
Bạn nghĩ sao về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy bảo đảm quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ có thể phát triển. Khi một nửa trong chúng ta bị hạn chế, chúng ta cũng không thể đạt được thành công”?
Phương pháp giải:
Phân tích đề xuất của Ma-la-la và đưa ra quan điểm về đề xuất đó
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Khi một nửa trong số chúng ta bị hạn chế, chúng ta cũng không thể đạt được thành công” đóng vai trò quan trọng đối với phụ nữ và cần phải thực hiện.
Phụ nữ ngày nay cần có kiến thức rộng hơn, nền kinh tế độc lập và khả năng tạo ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, phụ nữ hiện đại cần biết tổ chức cuộc sống gia đình, họ cần biết cách tạo ra một môi trường gắn kết giữa các thành viên. Nhờ kiến thức và kỹ năng học được, phụ nữ có thể phát huy sự sáng tạo, năng động, thực hiện bổn phận của một người vợ, một người mẹ, sống có trách nhiệm hơn, giáo dục con cái bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống gia đình.
Để làm điều đó, trước hết, phụ nữ cần phải có sự công bằng trong xã hội và giáo dục, vì vai trò của họ trong cuộc sống này là quan trọng, cần kêu gọi để tất cả phụ nữ không bị đối xử bất công.
Sau khi đọc 7
Câu 7 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Từ nội dung trong văn bản, hãy liên kết đến một sự kiện, hiện tượng trong cuộc sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Dựa vào đó, trình bày quan điểm về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.
Phương pháp giải:
Liên kết với một sự kiện, hiện tượng trong cuộc sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm, sau đó trình bày quan điểm về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành ý thức, nhân cách và suy nghĩ của con người. Một người được hưởng một nền giáo dục tốt sẽ có những cư xử, hành động và suy nghĩ đúng đắn. Ngược lại, một người không được giáo dục hoàn chỉnh sẽ có những hành vi, suy nghĩ lệch lạc, sai trái. Tôi đã từng chứng kiến một sự kiện thể hiện rằng giáo dục không tốt sẽ tạo ra những con người không tốt. Một lần, tôi đi ăn ở một quán ăn và chứng kiến một nhóm thanh niên chọc phá, hành hạ một cậu bé khuyết tật bán tăm. Họ gây rối và hất đổ giỏ hàng của cậu bé, sau đó cười nhạo khi cậu bé khóc. Nhờ sự can thiệp của mọi người xung quanh mà nhóm thanh niên đó mới rời đi. Sự việc này cho thấy rằng giáo dục ảnh hưởng không nhỏ đến bản thân mỗi người và cả đến sự phát triển nhân cách của thế hệ sau.