Bài Thơ Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi Sẽ Được Tìm Hiểu Trong Chương Trình Học Môn Ngữ Văn Lớp 7.
Mytour Sẽ Giới Thiệu Tài Liệu Soạn Văn 7: Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi, Thuộc Sách Chân Trời Sáng Tạo, Tập 2. Các Bạn Học Sinh Hãy Cùng Tham Khảo Nội Dung Chi Tiết Được Đăng Tải Ngay Sau Đây.
Soạn Bài Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi - Mẫu 1
Chuẩn Bị Đọc
Hãy Chia Sẻ Với Các Bạn Trong Lớp Tình Cảm Của Em Đối Với Một Con Thú Cưng Hoặc Một Con Vật Nào Đó (Trong Sách, Phim) Mà Em Yêu Quý.
Gợi Ý:
Tình Cảm: Yêu Mến, Trân Trọng Như Một Người Bạn…
Trải Nghiệm Cùng Văn Bản
Câu 1. Em Hình Dung Thế Nào Về Hình Ảnh “Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi”?
Gợi Ý:
Hình Ảnh “Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi” Gợi Ra Hình Dung Về Sự Gắn Bó, Quấn Quýt Của Con Mèo Với Nhân Vật Tôi.
Câu 2. Theo Em, Trái Tim Của Nhân Vật “Tôi” Ca Hát Về Những Điều Gì?
Lời Ru Dành Cho Chú Mèo Với Tình Cảm Âu Yếm, Nâng Niư.
Suy Ngẫm Và Phản Hồi
Câu 1. Liệt Kê Những Từ Ngữ, Hình Ảnh Miêu Tả “Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi” Trong Khổ Thơ Thứ Hai. Em Có Cảm Nhận Gì Về Hình Ảnh Đó?
- Từ Ngữ, Hình Ảnh Miêu Tả “Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi” Trong Khổ 2:
- Từ Ngữ: Trong Veo, Nhọn Hoắt, Nỗi Kinh Hoàng, Móng Vuốt
- Hình Ảnh: Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi, Đôi Mắt Biếc Trong Veo, Hàm Răng Nhọn Hoắt, Móng Vuốt Khép Lại, Ngủ Như Đứa Trẻ Giữa Vòng Tay Ấp ủ
- Cảm Nhận Về Hình Ảnh: Những Hình Ảnh Cho Thấy Vẻ Đẹp Và Sức Mạnh Của Chú Mèo.
Câu 2. Nhân Vật “Tôi” Đã Có Những Cảm Nhận Thế Nào Khi Để Cho Một Chú Mèo Ngủ Yên Trên Ngực Mình?
Nhân Vật “Tôi” Đã Có Những Cảm Nhân: Hạnh Phúc, Tràn Ngập Tình Yêu Thương Và Muốn Bảo Vệ Chú Mèo Bé Nhỏ.
Câu 3. Xác Định Các Biện Pháp Tu Từ, Cách Ngắt Nhịp Và Tác Dụng Của Chúng Trong Khổ Thơ Sau:
Ngủ Đi, Ngủ Đi Đôi Tai Vểnh Ngây Thơ
Ngủ Đi, Ngủ Đi Cái Đuôi Dài Bướng Bỉnh
Hàng Ria Mép Ngang Tàng, Đôi Mắt Biếc Trong Veo…
- Biện Pháp Tu Từ:
- Điệp Ngữ “Ngủ Đi”; Hoán Dụ (Đôi Tai Vểnh Ngây Thơ, Cái Đuôi Dài Bướng Bỉnh, Hàng Ria Mép Ngang Tàng, Đôi Mắt Biếc Trong Veo - Chỉ Con Mèo), Ẩn Dụ (Con Hổ Con Kiêu Hãnh).
- Cách Ngắt Nhịp: 2/2/3/2 Hoặc 3/2/3/2
- Tác Dụng: Diễn Tả Sinh Động Vẻ Đẹp Hình Thể Và Tính Cách Của Con Mèo, Gợi Liên Tưởng Thú Vị Sâu Sắc Cho Người Đọc, Cách Ngắt Nhịp Chậm Rãi Khiến Cho Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trở Nên Nhẹ Nhàng, Sâu Lắng.
Câu 4. Xác Định Những Dòng Thơ Sử Dụng Các Từ Ngữ “Trên Ngực Tôi”, “Trái Tim” Và Nhận Xét Về Cách Sử Dụng Các Từ Ngữ Ấy Trong Bài Thơ.
- Dòng Thơ Sử Dụng “Trên Ngực Tôi”:
- Một chú mèo nằm êm trên ngực tôi
- Nằm trên ngực tôi, một con mèo ngủ
- Một con mèo đang yên bình nằm trên ngực tôi.
- Dòng thơ sử dụng “trái tim”
- Dưới bóng mèo trái tim tôi đập nhịp
- Trái tim tôi hòa nhịp cùng trái tim mèo
- Trái tim tôi bỗng dừng lại một chút
- Tôi nghe trái tim mình như hòa nhịp cùng mèo
- Nhận xét: Việc sử dụng những từ này trong bài thơ giúp tạo ra hình ảnh sâu sắc về mối quan hệ đặc biệt giữa nhân vật tôi và con mèo, thể hiện sự gắn bó và tình cảm yêu thương.
Câu 5. Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Thông điệp ấy gợi cho em suy nghĩ gì?
- Thông điệp: Hãy nuông chiều, chăm sóc những sinh vật xung quanh chúng ta; hạnh phúc đến từ việc biết yêu thương, bảo vệ, chăm sóc người khác, kể cả những loài vật bé nhỏ; hãy lắng nghe lòng nhân từ trong tim để trái tim được rung động trước tình thương yêu ấy.
- Suy nghĩ về thông điệp: Thông điệp này đã gợi cho tôi lòng yêu thương đối với mọi loài, biết sống quý trọng và yêu thương mọi loài vật hơn.
Câu 6. Hãy thể hiện tình cảm của bạn với tự nhiên, loài vật theo cách bạn cho là phù hợp nhất: vẽ tranh, sáng tác thơ, viết nhật ký, thu thập ảnh, âm nhạc... liên quan.
Học sinh có thể vẽ tranh, sáng tác thơ… theo sở thích.
Gợi ý:
Chú mèo con
Lông trắng tựa bông tuyết
Chạy nhanh săn mồi
Giỏi giữ nhà an toàn.
Soạn bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi - Mẫu 2
Câu 1. Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai. Em có cảm nhận gì về hình ảnh đó?
- Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai: đôi mắt biếc trong veo, hàm răng nhọn hoắt, khép lại móng vuốt.
- Những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp ngoại hình và sức mạnh của chú mèo đã khiến bày chuột phải khiếp sợ.
Câu 2. Nhân vật “tôi” đã có những cảm nhận thế nào khi để cho một chú mèo ngủ yên trên ngực mình?
Nhân vật “tôi” cảm thấy hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương.
Câu 3. Xác định các biện pháp tu từ, cách ngắt nhịp và tác dụng của chúng trong khổ thơ sau:
Ngủ đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ
Ngủ đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh
Ngủ đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo…
- Xác định biện pháp tu từ và cách ngắt nhịp:
- Điệp ngữ “ngủ đi”; hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - chỉ con mèo), ẩn dụ (con hổ con kiêu hãnh).
- Cách ngắt nhịp: 2/2/3/2 hoặc 3/2/3/2
- Tác dụng: Việc sử dụng biện pháp tu từ giúp diễn đạt vẻ đẹp hình thể và tính cách của con mèo, khơi gợi những tưởng tượng thú vị cho người đọc, cùng với cách ngắt nhịp tạo ra một giai điệu nhẹ nhàng và đầy cảm xúc.
Câu 4. Xác định những dòng thơ sử dụng các từ ngữ “trên ngực tôi”, “trái tim” và nhận xét về cách sử dụng các từ ngữ ấy trong bài thơ.
- Dòng thơ sử dụng “trên ngực tôi”:
- Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
- Trên ngực tôi một con mèo nằm ngủ
- Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo.
- Dòng thơ sử dụng “trái tim”
- Dưới con mèo trái tim tôi đang đập
- Trái tim tôi hòa nhịp trái tim mèo
- Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi
- Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát
- Nhận xét: Diễn đạt sự gắn bó và tình cảm yêu thương của nhân vật tôi với con mèo.
Câu 5. Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Thông điệp ấy gợi cho em suy nghĩ gì?
- Thông điệp: Cần phải yêu thương, chăm sóc các loài vật xung quanh.
- Suy nghĩ về thông điệp: Tình cảm dành cho mọi loài.
Câu 6. Hãy biểu hiện tình cảm của em đối với thiên nhiên, loài vật theo cách mà em cho là thích hợp nhất: vẽ tranh, viết thơ, lập nhật kí, sưu tầm ảnh, nghe nhạc... có liên quan.
Gợi ý:
Chim sơn ca trời trong nhà nuôi
Trong lồng nhỏ thật dễ thương
Lông mềm mịn, mỏ xinh nhỏ
Tiếng hót vang vọng, say mê cuộc sống.