Soạn bài Một năm tại trường tiểu học - Chân trời sáng tạo 6 - Ngữ văn lớp 6 - Trang 122 trong sách Chân trời sáng tạo - Tập 1

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Ai là tác giả của văn bản 'Một năm tại trường tiểu học' và những đặc điểm nổi bật của ông?

Tác giả của văn bản 'Một năm tại trường tiểu học' là Nguyễn Hiến Lê, một nhà văn, học giả, và ngôn ngữ học gia nổi tiếng, sinh năm 1912 tại Quảng Oai, Sơn Tây. Ông có nhiều đóng góp cho nền văn học Việt Nam qua các tác phẩm văn học, dịch thuật và giáo dục.
2.

Văn bản 'Một năm tại trường tiểu học' miêu tả về những gì trong tuổi thơ của nhân vật chính?

Văn bản mô tả tuổi thơ của nhân vật chính với những kỷ niệm vui tươi nhưng cũng có sự lãng phí trong học tập. Nhân vật thường xuyên bỏ bê học hành để tham gia vào các trò chơi với bạn bè, từ bắt dế đến leo lên đống hàng và chơi gần bờ sông.
3.

Tình cảm gia đình của nhân vật trong 'Một năm tại trường tiểu học' được thể hiện như thế nào?

Trong văn bản, tình cảm gia đình của nhân vật được thể hiện qua sự chăm sóc và hiền từ của mẹ và bà. Mẹ là người vất vả làm việc nhưng không thể giám sát việc học của con, còn bà luôn dịu dàng và quan tâm đến các cháu mỗi khi bữa cơm đến.
4.

Những trò chơi nào mà nhân vật chính tham gia trong mùa hè khi còn nhỏ?

Nhân vật chính tham gia vào các trò chơi như tìm cỏ gà, bắt dế với bạn bè sau giờ học, hoặc chơi bắt cào cào, bướm, dế, và cả cà cuống quanh đèn đường. Các trò chơi này là phần quan trọng trong những kỷ niệm tuổi thơ của nhân vật.
5.

Những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật khi nhìn lại thời thơ ấu trong 'Một năm tại trường tiểu học'?

Nhân vật cảm thấy tiếc nuối vì đã bỏ lỡ nhiều cơ hội học tập khi còn nhỏ. Tuy nhiên, anh ta cũng nhận thấy rằng về mặt thể chất và tinh thần, mình đã trở nên nhanh nhẹn, sống giản dị và hiểu biết hơn về cuộc sống bình dân.
6.

Văn bản 'Một năm tại trường tiểu học' có những đặc điểm gì về thể loại hồi ký?

Văn bản 'Một năm tại trường tiểu học' là một tác phẩm hồi ký với việc kể lại các sự kiện thực tế trong quá khứ, kết hợp giữa kể chuyện, miêu tả và biểu đạt cảm xúc. Nhân vật kể chuyện sử dụng ngôi thứ nhất, phản ánh hình ảnh của tác giả trong thực tế.