Văn bản Một năm tại trường tiểu học sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình Ngữ Văn lớp 6, thuộc sách Chân trời sáng tạo - Tập 1.
Mytour mong muốn cung cấp bài Soạn văn 6: Một năm tại trường tiểu học. Kính mời các bạn học sinh cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Soạn bài Một năm ở trường tiểu học - Mẫu số 1
1. Tác giả và tác phẩm
a. Tác giả
- Nguyễn Hiến Lê (1912 - 1984) quê ở Quảng Oai, Sơn Tây.
- Ông là một nhà văn, học giả, dịch giả, ngôn ngữ học gia, giáo dục gia và hoạt động văn hóa độc lập Việt Nam.
b. Tác phẩm
- Văn bản “Một năm ở trường tiểu học” được trích trong chương IV của Hồi ký Nguyễn Hiến Lê.
- Tên văn bản được đặt bởi người biên soạn.
2. Hiểu văn bản
a. Tình cảm gia đình của nhân vật tôi.
- Khi cha mất: không ai nhắc nhở về việc học, không ai kiềm chế.
- Mẹ hàng ngày ra sớm và về khuya, không biết chữ nên không thể giám sát việc học của chúng tôi. Cô ấy chi tiêu cho việc học, mua bút, mực, sách vở cho hai đứa con. Khi gặp chúng tôi chơi ngoài đường với các em nhỏ hàng xóm, cô ấy la mắng, đuổi về ngay lập tức, có khi thậm chí lao vào đánh nữa.
- Bà: luôn hiền từ, không bao giờ la mắng, mỗi khi đến bữa cơm lại gọi hai đứa con của mình là “tôi” về.
=> Trong hoàn cảnh thiếu vắng của người cha, mẹ và bà luôn cần cù, hiền từ để chăm sóc và nuôi nấng các con, các cháu.
b. Tuổi thơ của nhân vật tôi
- Không chăm chỉ học: Bỏ lơ tận một năm học. Dù không trốn học nhưng thường đi muộn về khuya vì đi chơi cùng bạn bè.
- Các trò chơi trong mùa hè:
- Lang thang dọc bờ đê để tìm cỏ gà, bắt dế với bạn bè sau giờ học.
- Về tối, tôi và em trai đi ra chơi ở cột đồng hồ. Bọn trẻ chạy quanh đèn đường, chơi bắt cào cào, bướm, dế, và cả cà cuống.
- Khi chơi chán, ra bờ sông hoặc bến tàu, leo lên những đống hàng để hít thở không khí trong lành, nhìn tàu thuyền đậu sát bờ. Nói chuyện, chơi trò tìm, hoặc bắt trốn.
- Mỗi đêm, nghe tiếng rao bán bánh giò mới nướng.
- Trong những ngày nghỉ, chỉ ở nhà cho đến khi ăn cơm, sau đó ra ngõ hoặc đến đường Bờ Sông chơi với các em nhỏ trong xóm. Nếu có ai đó biết đọc chữ Quốc ngữ, thỉnh thoảng họ sẽ lấy sách ra đọc.
- Mùa đông: Nếu không thể ra đường, ở nhà đọc truyện Tàu cho cả gia đình, cả nhà và hàng xóm; khi một cuốn sách đọc hết, cầm hai xu chạy đến hiệu sách Cát Thành ở đầu phố Hàng Gai đổi cuốn khác.
- Khi nhớ lại khi trưởng thành:
- Việc học: Đã lãng phí nhiều, cảm thấy tiếc nuối.
- Đối với sức khỏe và tính cách: Nhanh nhẹn hơn, sống giản dị và tự nhiên hơn, hiểu biết về cuộc sống của trẻ con bình dân hơn, cảm thấy bản thân được hưởng lợi nhiều hơn.
3. Hướng dẫn đọc
Hãy so sánh với đặc điểm của thể loại hồi ký trong phần “Tri thức đọc hiểu” và hoàn thành các câu sau:
(1) Một năm tại Trường Tiểu học kể về chuỗi sự kiện mà tác giả đã trải qua.
(2) Đó là những sự kiện thực tế xảy ra ở quá khứ liên quan đến thời điểm học sinh của tác giả.
(3) Nhân vật tự gọi mình là “tôi”, người kể chuyện trong góc độ thứ nhất, là hình tượng của tác giả trong tác phẩm và là một phản ánh của tác giả Nguyễn Hiến Lê trong thực tế.
(4) Văn bản kết hợp giữa kể chuyện với mô tả và biểu hiện cảm xúc.
Soạn bài Một năm ở trường tiểu học - Mẫu 2
Hãy so sánh với đặc điểm của thể loại hồi ký trong phần “Tri thức đọc hiểu” và hoàn thành các câu sau:
1. Một năm tại Trường Tiểu học kể về chuỗi sự kiện mà tác giả đã tham gia.
2. Đó là những sự kiện thực tế diễn ra trong quá khứ liên quan đến thời niên thiếu của tác giả.
3. Nhân vật tự xưng là “tôi”, người kể chuyện dùng ngôi thứ nhất, là hình ảnh của tác giả trong tác phẩm và cũng là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê trong cuộc sống thực.
4. Văn bản kết hợp giữa việc kể chuyện, miêu tả và diễn đạt cảm xúc.
- Tóm tắt văn bản: Hằng ngày, mẹ tôi đi làm từ sáng đến tối mà không biết chữ, do đó không thể giám sát được việc học của tôi. Đầu năm học, mẹ thường chi tiêu nhiều tiền cho việc mua vật dụng học tập cho tôi. Nhưng cuối năm chỉ quan tâm liệu tôi có qua lớp không thôi. Sau khi cha mất, không ai nhắc nhở nên tôi lơ đi việc học một năm. Tôi thường đi sớm và về muộn, thường chơi đùa cùng bạn bè cho đến khuya mới về. Trong những ngày nghỉ, tôi thường đi chơi đến bữa cơm mới về khi bà gọi. Mẹ thấy chúng tôi chơi bên ngoài liền la mắng và bắt chúng tôi phải về ngay. Trong mùa đông khi không thể ra ngoài chơi, tôi ở nhà đọc truyện. Nhìn lại, tôi cảm thấy tiếc vì đã bỏ lỡ nhiều trong việc học, nhưng cũng thấy rằng về mặt thể chất và tinh thần, có lẽ tôi cũng có ích hơn một chút: trở nên nhanh nhẹn hơn, sống đơn giản và tự nhiên hơn...
Soạn bài Một năm ở trường tiểu học - Mẫu 3
(1) Giới thiệu
Dẫn dắt, giới thiệu về văn bản Một năm ở trường tiểu học.
(2)
a. Tình hình gia đình của nhân vật tôi.
- Sau khi cha qua đời: không ai nhắc nhở về học hành, không ai kiềm chế.
- Mẹ mỗi ngày đều đi làm từ sáng sớm đến tối khuya, và vì không biết chữ nên không thể kiểm soát việc học của chúng tôi. Bà chi tiêu cho việc học, mua bút, mực, sách vở cho hai anh em. Khi gặp chúng tôi chơi đùa ở ngoài hẻm với các em nhỏ hàng xóm, bà la mắng, đuổi về ngay, đôi khi thậm chí đánh chúng tôi.
- Bà: Luôn hiền từ, không bao giờ quát mắng, mỗi khi đến bữa cơm lại gọi hai anh em bằng “tôi” về.
=> Trong hoàn cảnh gia đình thiếu vắng người cha, mẹ và bà luôn là những người chăm chỉ, hiền từ, và cực kỳ cố gắng nuôi dưỡng các con và cháu.
b. Tuổi thơ của tôi
- Không nỗ lực trong học tập: Bỏ bê toàn bộ một năm học; vẫn đều đặn đi học, không trốn học nhưng thường đi sớm về muộn vì thường đi chơi cùng bạn bè.
- Các trò chơi trong mùa hè:
- Tám suy nghĩ trên bờ đê tìm cỏ gà, bắt dế cùng bạn sau giờ học.
- Buổi tối, cùng em trai ra chơi ở cột đồng hồ. Trẻ con quây quần quanh ngọn đèn, chạy nhảy, bắt cào cào, bươm bướm, dế, cả cà cuống.
- Chơi chán lại ra bờ sông, bến tàu, leo lên những đống hàng để hít thở không khí mát mẻ, ngắm tàu thuyền đậu san sát. Nói chuyện phiếm, chơi trò hú tìm, đuổi bắt.
- Đêm đêm nghe tiếng rao bánh giò mới về.
- Trong những ngày nghỉ, chỉ ở nhà đúng bữa cơm cuối cùng thì ra ngõ hoặc đường Bờ Sông chơi với trẻ con trong xóm. Nếu có đứa biết đọc chữ Quốc ngữ, thỉnh thoảng chán chơi, lấy truyện ra ngồi đọc.
- Trong mùa đông: nếu không thể ra đường thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả gia đình trong nhà, và người ngoài nhà nghe; khi một cuốn truyện kết thúc, chỉ cần cầm hai xu chạy về hiệu Cát Thành ở phố Hàng Gai để đổi cuốn khác.
- Khi nhớ lại khi trưởng thành:
- Trong việc học: đã bỏ lỡ nhiều, cảm thấy đáng tiếc.
- Về sức khỏe và tính cách: trở nên linh hoạt, sống giản dị, tự nhiên hơn, hiểu biết về cuộc sống của người dân bình dân hơn, cảm thấy bản thân có lợi hơn.
(3) Kết thúc
Xác nhận lại giá trị về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Một năm ở tiểu học.