Soạn bài Một sáng tạo bé nhỏ, kể câu chuyện
Soạn bài Một sáng tạo bé nhỏ, kể câu chuyện
Câu 1 (trang 167 sgk Tiếng Việt 4) : Mô tả lại câu chuyện cô giáo (thầy giáo) đã kể dựa trên tranh minh họa:
Đáp án:
1. Maria, một cô bé đam mê quan sát, phát hiện ra một hiện tượng đặc biệt trong phòng khách. Khi bát trà bị đặt lên đĩa, nó thường dễ trượt. Nhưng khi nước trà rơi ra, dù tay của người giữ run rẩy đến đâu, đĩa vẫn giữ ổn định trên đĩa, không bao giờ di chuyển. Điều này thu hút sự chú ý của cô bé.
2. 'Vậy là tại sao nhỉ? Chắc chắn mình phải tìm hiểu rõ hơn' - Maria suy nghĩ và rời khỏi phòng khách, chuẩn bị cho thí nghiệm của mình.
3. Không thấy Ma-ri-a đâu, anh trai của cô bé nhanh chóng lao ra tìm kiếm. Khi đi qua nhà bếp, cậu bất giác bắt gặp Ma-ri-a đang thực hiện thí nghiệm với đống bát đĩa trên bàn ăn, và cậu liền châm chọc em:
Em muốn từ bỏ làm nhà khoa học à, chuyển sang làm bà chủ nhà hả?
4. Chẳng phải vậy đâu, em đã khám phá ra một bí mật. Chỉ cần giữa chiếc bát đựng nước trà và chiếc đĩa có một chút nước, bát đựng nước trà không bao giờ bị trượt nữa. Ma-ri-a tự hào chia sẻ về 'kết quả nghiên cứu của mình'.
-Không đúng chút nào đâu! Anh không tin! Sau khi nước trà rơi ra, bát lại trơn trượt hơn. Lần trước, sau khi mẹ lau nhà, anh suýt trượt ngã mất mặt.
- Nếu anh không tin, hãy tự thử mà xem đi.
Anh trai cầm chiếc bát và chiếc đĩa lên để thử nghiệm. Kết quả lại chính xác như lời Ma-ri-a nói.
5. Hai anh em đang dành thời gian tranh cãi, thì cha bất ngờ xuất hiện. Cả hai đều đặt câu hỏi về hiện tượng kỳ lạ này. Người cha ôn tồn giải thích:
Đó là do lực ma sát. Khi các con lớn lên, sẽ hiểu rõ hơn thôi!
Câu 2 (trang 167 sgk Tiếng Việt 4) : Thảo luận với bạn bè về ý nghĩa của câu chuyện.
Đáp án:
Ý nghĩa: Cô bé Ma-ri-a, với sự ham thích quan sát và tinh thần chịu khó suy nghĩ, đã khám phá ra một quy luật tự nhiên.
Soạn bài Một phát minh bé nhỏ, kể chuyện là một bài học quan trọng trong sách giáo trình Tiếng Việt lớp 4. Sau phần này, chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận với câu hỏi, Soạn bài Rất nhiều mặt trăng (tiếp theo), tập đọc và phần Tập làm văn: Đoạn văn mô tả đồ vật để nâng cao hiểu biết về môn Tiếng Việt lớp 4.