Soạn bài Mùa xuân nhỏ nhắn, Ngữ văn lớp 7 - KNTT
Soạn bài Mùa xuân nhỏ nhất, Ngữ văn lớp 7 - KNTT
I. Trước khi đọc:
* Gợi ý trả lời phần trước khi đọc:
1. Mùa xuân trong ký ức của em gìn giữ điều gì đặc biệt?
Mùa xuân đánh thức trong em những ký ức đáng nhớ, là thời điểm hồi sinh khi Tết sắp về, em quay về quê thăm ông bà và họ hàng. Mẹ mua cho em những bộ trang phục mới, và mỗi khi đi chúc Tết, em nhận được những bao lì xì ấm áp.
2. Chia sẻ về những đoạn thơ mà em yêu thích về mùa xuân.
'Tôi có đợi chờ điều gì, có đợi mong điều gì
Mùa xuân đến, hồn ta tràn đầy niềm vui
- Đối với em, mọi thứ trở nên ý nghĩa và tràn đầy niềm hạnh phúc'
(Trích 'Xuân' - Chế Lan Viên)
'Xuân đang tới, biểu tượng của sự mới mẻ
Xuân đang trẻ, là dấu hiệu của thời gian trôi qua'
(Trích 'Vội vàng' - Xuân Diệu)
II. Đọc văn bản:
* Gợi ý trả lời phần đọc văn bản:
1. Hình dung: Những tô điểm màu sắc, âm thanh được mô tả trong bài thơ.
- Màu sắc: xanh (của dòng sông), tím (của hoa).
- Âm thanh: tiếng hót của chim chiền chiện.
2. Hình dung: - Hình ảnh 'lộc' trong 'Lộc giắt đầy bên lưng' là những chồi non, lá biếc được sử dụng như bảo vệ trên đường hành quân.
- Hình ảnh 'lộc' trong 'Lộc trải dài nương mạ' mang đến hình ảnh của những cánh đồng lúa non xanh biếc.
- 'Lộc' còn đại diện cho sự may mắn.
=> Hình ảnh 'lộc' liên quan đến hai nhiệm vụ quan trọng: bảo vệ và xây dựng đất nước khi bài thơ được sáng tác. Vẻ đẹp của mùa xuân hiện lên tươi sáng, toát lên sức sống và may mắn.
3. Liên tưởng: Hình ảnh con chim, cành hoa, nốt trầm, tất cả kết hợp để tạo nên một bức tranh mùa xuân tuyệt vời.
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ súc tích, Ngữ văn lớp 7 - KNTT
III. Sau khi đọc:
* Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 91, SGK Ngữ văn 7, tập 1):
- Trong khổ thơ đầu, nhà thơ mô tả mùa xuân qua những hình ảnh: 'dòng sông xanh', 'bông hoa tím biếc', 'tiếng chim chiền chiện'.
=> Những hình ảnh đó làm cho em cảm nhận được mùa xuân như một bức tranh sống động, tràn ngập sức sống.
Câu 2 (trang 91, SGK Ngữ văn 7, tập 1):
- Vẻ đẹp mùa xuân hiện lên qua âm thanh của tiếng chim chiền chiện 'phát ra khắp bầu trời'.
- Tình cảm trân trọng, ngưỡng mộ của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên:
IV. Kết nối với đọc
Viết đoạn văn (tầm 5 - 7 câu) chia sẻ ấn tượng về một đoạn thơ trong bài 'Mùa xuân nho nhỏ' mà em ưa thích.
Khổ thơ thứ tư của bài thơ 'Mùa xuân nho nhỏ' đã mang lại cho em những cảm xúc sâu sắc về khao khát được hòa mình vào một khát vọng lớn, tạo nên niềm vui cho cuộc sống. Với từ ngữ 'ta làm' kết hợp nhịp thơ nhanh 'Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa/ Ta nhập vào hòa ca', tác giả thể hiện sự mong đợi mãnh liệt. Trở thành 'con chim hót', 'một cành hoa', 'một nốt trầm' là biểu tượng cho những ước muốn nhỏ bé nhưng tuyệt vời của nhà thơ để trang trí cho mùa xuân của đất nước. Sự chuyển đổi từ 'tôi' sang 'ta' là minh chứng cho sự hòa mình vào cộng đồng, đồng thời thể hiện tình yêu thương sâu sắc đối với quê hương, đất nước.
- - - - - - - - - - - - - - -- - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Đọc bài thơ, ta hòa mình vào bức tranh tinh tế của sự giao thoa giữa thiên nhiên và con người, tạo nên sự đồng điệu giữa cá nhân và cộng đồng. Hi vọng rằng, các em sẽ luôn ý thức về trách nhiệm sống để đóng góp vào sự phát triển của quê hương đất nước. Hãy khám phá thêm những bài soạn và văn mẫu lớp 7 như:
- Tận hưởng cảm xúc từ khổ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ
- Chia sẻ cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài Mùa xuân nho nhỏ (khoảng 5 - 7 câu)
- Thực hành tiếng Việt theo hướng dẫn trang 92