Soạn bài Thực hành đọc: Bên trái tim mẹ (trích Những ngày thơ ấu, Nguyên Hồng), Ngữ văn lớp 7 - Kết nối kiến thức với cuộc sống
Soạn Kế hoạch giảng dạy văn 7 cho bài Mùa xuân nho nhỏ theo cách ngắn gọn Liên kết tri thức với cuộc sống
1. Chủ đề và góc nhìn.
- Chủ đề: Gia đình
- Góc nhìn thứ nhất
=> Góc nhìn thứ nhất giúp khám phá câu chuyện một cách chân thực, tự nhiên hiện lên cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật.
2. Cảm xúc và suy nghĩ về mẹ của nhân vật Hồng khi xa cách và khi gặp lại.
- Khi ở xa mẹ:
+ Cảm xúc nhớ và mong muốn gặp mẹ: Khi người cô hỏi có muốn đến Thanh Hóa chơi với mợ không, Hồng nhanh chóng trả lời 'Tưởng đến khuôn mặt buồn bã và sự dịu dàng của mẹ tôi, và nhìn thấy khả năng mất mát một tình thương ấm áp từng khoảnh khắc khiến tôi rơi nước mắt, tôi trả lời là có'.
+ Luôn giữ tình cảm và tôn trọng mẹ: 'Nhưng không lâu, tình yêu thương và lòng tôn trọng dành cho mẹ tôi đã phải chịu sự đánh cắp bởi những ý nghĩ dơ bẩn, đầy rẫy sự phá hủy của nó...'.
+ Trải qua đau đớn khi mẹ phải giữ bí mật về việc sinh đứa em: 'Nhưng không phải vì mẹ tôi chưa thông báo trước với tôi về sự ra đời của đứa em mà tôi cảm thấy đau đớn. Chỉ vì lòng thương mẹ tôi và sự tức giận vì mẹ tôi phải giấu giếm vì lo sợ những định kiến tàn nhẫn mà xa lìa anh em tôi, để sinh nở một cách kín đáo [...]'.
+ Phê phán những nghi lễ gây tổn thương cho mẹ: 'Gắn bó như một tảng đá, như một viên thủy tinh, tôi quyết định tấn công nó ngay lập tức, như một cách để nuốt chửng và nghiền nát cho đến khi nó biến mất.'
- Khi gặp mẹ:
+ Nghi ngờ người quay lại có phải mẹ không: 'Nếu người quay lại không phải là mẹ mà là ai khác, thì đó chỉ là một trò đùa hài hước, tạo ra sự vui nhộn cho đám bạn tôi nhảy múa và đùa giỡn trên vỉa hè', 'Điều đó không chỉ khiến tôi cảm thấy xấu hổ mà còn tạo nên nỗi đau như ảo tưởng về dòng suối trong veo chảy dưới bóng cây, bất ngờ hiện ra trước đôi mắt mờ mờ của người đi bộ ngã gục giữa sa mạc.'
+ Bàng hoàng, rơi lệ như mưa khiến tôi không kiểm soát được cảm xúc 'Tôi hét to, trán ướt đẫm, và khi bước lên xe, tôi bất ngờ níu chặt chân lại. Mẹ tôi vồ lấy tay tôi, vuốt nhẹ đầu tôi, lúc đó tôi không kìm lại được nước mắt và cảm xúc bùng nổ như cơn lũ'.
+ Nhận biết hơi thở quen thuộc của mẹ 'Tựa vào đùi mẹ, hòa mình vào hơi thở ấm áp từ người mẹ, tôi cảm nhận bàn tay mẹ vuốt nhẹ từ trán xuống cằm, và làn da trên lưng như đang rung động trước sự dịu dàng vô tận từ người mẹ'.
+ Hiểu rõ về vẻ ngoại hình tươi tắn của mẹ 'Đến thời điểm này, tôi mới nhận ra mẹ tôi không hề già hóa như lời người họ nội nói. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi tắn với đôi mắt sáng, làn da mịn màng làm nổi bật đôi gò má hồng nhan', 'Có lẽ là tôi mới có cơ hội đánh giá và om trọn vẹn hình ảnh tươi tắn của mẹ sau thời gian dài tôi ở xa.'.
+ Trải nghiệm sự dịu dàng không giới hạn từ mẹ 'Nhỏ nhắn và tựa vào vòng tay mẹ, chìm đắm trong bầu sữa ấm áp của người mẹ, cảm nhận bàn tay mẹ vuốt nhẹ từ trán xuống cằm, làm da thịt tôi rưng rưng, tôi mới thấy sự dịu dàng vô tận từ người mẹ'.
=> Qua những trạng thái tâm lý, suy nghĩ trước và sau khi gặp mẹ, ta chứng kiến bé Hồng là đứa con hiếu thảo, tràn đầy tình yêu thương dành cho mẹ. Tình mẫu tử cao cả giữa bé Hồng và mẹ được thể hiện một cách sâu sắc.
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải) một cách ngắn nhất, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
3. Nhân vật cô giáo qua tri tưởng của nhân vật Hồng.
- Ngoại hình: Phản ánh sự thâm độc qua 'khuôn mặt với nụ cười hết sức kịch tính', 'Đôi con mắt sáng bóng của cô giáo chăm chú quan sát tôi'.
- Từ lời nói đến giọng điệu:
+ Giả vờ ngọt ngào nhưng sau đó là sự mỉa mai, cay độc '- Hồng! Mày muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?', '- Sao lại không vào? Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu?', '- Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá sắm sửa cho và thăm em bé chứ'.
+ Thay đổi giọng nghiêm túc ' - Vậy mày hỏi cô Thông - tên bà họ nội xa xôi kia - chỗ ở của mợ mày, rồi đánh giấy cho mợ mày, bảo dù sao cũng phải về. Trước sau cũng một lần xấu, chẳng nhẽ bán xới mãi được sao', ' - Mấy lại rằm tháng tám này là giỗ đầu cậu mày, mợ mày về dù sao cũng đỡ tủi cho cậu mày, và mày cũng còn phải có họ, có hàng, người ta hỏi đến chứ?'.
- Ý kiến cá nhân: Liên quan đến mẹ tôi, cô tôi chỉ cố ý gieo rắc những hoài nghi 'Bởi vì tôi hiểu rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ muốn gieo rắc vào tâm trí tôi những hoài nghi để tôi khinh bỉ và coi thường mẹ tôi'.
- Hành động: Biểu hiện sự giả tạo 'cười hỏi', 'giọng vẫn ngọt', 'Cô tôi vẫn tiếp tục tươi cười kể chuyện cho tôi nghe', 'đột nhiên đổi giọng, lại vỗ vai tôi', 'nhìn thẳng vào khuôn mặt tôi, mạnh mẽ', 'chập chừng nói tiếp'.
=> Bà cô xuất hiện trong tâm trí nhân vật Hồng như một người độc ác, đầy nham hiểm. Đại diện cho những định kiến về phụ nữ trong xã hội.
4. Bài học từ cuộc sống mà câu chuyện truyền đạt.
- Tình yêu thương và sự trân trọng đối với mối quan hệ gia đình.
Đọc bài thơ, ta hòa mình vào sự đồng hành của thiên nhiên và con người, tạo nên bức tranh hòa quyện giữa cá nhân và cộng đồng. Hãy hiểu rõ rằng, sự sống còn là sự hiến dâng cho quê hương và đất nước.
Các bài văn mẫu lớp 7 khác:
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Gò Me (trích, Hoàng Tố Nguyên), Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống