Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Nắng mới, áo đỏ và nụ cười đen của Cánh diều, hướng dẫn chuẩn bị cho bài.
Tài liệu này có thể giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Soạn bài Nắng mới, áo đỏ và nụ cười đen của Cánh diều
1. Chuẩn bị
Một số bài viết về bài thơ Nắng mới: “Nắng mới”, thi phẩm về người mẹ (Theo báo Quân đội nhân dân),...
2. Đọc hiểu
Câu 1. Người viết đã thảo luận về những yếu tố nào của bài thơ ở phần 1?
Người viết đề cập đến mô-típ của bài thơ.
Các phần 2 và 3 đã làm sáng tỏ đề tài được đề cập trong nhan đề.
Câu 3. Phần 5 tóm tắt vấn đề thảo luận như thế nào?
Phần 5 tóm tắt lại vẻ đẹp của bài thơ Nắng mới: Nắng mới là một tác phẩm đầy chân thực của một tâm hồn giàu mơ mộng.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Vấn đề trọng tâm mà bài viết này đề cập là gì? Những yếu tố nào giúp người đọc xác định nhanh chóng vấn đề đó?
- Vấn đề trọng tâm mà bài viết này nói về việc làm rõ chi tiết về 'nắng mới', 'áo đỏ' và 'nét cười đen nhánh' trong bài thơ 'Nắng mới' của Lưu Trọng Lư.
- Yếu tố: nhan đề của văn bản
Câu 2. Hệ thống luận điểm của bài viết được phát triển như thế nào (lưu ý đến nhan đề, cấu trúc bài viết, logic, và bằng chứng được sử dụng cho từng luận điểm)?
- Nhan đề đã đưa ra luận điểm của văn bản.
- Các quan điểm:
- Bài thơ 'Nắng mới' của Lưu Trọng Lư hội tụ những vẻ đẹp trong tâm hồn thơ một cách thành thực và phiêu lưu, như một sự tràn đầy của tâm hồn trên giấy.
- Thể hiện hai từ 'nắng mới' không chỉ ghi nhận thời điểm đặc biệt mà còn diễn tả không gian một cách rõ ràng.
- Mẹ là trung tâm của sự nhớ về tuổi thơ dưới ánh nắng mới, là điểm sáng trong những kỷ niệm 'không' suốt cuộc đời của nhà thơ.
Câu 3. Nhận xét dưới đây về cách thể hiện của bài thơ 'Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh' (Về bài thơ 'Nắng mới' của Lưu Trọng Lư) có đúng không? Tại sao?
a. Cấu trúc văn bản mạch lạc, rõ ràng, giúp người đọc dễ dàng theo dõi.
b. Bằng chứng được trích dẫn đầy đủ, phân tích kỹ lưỡng cả về nội dung (ngữ nghĩa, thông điệp) và cách thể hiện (hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu).
c. Đề xuất mở rộng so sánh và liên hệ với các tác giả khác đã viết về cùng đề tài nhằm làm nổi bật giá trị của bài thơ.
d. Sử dụng đa dạng các phép tu từ để tạo ra cách diễn đạt độc đáo, phong phú về biểu cảm cho văn bản.
Câu 4. So với việc học bài thơ Nắng mới (Bài 2), văn bản nghị luận này giúp học sinh hiểu sâu hơn về nội dung và nghệ thuật sáng tạo trong bài thơ.
Câu 5. Hãy chỉ ra đoạn văn bạn ưa thích nhất trong văn bản nghị luận văn học này và lý do bạn yêu thích nó.