Sau đây, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 12: Nghị luận về một quan điểm về văn học, vô cùng hữu ích cho các bạn học sinh.
Hy vọng với tài liệu này, các bạn học sinh lớp 12 sẽ có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ.
Soạn bài Nghị luận về một quan điểm về văn học
I. Hướng dẫn
1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý
Đề 1. Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai cho rằng “Nhìn chung văn học Việt Nam phong phú, đa dạng; nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dòng chính, quán thông kim cổ, thì đó là văn học yêu nước”. Trình bày suy nghĩ của anh/chị với ý kiến trên.
Đề 2. Bàn về việc đọc sách, đặc biệt là đọc các tác phẩm văn học lớn, người xưa đã nói “Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua cái kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài”. Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào?
Gợi ý:
Đề 1:
a. Khám phá vấn đề
- Giải thích các cụm từ: phong phú, đa dạng có nghĩa là có nhiều loại, đa dạng thay đổi; chủ lưu: trục chính của văn bản; quán thông kim cổ: rõ ràng từ ngày xưa đến nay.
- Giải thích quan điểm: Văn học quê hương là trục chính trong sự đa dạng, phong phú của văn học Việt Nam.
b. Tạo kế hoạch tổ chức ý
(1) Bắt đầu: Giới thiệu ý kiến của Đặng Thai Mai.
(2) Phần thân bài:
- Văn học Việt Nam rất đa dạng và phong phú.
- Văn học yêu nước luôn là đề tài chính trong lịch sử văn học Việt Nam.
- Lý giải nguyên nhân khiến văn học yêu nước trở thành đề tài chính trong lịch sử văn học Việt Nam.
(3) Phần kết bài: Đánh giá ý kiến của Đặng Thai Mai và giá trị hiện nay của ý kiến đó.
Đề 2:
a. Khám phá vấn đề
Giải thích rõ ý nghĩa của ba hình ảnh so sánh: ở mỗi giai đoạn tuổi thì cách đọc và kết quả đọc sẽ khác nhau.
b. Tạo kế hoạch tổ chức ý
(1) Bắt đầu
- Đọc sách, tiếp nhận các giá trị của sách đặc biệt là các tác phẩm văn học luôn phản ánh năng lực và điều kiện cá nhân của người đọc.
- Trích dẫn quan điểm của Lâm Ngữ Đường.
(2) Phần thân bài
- Giải thích ý nghĩa của ba so sánh và quan điểm của Lâm Ngữ Đường đã trình bày.
- Đánh giá và chứng minh những khía cạnh đúng đắn.
- Để đạt được kết quả tốt, cần có sự hiểu biết đa chiều.
(3) Phần kết bài: Tóm tắt bài học chung về việc đọc sách, đặc biệt là với các tác phẩm văn học.
2. Với các đề bài và kết quả thảo luận, mọi người hãy nêu rõ đối tượng và nội dung của bài luận về một ý kiến về văn học.
- Đối tượng: Ý kiến về văn học.
- Nội dung: giải thích, chứng minh, và bình luận về ý kiến đó.
II. Thực hành
Câu 1. Đưa ra quan điểm của bạn về ý kiến của nhà văn Thạch Lam: “Văn chương là một loại sức mạnh tinh thần cao quý và có ảnh hưởng mạnh mẽ mà chúng ta sở hữu để đồng thời chỉ trích và thay đổi một thế giới giả dối và độc ác, cũng như làm cho tâm hồn con người trở nên trong sạch và phong phú hơn.”
Gợi ý:
(1) Bắt đầu:
- Trình bày quan điểm của nhà văn Thạch Lam về văn chương.
- Ý nghĩa tổng quan của ý kiến trên: Vai trò, ý nghĩa của văn học trong cuộc sống.
(2) Phần thân bài
a. Diễn đạt
- “Văn chương là một loại sức mạnh tinh thần cao quý và có ảnh hưởng mạnh mẽ”: Văn chương là công cụ giúp các nhà văn hoàn thành sứ mệnh của họ.
- “Chỉ trích và thay đổi một thế giới giả dối và độc ác, làm cho tâm hồn con người trở nên trong sạch và phong phú hơn: Văn chương sẽ phơi bày, chỉ trích những điều xấu xa trong xã hội và củng cố tinh thần, xây dựng cuộc sống tâm hồn, làm cho tình cảm con người trở nên trong sáng hơn.
b. Chứng minh và nhận xét
- Văn chương sẽ phơi bày, chỉ trích những điều xấu xa trong xã hội: chức năng cải thiện xã hội. (Ví dụ minh họa)
- Văn chương củng cố tinh thần, xây dựng cuộc sống tâm hồn, làm cho tình cảm con người trở nên trong sáng hơn: chức năng giáo dục con người. (Ví dụ minh họa)
(3) Tổng kết: Xác nhận lại tính chính xác của ý kiến trên.
Câu 2. Thảo luận về thơ của Tố Hữu, nhận định của nhà phê bình văn học Hoài Thanh: “Thái độ toàn tâm, toàn ý vì cách mạng là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự thành công của thơ anh”. Hãy diễn đạt quan điểm của bạn về nhận định trên.
(1) Bắt đầu
- Trích dẫn quan điểm của nhà phê bình văn học Hoài Thanh.
- Đánh giá tổng quan về nhận định trên.
(2) Phần thân bài
a. Diễn giải
- Nguyên nhân thành công của thơ Tố Hữu (bẩm sinh tài năng, truyền thống gia đình, quê hương, sự cống hiến cho nghệ thuật…).
- Ý kiến trước đã khẳng định: Thái độ toàn tâm, toàn ý vì cách mạng là nguyên nhân chính dẫn đến thành công của thơ ông.
b. Chứng minh:
- Thơ của Tố Hữu phản ánh những trải nghiệm lớn lao, niềm vui lớn của con người theo đường lối cách mạng. (Ví dụ minh họa)
- Quá trình sáng tác thơ của Tố Hữu là biểu hiện của quá trình lịch sử của dân tộc. (Ví dụ minh họa)...
- Thơ Tố Hữu là tinh thần của người chiến sĩ cách mạng luôn kiên định với sự giải phóng dân tộc.
(3) Kết luận: Xác nhận tính chính xác của quan điểm trên.