Để hỗ trợ học sinh chuẩn bị bài, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong cuộc sống.
Tài liệu này dành cho các bạn học sinh lớp 9 sẽ rất hữu ích. Mời bạn tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Nghị luận về một hiện tượng đời sống - Mẫu 1
I. Khám phá bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong cuộc sống
Đọc văn bản “Bệnh lề mề” trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi:
a. Trong văn bản trên, tác giả thảo luận về hiện tượng gì trong đời sống? Hiện tượng ấy được mô tả như thế nào? Tác giả đã làm thế nào để nổi bật vấn đề đáng chú ý của hiện tượng đó?
b. Có những nguyên nhân gì có thể tạo ra hiện tượng đó?
c. Bệnh lề mề gây ra những hậu quả gì? Tác giả phân tích tác hại của bệnh lề mề như thế nào? Bài viết đánh giá hiện tượng đó như thế nào?
d. Bố cục của bài viết có hợp lý và chặt chẽ không? Tại sao?
Gợi ý:
a.
Trong văn bản trên, tác giả thảo luận về bệnh lề mề - một tình trạng bị coi thường về thói quen giờ giấc trong công việc hàng ngày của nhiều người.
- Biểu hiện của bệnh lề mề:
- Đến muộn trong các cuộc họp, hội thảo.
- Tự quan trọng và không tôn trọng thời gian của người khác.
- Tạo ra thói quen xấu: chỉ đến đúng giờ khi lịch trình có ghi sớm…
- Tác giả đã đưa ra vấn đề đáng quan tâm của hiện tượng, minh chứng rõ ràng để độc giả nhận biết hiện tượng.
b. Nguyên nhân gây ra bệnh lề mề:
- Thiếu lòng tự trọng, không tôn trọng người khác.
- Tự đặt lợi ích cá nhân lên trên và coi thường thời gian của người khác.
- Thiếu trách nhiệm và không quan tâm đến công việc chung.
c. Tác hại:
- Ghi nhận thói quen khó thay đổi.
- Thiếu lòng tự trọng, ích kỷ.
- Gây hại cho cộng đồng.
- Tác giả đã phân tích các tác hại của bệnh lề mề một cách súc tích, sâu sắc và thuyết phục.
d. Bố cục của bài viết đã được triển khai mạch lạc, logic. Tác giả đã giới thiệu vấn đề, phân tích và rút ra kết luận một cách rõ ràng.
II. Thực hành
Câu 1. Thảo luận: Hãy liệt kê những sự kiện, hiện tượng tích cực mà các bạn đã chứng kiến, cả trong trường học và xã hội. Hãy thảo luận để xác định xem có sự việc nào đủ đáng để viết một bài nghị luận xã hội, và có sự việc nào không cần phải viết.
Các sự việc, hiện tượng tích cực có thể được biểu hiện trong một bài nghị luận:
- Luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè.
- Thể hiện tính trung thực trong học tập và thi cử.
- Tôn trọng và đánh giá cao công lao của giáo viên.
Câu 2. Một cuộc điều tra vào năm 1981 về hút thuốc lá ở Hà Nội cho thấy: từ 11 đến 25 tuổi, 25% thanh niên nam hút thuốc lá; từ 16 đến 20 tuổi, con số này là 52%; trên 20 tuổi, lên đến 80%. Tỉ lệ này tương đương với các nước châu Âu. Trong số những người hút thuốc, có đến 80% gặp các triệu chứng như ho, khạc đờm, đau ngực, trong khi chỉ có không đến 1% trong số những người không hút thuốc gặp các triệu chứng tương tự (theo Nguyễn Khắc Viện). Điều này có thể là hiện tượng đáng viết một bài nghị luận. Vì sao?
Gợi ý: Hiện tượng trên có thể trở thành một đề tài nghị luận vì nó phổ biến trong xã hội và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người. Cần có bàn luận và đề xuất giải pháp để giải quyết vấn đề này.
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Mẫu 2
I. Tìm hiểu về bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
a.
Thảo luận về hiện tượng đời sống: Tình trạng bệnh lề mề.
- Biểu hiện:
- Chậm trễ trong các cuộc họp, hội thảo.
- Ít quan tâm đến thời gian của người khác.
- Phát triển thói quen xấu: mọi thông tin phải được thông báo sớm, người tham dự mới đến đúng giờ…
- Tác giả đã nắm bắt được bản chất của vấn đề.
- Tác giả cung cấp các ví dụ cụ thể để giúp người đọc hiểu rõ hơn về hiện tượng.
b. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh lề mề:
- Thiếu lòng tự trọng, thiếu sự tôn trọng đối với người khác.
- Chỉ quan tâm đến thời gian của bản thân, coi thường thời gian của người khác.
- Thiếu trách nhiệm, xem nhẹ công việc chung.
c.
- Tác động xấu:
- Gieo mầm thói quen, khó thay đổi.
- Thiếu lòng tự trọng, ích kỉ.
- Gây tổn thương cho cộng đồng.
- Tác giả đã điểm qua các hậu quả một cách súc tích, rõ ràng và thuyết phục.
- Bài viết đánh giá hiện tượng này với nhận định về những hậu quả tiêu cực đáng lưu ý.
d. Bố cục của bài viết đã được xây dựng mạch lạc, súc tích. Tác giả đã giới thiệu vấn đề, sau đó phân tích và rút ra kết luận một cách chặt chẽ.
II. Thực hành
Câu 1. Thảo luận: Hãy đề cập đến các sự kiện, hiện tượng tích cực xảy ra trong nhà trường và xã hội. Trao đổi ý kiến về việc nào nên được viết thành bài luận xã hội và việc nào không cần thiết.
Gợi ý:
Các sự kiện, hiện tượng tích cực đáng chú ý có thể được biên soạn thành bài nghị luận:
- Tuân thủ nghiêm túc các quy định giao thông.
- Tham gia tích cực vào các hoạt động tình nguyện.
- Hỗ trợ mạnh mẽ bạn bè trong hoàn cảnh khó khăn.
- Giữ trung thực trong kỳ thi, học tập…
Câu 2. Một khảo sát với 2000 thanh niên nam ở Hà Nội vào năm 1981 đã chỉ ra rằng: từ 11 đến 25 tuổi: 25% trong số họ đã hút thuốc lá; từ 16 đến 20 tuổi: 52%; trên 20 tuổi: 80%. Tỉ lệ này tương đương với các nước châu Âu. Trong số những người hút thuốc lá, có tới 80% thường xuyên gặp các triệu chứng như ho, khạc đờm, đau ngực, trong khi chỉ có không đến 1% trong số những người không hút thuốc có các triệu chứng tương tự (theo Nguyễn Khắc Viện). Có nên viết một bài nghị luận về hiện tượng này không? Tại sao?
Gợi ý: Hậu quả của việc hút thuốc lá là một vấn đề có thể được đề cập trong một bài văn nghị luận. Bởi vì đây là một hiện tượng phổ biến trong xã hội, có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người, rất cần thiết để thảo luận về các biện pháp giải quyết.