Soạn bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí trang 34, 35, 36, 37 một cách ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ ý, giúp học sinh soạn văn 9 dễ dàng hơn theo sách Ngữ văn lớp 9
Soạn bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng và đạo lí
I. Tìm hiểu về bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng và đạo lí
(trang 34 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2): Đọc đoạn văn sau ...
a. Bàn về vấn đề: Giá trị của kiến thức khoa học và vai trò của người trí thức.
b + c. Cấu trúc văn bản và các luận điểm cơ bản:
- Bước đầu (đoạn 1): Đề cập đến chủ đề “trí tuệ là quyền năng và người trí thức là người mạnh mẽ”.
Luận điểm “Trí tuệ là sức mạnh; Ai có trí tuệ thì người đó có quyền năng”.
- Phần chính (đoạn 2, 3): Khẳng định rằng trí tuệ thật sự là quyền năng trong công việc và tuyên bố rằng trí tuệ là sức mạnh của cách mạng.
Luận điểm: Câu đầu và hai câu cuối của đoạn 2; Câu đầu của đoạn 3.
- Kết thúc (phần còn lại): Phê phán những người không đánh giá cao trí tuệ và sử dụng trí tuệ không đúng mục đích.
Luận điểm: Câu đầu và câu cuối của phần kết văn bản.
d. Văn bản sử dụng phương pháp lập luận chặt chẽ để thuyết phục là minh chứng.
e. - Tranh luận về một sự kiện, hiện tượng trong cuộc sống: Bắt nguồn từ thực tế cuộc sống để đặt ra vấn đề mang tính tư tưởng, đạo lý.
- Tranh luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí: Sử dụng giải thích, minh chứng... để làm sáng tỏ một vấn đề về tư tưởng, đạo đức, và lối sống.
Thực hành
(trang 36 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2): Đọc đoạn văn sau ...
a. Văn bản “Thời gian quý báu” là một bài nghị luận về tư tưởng, đạo lí.
b. Văn bản tranh luận về giá trị của thời gian. Các điểm chính được nêu ra:
- Thời gian là sự sống.
- Thời gian là chiến thắng
- Thời gian là vàng bạc
- Thời gian là nguồn tri thức
c. Phép lập luận phân tích và minh chứng.
Người tác giả đã phân tích giá trị của thời gian thành các luận điểm. Các luận điểm này sau đó được minh chứng bằng những ví dụ cụ thể. Cách triển khai lập luận trong bài văn không chỉ đơn giản mà còn rất súc tích, rõ ràng và logic.