1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
3. Bài soạn số 3
Soạn bài Nghị luận về quan điểm văn học, Ngắn 1
Đề 1:
a. Khai mạc:
- Trình bày quan điểm của Thạch Lam về văn chương.
- Phản ánh cảm nhận cá nhân về quan điểm đó.
b. Thân bài:
- Văn chương là khí giới thanh cao và có sức mạnh ý nghĩa: Văn chương là công cụ chính xác cho nhà văn, là vũ khí hiệu quả để nhà văn hoàn thành sứ mệnh của mình. Nó không bị lạm dụng vào mục đích tiêu cực, mà luôn tác động thông qua con đường tình cảm.
- Tiếp tục phê phán và biến đổi một thế giới giả mạo và tàn bạo, làm cho tâm hồn con người trở nên trong sáng và phong phú hơn. Nói cụ thể:
+ Văn chương làm rõ, chỉ trích những điều tiêu cực, những hành vi xấu xa của xã hội và đòi hỏi sự loại bỏ để thay thế.
+ Đồng thời xây dựng tinh thần, tạo ra cuộc sống tinh thần, làm sạch trái tim con người.
Bình luận:
- Thạch Lam tự hào về vũ khí của mình.
+ Nhận định chính xác, tổng quan, gần gũi với thực tế.
+ Hiểu sâu sắc về sức mạnh và sự cao cả của văn chương.
+ Nhận thức đúng về bức tranh cuộc sống thời kỳ đó.
+ Xác định chính xác mục tiêu, nhiệm vụ của văn chương.
+ Hiểu rõ tương quan giữa hai nhiệm vụ (phản ánh, phá vỡ và xây dựng tâm hồn).
+ Tin tưởng đầy đủ vào khả năng của văn học, khả năng tự cải tiến của tâm hồn con người.
c. Kết luận:
- Xác nhận quan điểm đúng đắn về vai trò, tác động của văn chương trong xã hội.
- Ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa lâu dài của quan điểm đó.
Đề 2
a. Mở bài:
- Giới thiệu ý kiến của nhà phê bình Hoài Thanh (trích nguyên văn, nêu nguồn gốc).
- Diễn đạt quan điểm tổng quan về ý kiến đó.
b. Thân bài:
- Nhiều nguyên nhân góp phần vào thành công của thơ Tố Hữu (tài năng bẩm sinh, truyền thống gia đình, quê hương, sự chăm chỉ tu dưỡng nghệ thuật…). Tuy nhiên, 'tinh thần toàn tâm, toàn ý vì cách mạng là yếu tố chủ chốt' dẫn đến thành công của thơ ông.
- Chứng minh: toàn tâm, toàn ý với cách mạng không chỉ đàm phán, trăn trở với đau khổ và niềm vui trên những con đường lịch sử của đất nước. Tâm trạng sâu sắc và chân thành ấy của nhà cách mạng Tố Hữu là nguyên liệu cho thơ trữ tình – chính trị của ông, tạo nên sự thống nhất hài hòa giữa con người nhà thơ.
Ví dụ: Phân tích các đoạn thơ, đoạn thơ để chứng minh sự thành công của thơ Tố Hữu. Có thể lấy ví dụ trong Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, ...
- Vì nhu cầu tinh thần của con người là rất đa dạng và phong phú, nên cùng với thơ trữ tình chính trị, còn có những thể loại thơ khác (thơ tình, thơ xã hội, thơ nông thôn…) với những nguyên nhân thành công khác cũng rất quan trọng cho cuộc sống tinh thần của con người.
c. Tóm tắt:
Quan điểm của Hoài Thanh phản ánh đúng xu hướng sáng tác của Tố Hữu, phù hợp với nguyên lý lý luận sáng tác thơ. Do đó, có thể làm đề xuất cho những nghiên cứu và tác giả thơ.
Đọc tiếp các bài học để học tốt môn Ngữ Văn lớp 12
- Học bài Việt Bắc (Tố Hữu), lớp 12
- Học bài Quy tắc Thơ, lớp 12
Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, Ngắn 2
c. Kết bài:
Quan điểm của Hoài Thanh rất phù hợp với thực tế sáng tác của Tố Hữu, đồng thời cũng phản ánh đúng lý luận sáng tác thơ. Do đó, có thể làm đề xuất cho những nghiên cứu và tác giả thơ.
Đọc tiếp các bài học để học tốt môn Ngữ Văn lớp 12
* Đề 1. Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai nhấn mạnh: “Văn học Việt Nam, mặc dù đa dạng và phong phú, nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dòng chính, thì đó chính là văn học yêu nước” (Trích từ Trần Văn Giàu tuyển tập, NXB Giáo dục, 2001).
"""""---KẾT THÚC""""""--
Bài học nổi bật tuần 8, hãy cùng học và Soạn bài Việt Bắc trang 99 SGK Ngữ văn 12 tập 1