Soạn bài Nghị luận xã hội | Bài 1: Viết bài làm văn trang 35, 36, 37 - Ngắn nhất và đầy đủ ý theo sách Ngữ văn lớp 12 giúp học sinh soạn văn 12 dễ dàng.
Soạn bài Nghị luận xã hội | Bài 1: Viết bài làm văn
Đề 1: Tình thương là hạnh phúc của con người
Dàn ý:
a. Giải thích câu nói: Tình thương là hạnh phúc của con người.
- Tình thương là một lời yêu thương gắn kết giữa con người với nhau, giữa người với quê hương, đất nước...
- Hạnh phúc: là cảm giác vui sướng khi đạt được điều mình mong muốn.
b. Các biểu hiện của tình thương:
- Trong gia đình: tình cảm giữa cha mẹ và con cái, con cái cần lắng nghe cha mẹ, mang lại niềm vui cho họ, biết hiếu thảo và đền đáp tình yêu của cha mẹ. Cũng như tình yêu thương và sự hòa thuận giữa các anh em trong gia đình...
- Trong xã hội:
+ Tình yêu đối với quê hương, đất nước.
+ Tình thương là giá trị đạo đức: “thương người như thể thương thân”
→ Đó là truyền thống tốt đẹp được kế thừa từ cha ông qua nhiều thế hệ.
c. Mở rộng quan điểm: Phê phán lối sống thờ ơ, không quan tâm, không giúp đỡ người khác...
d. Liên hệ với bản thân: Rút ra bài học, cần biết yêu thương gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh...
Đề 2: “Mọi phẩm chất đức hạnh đều thể hiện qua hành động”
Quan điểm của M. Xi – rê – ông (nhà triết học La Mã cổ đại) về việc tu dưỡng và học tập của mình gợi lên cho anh (chị) suy nghĩ gì?
Dàn ý:
- Thảo luận vấn đề
+ Đức hạnh: là nền tảng đạo đức và tính cách của mỗi người.
+ Hành động: Các hành vi cụ thể có mục đích, mục tiêu.
+ “Mọi phẩm chất của đức hạnh nằm trong hành động”, nhà triết học cổ đại muốn nhấn mạnh rằng, giá trị của một con người tồn tại trong những hành động có ý thức cụ thể.
- Phân tích, chứng minh: Điều này hoàn toàn chính xác
+ Mỗi cá nhân có cách thể hiện và tự khẳng định khác nhau, nhưng việc tự khẳng định một cách ngắn gọn, thuyết phục nhất là thông qua hành động.
+ Hành động là cơ sở để nhận biết, đánh giá bản chất, giá trị tốt đẹp của một con người.
- Mở rộng vấn đề: Mỗi người cần thực hiện những hành động thiết thực để phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức cá nhân: quan tâm, hỗ trợ gia đình, tham gia hoạt động xã hội, giúp đỡ người khó khăn,...
- Liên kết với bản thân: Học tập, rèn luyện tri thức, biết yêu thương, quan tâm đến mọi người qua những hành động cụ thể.
Đề 3: Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về mục đích học tập được đề xuất bởi UNESCO: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định bản thân”
Dàn ý:
- Giải thích vấn đề
+ Học để biết: Là mục đích quan trọng nhất của việc học. Nhờ học, con người mới có những kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực tự nhiên, đời sống – xã hội...
+ Học để làm: Là mục đích thiết thực nhất của việc học, “làm” để áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
+ Học để tự khẳng định bản thân: “Tự khẳng định bản thân”: Là tạo dựng được vị trí, địa vị vững chắc trong xã hội, thể hiện ý nghĩa của bản thân trong cuộc sống.
- Phân tích, chứng minh:
+ Nội dung về mục đích học tập mà UNESCO đưa ra là đúng, toàn diện.
+ Mục tiêu này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu giáo dục, đào tạo con người trong thời đại hiện nay.
- Mở rộng vấn đề: Từ mục tiêu học tập đúng này, mỗi người học cần nhận biết rõ những quan điểm sai lầm về mục tiêu học tập: học không có mục tiêu, coi việc học là sự ép buộc, học vì bằng cấp, thành tích...
- Liên hệ bản thân:
+ Xác định rõ mục tiêu, động lực, thái độ học tập.
+ Học cần biết kết hợp lý lẽ với hành động để tự khẳng định mình...