Với các hướng dẫn chi tiết, soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (phần sau) không chỉ giúp các bạn hoàn thiện đáp án cho những câu hỏi trong sách giáo khoa mà còn giúp củng cố kiến thức, phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào quá trình làm bài. Hãy tham khảo để tự chủ trong việc học và chuẩn bị bài ở nhà nhé.
=> Tiếp tục theo dõi các bài soạn văn lớp 9 tại đây: soạn văn lớp 9
Danh Sách Các Bài Viết:
1. Bài số 1
2. Bài số 2
Trong buổi học trước đó, các bạn đã học về cách nhận biết sự khác biệt giữa nghĩa tường minh và hàm ý. Ở phần soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (phần tiếp theo), chúng ta sẽ khám phá về các điều kiện sử dụng hàm ý và củng cố kiến thức bằng cách làm các bài tập trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2, trang 90 và 91. Nếu bạn gặp khó khăn ở bài tập nào, hãy tham khảo bài mẫu của chúng tôi để hiểu cách làm bài một cách dễ dàng hơn.
Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (phần tiếp theo), bản ngắn 1
I. Các Điều Kiện Sử Dụng Hàm Ý
Câu Hỏi 1
- Ý nghĩa của các câu in đậm:
+ Con chỉ được thưởng thức bữa ăn này một lần cuối cùng: Từ bữa ăn tiếp theo, con sẽ không thuộc về gia đình nữa và sẽ không thưởng thức cùng mọi người nữa
+ Con sẽ ăn bữa ăn tại nhà cụ Nghị ở thôn Đoài: Gia đình đã chuyển nhượng quyền sở hữu con cho cụ Nghị
⟶ Chị Dậu tránh nói thẳng bằng cách sử dụng hàm ý vì: Ngại rằng con của mình sẽ bị tổn thương và đồng thời là để đụng vào nỗi đau của chị
Câu Hỏi 2
- Ý nghĩa trong câu: Con sẽ ăn bữa ăn tại nhà cụ Nghị rõ hơn. Nói rõ hơn để Tí hiểu đúng ý câu đầu của mẹ và nhận biết rằng mẹ đã chuyển nhượng nó cho người khác.
- Đoạn văn “Cái Tí nghe nói giãy nảy …. Oà lên khóc” cho thấy Tí đã nắm bắt được nội dung của câu chuyện.
II. Bài Tập Luyện Tập
Câu Hỏi 1
a.
- Người nói: Anh thanh niên trẻ
- Người nghe: Ông họa sĩ và cô gái tinh nghịch
- Chè đã thấm đều rồi đấy: Ý mời bác và cô vào nhà thưởng thức chè
- Người nghe đã hiểu rõ ý: “Ông theo anh thanh niên vào nhà”.
b.
- Người nói: Lỗ Tấn - một người nói chuyện hóm hỉnh
- Người nghe: Bà Hai Dương
- Chúng tôi cần thanh lý những đồ này để …. – Ý là không thể giữ những vật phẩm này nữa.
- Người nghe đã hiểu rõ ý: “Ối dào! Càng giàu càng khó lòng từ bỏ một đồng xu!...”
c.
- Người nói: Thúy Kiều - nàng công chúa trong câu chuyện
- Người nghe: Hoạn Thư - một tâm hồn nhạy cảm
- Tiểu thư cũng đến nơi này! – Ý là những người như tiểu thư không nên xuất hiện ở đây.
- Đau đớn nhiều thì oan trái càng lớn - Ý là những hành động ác đồng nghĩa với việc phải đối mặt với hậu quả nặng nề.
- Người nghe đã bắt được ý: “hồn lạc phách xiêu” “khấu đầu”, “liệu điều kêu ca”
Câu Hỏi 2
- Cơm đã sôi, giờ bạn có thể rót nước cơm giúp mình - Ý muốn nhờ ông Sáu giúp đỡ trong việc nấu cơm.
- Bé Thu ngần ngại không dám gọi cha nên truyền đạt ý kiến để ông Sáu tự làm.
- Việc sử dụng hàm ý không thành công vì ông Sáu không tuân theo lời khuyên của Thu
Câu Hỏi 3
Câu có ý nghĩa từ chối: Còn bài tập phải hoàn thành vào ngày mai.
Câu Hỏi 4
Ý nghĩa của Lỗ Tấn là:
Con đường trên mặt đất ban đầu không có đường, nhưng qua thời gian và sự nỗ lực không ngừng, nó sẽ trở thành đường. Bản chất của con người là phải có quyết tâm, kiên trì, và sẽ đạt được thành công trong cuộc sống.
Câu Hỏi 5
Các câu mà bạn có thể thêm vào là:
- Bọn mình hát suốt từ buổi sáng đến khi hoàng hôn, trải qua nhiều địa điểm khác nhau
- Bọn mình thảo luận khắp nơi, chiêm ngưỡng những khung cảnh đẹp tuyệt vời và vui vẻ bên cạnh các ngôi sao xa xôi.
- Trên bàn ăn, mẹ đang đợi chờ mình.
Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo), ngắn 2