Phần I
ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG HÀM Ý
Đọc đoạn trích trong SGK Ngữ văn 9, tập 2 và trả lời câu hỏi.
Chị Dậu vừa nói vừa mếu:
- Thôi u không ăn, để phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u.
Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
Chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Cái Tí nghe nói liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc:
- U bán con thật đấy u? Con van u, con lạy u, con còn bé, u đừng bán con đi, tội nghiệp.
1. Nêu hàm ý của những câu in đậm. Vì sao chị Dậu không dám nói thẳng với con mà phải dùng hàm ý?
2. Hàm ý trong câu nói nào của chị Dậu rõ hơn? Vì sao chị Dậu phải nói rõ hơn như vậy? Chi tiết nào trong đoạn trích cho thấy cái Tí đã hiểu hàm ý trong câu nói của mẹ?
Trả lời:
1. Câu nói đầu của chị Dậu hàm ý rằng sau bữa ăn này con không còn được ở nhà với thầy mẹ và các em nữa vì mẹ đã bán con. Chị Dậu tránh nói thẳng vì điều này quá đau lòng.
2. Câu nói sau của chị Dậu rõ hơn: mẹ đã bán con cho nhà cụ Nghị thôn Đoài. Cái Tí hiểu được câu nói sau qua phản ứng giãy nảy và câu hỏi trong tiếng khóc 'U bán con thật đấy ư?'
Phần II
LUYỆN TẬP
Câu 1 (trang 91 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Đọc đoạn trích trong SGK và trả lời câu hỏi.
a)
- Anh nói tiếp đi. – Ông giục.
- Báo cáo hết! – Người con trai vụt trở lại giọng vui vẻ. – Năm phút nữa là mười. Còn hai mươi phút thôi. Bác và cô vào trong nhà. Chè đã ngấm rồi đấy.
Thời gian ngắn ngủi thúc giục cả họa sĩ già. Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, đảo mắt nhìn qua một lượt rồi ngồi xuống ghế.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
b)
- […] Anh Tấn này! Anh bây giờ sang trọng rồi, không cần mấy thứ đồ gỗ hỏng này nữa. Chuyên chở lại lịch kịch lắm. Cho chúng tôi khuân đi thôi. Chúng tôi nhà nghèo dùng được hết.
- Có gì đâu mà sang trọng! Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để…
- Ái chà! Anh bây giờ làm quan rồi mà bảo là không sang trọng? Những ba nàng hầu. Mỗi lần đi đâu là ngồi kiệu lớn tám người khiêng, còn bảo là không sang trọng? Hừ! Chẳng cái gì giấu nổi chúng tôi đâu!
Biết không thể nói được đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm.
- Ối dào! Càng giàu càng không dám rời đồng xu! Càng không dám rời đồng xu lại càng giàu!
(Lỗ Tấn, Cố hương)
c)
Thoắt trông nàng đã chào thưa:
“Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây!
Đà bà dễ có mấy tay,
Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan!
Dễ dàng là thói hồng nhan,
Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều.”
Hoạn Thư hồn lạc phách xiêu,
Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Trả lời:
a) Người nói là anh thanh niên, người nghe là họa sĩ và cô gái.
- Hàm ý của câu in đậm là “Mời bác và cô vào uống nước'.
- Hai người nghe đều hiểu hàm ý, chi tiết “Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà” và “ngồi xuống ghế “ cho biết điều này.
b) Người nói là anh Tấn, người nghe là chị hàng đậu (ngày trước).
- Hàm ý của câu in đậm là “Chúng tôi không thể cho được”.
- Người nghe hiểu được hàm ý đó, thể hiện ở câu nói cuối cùng: “Càng giàu càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời đồng xu lại càng giàu!”.
c) Người nói là Thúy Kiều, người nghe là Hoạn Thư.
- Hàm ý câu in đậm đầu là cách chào “mát mẻ”, “giễu cợt”.
- Hàm ý câu in đậm sau là “Hãy chuẩn bị nhận sự báo oán thích đáng'.
- Hoạn Thư hiểu hàm ý đó, nên “hồn lạc phách xiêu - Khấu đầu dưới trướng, liệu điều kêu ca'.
Câu 3 (trang 92 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Điền câu có hàm ý từ chối vào đoạn hội thoại sau:
A: Mai về quê với mình đi!
B: /.../
A: Đành vậy.
Trả lời:
- Đưa lý do không thể về quê, ví dụ: “Bận ôn thi”, “Phải đi thăm người ốm”...
- Chú ý phải dùng câu chứa hàm ý từ chối, không dùng những câu mơ hồ như 'Để mình xem đã!”, “Mai hẵng hay!”...
Câu 4 (trang 92 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Tìm hàm ý của Lỗ Tấn qua việc so sánh 'hi vọng' với 'con đường' trong các câu sau:
Tôi nghĩ: Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Giống như những con đường trên mặt đất; thật ra trên mặt đất vốn không có đường. Người ta đi mãi thành đường thôi.
(Lỗ Tấn, Cố hương)
Trả lời:
Hàm ý của Lỗ Tấn là: Dù hi vọng chưa thực hư rõ ràng, nhưng cố gắng thực hiện thì có thể đạt được kết quả.
Câu 5 (trang 92 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Tìm những câu có hàm ý mời mọc hoặc từ chối trong các đoạn đối thoại giữa em bé với những người ở trên mây và sóng (trong bài thơ Mây và sóng của Ta-go). Hãy viết thêm vào mỗi đoạn một câu có hàm ý mời mọc rõ hơn.
Trả lời:
- Câu có hàm ý mời mọc là hai câu mở đầu bằng “Bọn tớ chơi...”.
- Câu có hàm ý từ chối là hai câu “Mẹ mình đang đợi ở nhà“ và “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
- Câu có hàm ý mời mọc thêm có thể là: 'Có muốn chơi với bọn tớ không?'
- Câu có hàm ý từ chối thêm có thể là: “Mình phải về nhà với mẹ yêu của mình.”