Bài hướng dẫn soạn văn: Nghìn năm tháp Khương Mỹ trang 128, 129, 130 trong sách Ngữ văn lớp 6 Kết nối kiến thức sẽ hỗ trợ học sinh giải đáp câu hỏi từ đó thuận tiện cho việc viết văn 6.
Soạn bài Nghìn năm tháp Khương Mỹ - Liên kết tri thức
Những điều cần lưu ý:
* Điểm chính:
Bài văn đã cung cấp thông tin về vị trí, kiến trúc, quá trình xây dựng, và lịch sử,... của tháp Khương Mỹ qua góc nhìn của Lam Linh. Cô ấy thích nhóm tháp Khương Mỹ vì nó vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ như thời xa xưa hơn một nghìn năm trước.
1. Các biểu hiện cho thấy văn bản này thuộc thể loại du kí:
- Bản ghi về hành trình đến cụm tháp Khương Mỹ. Người viết mô tả lại những trải nghiệm của mình trên đường đi.
- Tác giả là người tham gia trực tiếp chuyến đi. Cách diễn đạt như: “
2. Vẻ đẹp của tháp Khương Mỹ :
- Có giá trị lịch sử đặc biệt.
- Nằm ở vị trí đẹp mắt.
- Cụm tháp này vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên thủy từ thời xa xưa, chưa bị can thiệp hoặc chỉnh sửa bởi con người.
3. Những thông tin hữu ích về lịch sử và văn hóa trong bài kí :
- Di tích tháp Chàm Khương Mỹ tọa lạc tại thôn 4, xã Tam Xuân I, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam được xây dựng vào cuối thế kỉ IX.
- Bao gồm 3 tầng: tháp Bắc, tháp Trung, tháp Nam.
- Cụm tháp Khương Mỹ được công nhận là di tích quốc gia vào năm 1989.
- Ba tháp được sắp xếp … được đánh giá.
- Xung quanh chân tháp … mang dáng vẻ của văn hóa Ấn Độ.
PHẦN ĐỌC MỞ RỘNG
1. Đọc một số bài thơ lục bát và du ký về quê hương và đất nước.
2. Trò chuyện: về số âm, số hàng, vần, nhịp, lựa chọn từ ngữ, hình ảnh, kỹ thuật diễn đạt,…
3. Diễn đọc cảm xúc một bài thơ lục bát hoặc một đoạn văn trong bài du kí.
4. Ghi nhớ lòng một số đoạn thơ, bài thơ mà bạn ưa thích.