Ngoài ra, hướng dẫn rõ ràng cách đọc để giúp học sinh đọc một cách trôi chảy, lưu loát và hiểu đúng các từ trong bài. Tập đọc Ngu Công xã Trịnh Tường - Tuần 17 còn là công cụ hữu ích cho giáo viên trong quá trình soạn bài cho học sinh của mình. Kính mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo bài viết dưới đây của Mytour:
Tập đọc Ngu Công xã Trịnh Tường
Bài đọc
Từ ngữ khó
- Ngu Công: Một nhân vật trong câu chuyện ngụ ngôn Trung Quốc, biểu tượng cho ý chí vượt khó khăn và kiên nhẫn bất khuất (xem Tiếng Việt 4, tập một, trang 117)
- Cao sản: Có sản lượng cao.
Hướng dẫn đọc
- Đọc mạch lạc, biểu đạt bài văn với sự hứng khởi, phản ánh tinh thần sáng tạo, quyết tâm kiên trì chống lại nghèo đói và lạc hậu của ông Lìn.
- Chú ý nhấn mạnh vào một số từ: ngạc nhiên, vất vả, đối mặt với khó khăn, ông Lìn, suốt cả tháng, không tin tưởng, một năm trời, bốn dặm, xuyên qua đồi núi, kích thích, mở rộng, tăng thêm.
Cấu trúc
Bài đọc được phân thành 3 phần
- Phần 1: Từ đầu đến đất hoang trồng lúa bừa bãi
- Phần 2: Từ Con dòng nước đến như trước kia
- Phần 3: Phần còn lại
Nội dung chính
Câu chuyện ca ngợi ông Phàn Phù Lìn, người tiên phong trong việc tìm kiếm và sử dụng nguồn nước, xây dựng hệ thống mương dẫn nước, giúp người dân khai hoang và trồng lúa nhiều hơn, cải thiện hệ thống nông nghiệp. Ông còn hướng dẫn trồng cây thảo dược, giáo dục cộng đồng trồng cây để bảo vệ môi trường và tăng thu nhập. Nhờ những công việc này, cuộc sống trở nên phong phú và ông được chính quyền ca ngợi.
Hướng dẫn giải bài tập Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 165
Câu hỏi 1
Làm thế nào ông Lìn đã mang nước về làng?
Đáp án:
Ông đã dành cả tháng trong rừng để tìm nguồn nước, sau đó cùng vợ và con đào suốt một năm, từ đó lấy nước từ rừng về làng qua gần bốn cây số vượt qua đồi.
Câu hỏi 2
Tác động của mương nước đã làm thay đổi cuộc sống ở thôn Phìn Ngan ra sao?
Đáp án:
Nhờ có mương nước mà ông Lìn dẫn về, tập quán canh tác và cuộc sống của hơn 50 hộ trong thôn Phìn Ngan đã có sự biến đổi đáng kể. Những ruộng lúa khát nước quanh năm đã được thay thế bằng ruộng bậc thang. Cây lúa cao sản đã được ông Lìn giới thiệu và kêu gọi bà con trồng cấy. Nhờ đó, không còn hộ nào đang trong tình trạng đói nữa.
Câu hỏi 3
Ông Lìn đã sử dụng biện pháp nào để bảo vệ rừng và giữ nguyên nguồn nước?
Giải đáp:
Ông Lìn hiểu rằng để có nước tưới cho lúa, việc bảo vệ rừng là hết sức cần thiết. Ông đã dành thời gian đi tới những làng xóm lân cận để hướng dẫn cách trồng cây và trồng rau. Sau đó, ông trở về và hướng dẫn cho mọi người trong làng cách thức để thực hiện.
Câu hỏi 4
Câu chuyện này mang lại cho em hiểu biết điều gì?
Giải đáp:
Để thành công, ta cần dám nghĩ và dám làm. Ông Lìn đã bằng những hành động của mình thuyết phục mọi người trong làng, giúp họ thoát khỏi cảnh đói nghèo. Ông không chỉ biết suy nghĩ cho bản thân mình mà còn suy nghĩ cho cộng đồng.
Ý nghĩa của truyện Ngu Công ở xã Trịnh Tường
Khen ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi phong cách canh tác của cả một vùng, tạo ra sự giàu có cho bản thân và thay đổi cuộc sống của cả làng.