1. Soạn bài Những đứa trẻ (Thời thơ ấu), Ngắn 1
2. Soạn bài Những đứa trẻ (Thời thơ ấu), Ngắn 2
Soạn bài Những đứa trẻ (Thời thơ ấu)
Soạn bài Những đứa trẻ (Thời thơ ấu), Ngắn 1
Tóm tắt:
Sau một tuần giãn cách do sự kiện đứa em nhỏ rơi xuống giếng, ba anh em nhà Ốp-xi-an-ni-cốp quay trở lại chơi với A-li-ô-sa. Trong buổi chơi, chúng chia sẻ nhiều câu chuyện và tình cảm. Đột ngột, lão đại tá phát hiện và đuổi chúng khỏi nhà, cấm con cái ông chơi với A-li-ô-sa. Tuy nhiên, điều này không làm lũ trẻ xa cách, họ vẫn tìm cách tiếp tục gặp gỡ và chơi với nhau một cách lén lút.
Câu 1 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Bố cục
- Phần 1 (từ đầu...ấn em nó cúi xuống) : Sự kết nối mạnh mẽ giữa những đứa trẻ.
- Phần 2 (tiếp...không cho đến nhà tao) : Sự ngăn cản đột ngột.
- Phần 3 (phần còn lại) : Đặc điểm kiên trì của mối quan hệ bạn bè.
Những chi tiết xuất hiện ở phần một và phần ba: ba đứa trẻ hàng xóm, câu chuyện về những con chim, những câu chuyện cổ tích, và hình ảnh người bà hiền hậu.
Câu 2 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
- Tình hình của A-li-ô-sa và ba đứa trẻ: những đứa trẻ mất cha mẹ, trải qua cảm giác thiếu thốn tình cảm.
- So sánh giữa hai gia đình: Đại tá có địa vị cao trong xã hội, thuộc tầng lớp thượng lưu, trong khi ông bà ngoại của A-li-ô-sa thuộc tầng lớp thấp trong xã hội.
Câu 3 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
- Hình ảnh ba đứa trẻ hàng xóm: Đồng nhất về trang phục (mặc áo cánh và quần dài màu xám, đội mũ giống nhau, khuôn mặt tròn, mắt sáng, phải phân biệt theo tầm vóc); Chúng ngồi gần nhau như những chú gà con; ... những chú ngỗng ngoan ngoãn.
- Đó là sự thuần khiết, trong sáng, lòng chịu đựng của những đứa trẻ. Họ là những đứa trẻ lễ phép, được giáo dục, có nền tảng tốt. Đồng thời, A-li-ô-sa thể hiện sự ngưỡng mộ, lòng tin yêu, và sự cảm thông đặc biệt đối với những đứa trẻ.
Câu 4 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Giao thoa giữa cuộc sống hàng ngày và thế giới cổ tích qua nhân vật 'dì ghẻ' và 'mẹ khác', tạo ra hình ảnh của mụ dì ghẻ độc ác trong truyện cổ tích. Khi trẻ con nói về 'mẹ thật', A-li-ô-sa cũng bày tỏ suy nghĩ riêng tư, rơi vào không khí của truyện cổ tích. Mô tả về người bà nhân hậu được thể hiện bằng giọng văn độc đáo của truyện cổ tích, tạo ấn tượng về quá khứ: ngày xưa, trước kia, đã từng có những kỳ diệu...
"""""-HẾT BÀI 1"""""-
Như vậy, chúng tôi đề xuất Soạn bài Những đứa trẻ (Thời thơ ấu) để các bạn chuẩn bị cho nội dung bài học thêm Soạn bài Cố Hương và cùng với Soạn bài Bàn về đọc sách để nâng cao kiến thức môn Ngữ Văn lớp 9.
Soạn bài Những đứa trẻ (Thời thơ ấu), Ngắn 2
Câu 1: Đoạn trích có thể phân thành ba phần:
- Phần một: Ký ức về tình bạn trong tuổi thơ trong sáng.
- Phần hai: Bị cấm đoán, thách thức tình bạn.
- Phần ba: Tình bạn vẫn kiên cường tồn tại.
Suốt cả ba phần là những yếu tố nghệ thuật quan trọng như đứa trẻ, những chú chim, truyện cổ tích, người dì ghẻ, người bà hiền hậu, xuất hiện từ đầu đến cuối, tạo nên sự liên kết thống nhất và sâu sắc trong tâm trí độc giả.
Câu 2:
- Gia đình của A-li-ô-sa và đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp là hàng xóm nhưng thuộc hai thế giới xã hội khác nhau. Đại tá, quan chức giàu có, cấm con chơi với A-li-ô-sa. Sự tình cờ khiến ba đứa trẻ nhà Ốp-xi-an-ni-cốp phát hiện tấm lòng tốt của A-li-ô-sa và mời cậu chơi. A-li-ô-sa, mất bố, mẹ đi lấy chồng mới, sống trong cảnh đau thương, tìm thấy sự đồng cảm với mấy đứa bạn mới. Mối quan hệ đầy xúc động để lại dấu ấn sâu sắc.
Câu 3:
- Nhìn sang nhà hàng xóm, A-li-ô-sa chỉ nhận biết ba đứa trẻ qua trang phục. Khi mấy đứa kể về mẹ chết và dì ghẻ, Go-rơ-ki so sánh chúng như 'chú gà con', tạo hình ảnh động lòng. Khi bị đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp mắng, chúng rời khỏi xe 'như những con ngỗng ngoan ngoãn', thể hiện sự nhút nhát và tấm lòng thông cảm của A-li-ô-sa. Cuộc sống thiếu tình thương làm cho họ thân thiết và gây ấn tượng sâu sắc trong tâm trí Go-rơ-ki.
Câu 4: Chuyện đời thường và truyện cổ tích
- Chuyện đời thường và cổ tích kết hợp qua đặc điểm dì ghẻ. Mấy đứa trẻ gọi dì ghẻ là 'mẹ khác', khiến A-li-ô-sa nghĩ ngay đến những nhân vật dì ghẻ độc ác trong truyện cổ tích. Mối liên kết giữa đời thường và cổ tích xuất hiện qua 'mẹ thật' và suy nghĩ của A-li-ô-sa về sức mạnh của phép thuật trong truyện cổ tích. Hình ảnh người bà nhân hậu cũng tạo sự giao thoa giữa hai thế giới.
Trong bài văn này, mỗi khi A-li-ô-sa nhắc đến bà ngoại, hình ảnh của bà ngoại kể chuyện cổ tích nảy ra. Khi con trai đại tá Ôp-xi-an-ni-cốp tổng quát về 'tất cả các bà', chúng ta nhìn thấy hình ảnh các bà nội, bà ngoại trong truyện cổ tích. A-li-ô-sa không nhắc tên bạn bè, nhưng điều này làm nổi bật tình bạn của các trẻ thiếu tình thương, mang đặc điểm cổ tích.
""""---HẾT""""---
Ngoài nội dung trên, hãy tìm hiểu phần Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ. Hãy viết thu cho một bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động. để chuẩn bị cho bài làm văn Ngữ Văn lớp 9.