Soạn bài 'Những Kẻ Sở Hữu Quyền Lực Khôi Phục Ảo Tưởng Quyền Uy' trang 39, 40, 41, 42, 43, 45 với bản tóm tắt ngắn gọn nhưng vẫn truyền đạt đầy đủ ý nghĩa, sát với nội dung sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức, giúp học sinh soạn văn 10 dễ dàng hơn.
Soạn bài 'Những Kẻ Sở Hữu Quyền Lực Khôi Phục Ảo Tưởng Quyền Uy' (trang 39) - bản tóm tắt ngắn gọn nhất từ Kết nối tri thức
* Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 39 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Những người có quyền lực có thể chi phối, thuyết phục, và thống trị người khác
Câu hỏi (trang 39 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Bộ phim Tây Du Ký. Nhân vật Đường Tăng có uy quyền. Dù không sở hữu phép màu như các đồ đệ, nhưng bằng lòng nhân từ, Đường Tăng đã thu phục các đồ đệ và giúp họ tu thành chánh quả.
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Hoàn cảnh và tình trạng của Phăng - được mô tả như thế nào?
- Một phụ nữ công nhân nằm trên giường bệnh, háo hức chờ đợi gặp con gái thân yêu, người chị tin rằng đã được sự giúp đỡ của ông thị trưởng để đưa con về.
- Chị không thể chịu đựng được diện mạo ghê tởm của Gia Vệ, cảm giác như thể mình sắp mất hơi.
2. Vì sao người kể chuyện nhấn mạnh rằng “từ nay trở đi chúng ta chỉ gọi một cách này”?
- Vì tác giả muốn nhấn mạnh vào tên Giăng Văn-giăng, tránh nhầm lẫn với tên gọi Ma-đơ-len trước kia của ông
3. Chú ý cách miêu tả giọng nói của Gia - ve.
Trong cách hắn phát âm hai từ đó chứa đựng cái gì đó man rợ, điên dại
4.
- Chị nhận thấy một sự không hợp lý, không hợp lý đến mức ngay cả trong những giây phút kinh hoàng nhất, chị vẫn không cảm nhận được điều đó. Chị thấy con chó săn Gia-ve tóm cổ ông thị trưởng và chị nhìn thấy ông thị trưởng cúi đầu.
5. Chú ý ngôn ngữ ra lệnh của Gia - ve và ngôn ngữ của Giăng Van - giăng qua lời đối thoại.
- Gia-ve: hùng hổ, dứt khoát, phát lệnh, hùng biện
- Giăng-văn-giăng: nói thì thầm, e ngại, nhúc nhích
6. Phăng - tin có phản ứng và cảm xúc như thế nào khi nghe nhắc đến đứa con gái của mình.
- Phản ứng “run lên bần bật”, hoảng sợ, vội vã, lo lắng, bất an
7. Chú ý thái độ của Gia - ve khi nói về Giăng Van - giăng.
- Gia - ve biểu lộ thái độ coi khinh, khinh thường
8. Tại sao Gia - ve lại thấy run sợ?
- Gia - ve cảm thấy sợ hãi khi đối mặt với hành động phản kháng của Giăng Van-giăng: “nắm thanh sắt, từ từ tiến lại gần giường Phăng-tin”
9. Chú ý cách hỏi trong lời của người kể chuyện.
- Câu hỏi không phát ra như lời thoại của nhân vật mà là câu hỏi được người kể chuyện tự đặt ra. Điều này giống như việc hỏi chính bản thân và cũng như hỏi Giằn Van-giăng.
10. Thái độ của Giăng Van-giăng với Gia - ve hiện rõ nhất qua câu nói cuối cùng trong đoạn trích.
- Thái độ của Giăng Van-giăng bình thản, điềm tĩnh nhưng vẫn rất mạnh mẽ, quyết đoán.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Thông qua câu chuyện căng thẳng với những biểu tượng phản kháng, Huy-gô muốn gửi đi thông điệp: Trong môi trường bất công và tuyệt vọng, con người chân chính vẫn có thể chiếu sáng bằng tình thương, đẩy lùi bóng tối của bạo lực và gieo niềm hy vọng vào tương lai.
Gợi ý để trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Đoạn trích có thể được chia thành 2 phần:
+ Phần 1: (từ đầu... Phăng-tin đã ngất xỉu): Nghe lời của Gia-ve về ông thị trưởng Ma-đơ-len và chứng kiến sự uy quyền của hắn, Phăng-tin sợ hãi, ngã và đập đầu vào giường, rồi ngất xỉu.
+ Phần 2: (phần còn lại): Giăng-van-giăng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ khiến Gia-ve sợ hãi, ông nói những lời cuối cùng với Phăng-tin trước khi ông ta qua đời.
- Sự liên kết giữa 2 phần là một quan hệ nhân quả. Hành động, lời nói của Gia-ve đã gây ra cái chết của Phăng-tin, và cũng chính sự mạnh mẽ, quyết đoán của Giăng-van-giăng đã ngăn chặn sự can thiệp của Gia-ve để thực hiện bổn phận đạo đức của mình đối với Phăng-tin.
Câu 2 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Giăng-van-giăng hiểu biết và đầy lòng trắc ẩn trước nỗi đau và khổ đau của Phăng-tin. Trong tình huống đối mặt với Gia-ve, dù sắp bị bắt nhưng ông không quan tâm đến số phận của mình, chỉ lo lắng và quan tâm đến Phăng-tin.
- Có thể Giăng Van-giăng đã hứa với Phăng-tin trước khi qua đời rằng ông sẽ bảo vệ Cô-dét.
Câu 3 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Thông qua lời của người kể chuyện, nhân vật Gia-ve được miêu tả như một kẻ vô lương tâm. Hắn đối xử tàn nhẫn, lạnh lùng với mọi người.
- Người kể tỏ thái độ căm ghét, lên án và tố cáo đối với Gia-ve.
Câu 4 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Ban đầu, Giăng Van-giăng nói chuyện bình thản, không sợ hãi, mặc dù biết rằng ông sắp bị Gia-ve bắt, và ông gọi Gia-ve bằng tên một cách coi thường, khinh bỉ.
- Sau đó, với ý muốn tìm cho Phăng-tin một người vợ, Giăng Van-giăng nói nhẹ nhàng: “Tôi xin ông hãy nghe tôi một chút...”
- Muốn nói lời cuối cùng với Phăng-tin, ông thể hiện sự quyết định, nói nhẹ nhàng nhưng đầy quyền lực: “Tôi khuyên anh đừng làm phiền tôi lúc này”
- Khi kết thúc mọi việc, Giăng Van-giăng chấp nhận tình hình một cách tự chủ, điềm tĩnh: “Bây giờ anh hãy làm điều gì anh muốn”
=> Thái độ và lời nói của Giăng Van-giăng đối với Gia-ve biến đổi liên tục nhưng phản ánh một cách tự nhiên sự tác động của hoàn cảnh, từ sự tàn ác của Gia-ve.
Câu 5 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Trong đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền,” việc kể chuyện bằng ngôi thứ ba – người kể chuyện toàn năng. Tuy nhiên, tác giả đã hạn chế một phần khả năng quan sát của người kể chuyện.
- Đọc đoạn trích, ta thấy người kể chuyện ngôi thứ ba có giới hạn về quyền lực, đặc biệt là ở những đoạn miêu tả lời thì thầm của Giăng Van-giăng với Phăng-tin. Tác giả không trao cho người kể chuyện quyền năng đặc biệt đó. Ông muốn để người đọc tự cảm nhận và đưa ra những suy luận, từ đó hiểu được những tư tưởng mà tác giả muốn truyền đạt.
Câu 6 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Trong đoạn trích, Gia-ve và Giăng Van-giăng đều được mô tả là những người có quyền uy. Tuy nhiên, thực sự, Giăng Van-giăng mới là người thật sự có quyền uy. Vì trong mọi tình huống, Giăng Van-giăng luôn giữ bình tĩnh, kiểm soát tình hình, thậm chí làm cho Gia-ve phải sợ hãi. Quyền uy của Giăng Van-giăng đến từ việc sẵn sàng hi sinh bản thân để thực hiện nghĩa vụ lương tâm.
Câu 7 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Quyền uy của con người có thể bắt nguồn từ vị trí xã hội hoặc vai trò của họ trong hệ thống pháp luật. Tuy nhiên, ở đây, Giăng Van-giăng thể hiện quyền uy của mình khi làm cho Gia-ve phải sợ. Đó là quyền uy được tạo nên từ lòng thương, sức mạnh của lương tâm và sự hy sinh vì người khác.
* Kết nối đọc - viết (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Đoạn văn tham khảo:
Khi đọc những câu chuyện của người kể toàn tri, tôi cảm thấy thú vị và bị cuốn hút. Tác giả đem lại cho người đọc cái nhìn tổng quan và khách quan về tác phẩm. Người kể không can thiệp vào việc phân tích tâm lý hay đưa ra nhận xét về nhân vật. Điều này giúp người đọc tự do suy ngẫm, trăn trở về nội dung của tác phẩm. Chính người đọc trở thành một người kể chuyện toàn tri khi cùng tác giả khám phá những cung bậc cảm xúc, tình huống bất ngờ trong tác phẩm. Đây chính là hành trình sáng tạo của độc giả. Vì vậy, những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri luôn thu hút và kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo của bạn đọc.