Soạn bài Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề đáng quan tâm (Kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ) trang 149, 150, 151 tóm tắt theo cách ngắn nhất nhưng vẫn đầy đủ ý được biên soạn theo sách Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức giúp học sinh soạn văn 11 một cách dễ dàng hơn.
Soạn bài (Nói và nghe trang 149) Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề đáng quan tâm (Kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ) - tóm tắt Kết nối tri thức
* Yêu cầu
- Phải giới thiệu được vấn đề nghiên cứu và lí do chọn vấn đề.
- Tóm tắt khái quát những kết quả nghiên cứu chính.
- Sử dụng kết hợp cả phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để nội dung trình bày trở nên rõ ràng và hấp dẫn hơn.
1. Chuẩn bị nói
Mục tiêu của việc trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu là làm nổi bật những thông tin quan trọng trong báo cáo, thu thập phản hồi từ người nghe. Để đạt được mục tiêu này, cần chú ý đến cách sử dụng hình thức và phương tiện trình bày một cách hiệu quả và phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý:
- Nắm vững đối tượng và tình hình giao tiếp: Báo cáo có thể được trình bày tại hội thảo dành cho học sinh, diễn đàn chuyên môn hoặc buổi thuyết trình về một dự án. Trước khi bắt đầu, cần tự hỏi về kiến thức và quan tâm của người nghe để lựa chọn nội dung và hình thức trình bày phù hợp.
- Xác định mục tiêu giao tiếp: Trình bày báo cáo có thể nhằm mục đích chia sẻ ý tưởng sáng tạo, thu hút sự quan tâm vào một dự án mới hoặc thông báo về kết quả của một đề tài nghiên cứu. Tùy vào mục tiêu cụ thể mà người nói sẽ sử dụng chiến lược giao tiếp phù hợp.
- Xác định các nội dung chính cần trình bày: Đề tài nghiên cứu là gì? Tại sao bạn chơi chơi xổ số tài đó? Những kết luận chính là gì? Điều gì mới mẻ trong nghiên cứu của bạn? Tập trung vào những điểm đặc biệt để thu hút sự quan tâm của người nghe.
- Xác định phương tiện trình bày phù hợp: Để làm bài trình bày hấp dẫn và thuyết phục hơn, ngoài việc sử dụng ngôn ngữ, có thể sử dụng các phương tiện như ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh, sơ đồ, biểu đồ, đồ họa, bảng biểu,... Sử dụng phương tiện này cần tuân thủ một số nguyên tắc:
+ Đơn giản: Tập trung vào một số phương tiện chính để làm nổi bật thông tin quan trọng nhất, và tận dụng tối đa giá trị biểu đạt của chúng. Hạn chế sử dụng hình ảnh hoặc kí hiệu chỉ mang tính trang trí, không đóng góp thêm thông tin.
+ Hình ảnh hóa: Cần biểu diễn các thông tin trừu tượng, phức tạp bằng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu,... để giúp người nghe dễ dàng hiểu được. Điều này giúp làm rõ thông tin và phù hợp với cách tiếp nhận của người nghe.
+ Ấn tượng: Phương tiện phi ngôn ngữ cần gây ấn tượng mạnh mẽ bằng cách tác động đến giác quan, cảm xúc và thu hút sự chú ý của người nghe. Màu sắc sáng tạo, hình ảnh mới mẻ, ngôn ngữ sống động, thay đổi ngữ điệu,... làm tăng tính thú vị và thu hút của bài trình bày.
2. Thực hành nói
Bài thuyết trình kết quả nghiên cứu thường bao gồm các nội dung sau:
- Bắt đầu: Giới thiệu tên, lý do chơi chơi xổ số tài nghiên cứu và các kết quả chính.
- Phát triển: Tóm tắt các điểm chính, sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để minh họa và làm nổi bật thông tin chính, thu hút sự chú ý của khán giả.
- Kết thúc: Tóm tắt kết quả nghiên cứu, đề xuất hướng phát triển tiếp theo của đề tài và thể hiện sẵn lòng trao đổi một cách chân thành và cởi mở.
Bài nói tham khảo:
Kiến trúc kinh thành, cố đô phong kiến tại Việt Nam luôn mang những đặc điểm riêng biệt, phản ánh văn hóa kiến trúc của dân tộc và lịch sử lâu dài của Việt Nam. Ngoài kinh thành Huế, thành Thăng Long - kinh thành đã trải qua hàng thế kỷ lịch sử, vẫn là biểu tượng đặc biệt của kiến trúc phong kiến ở Việt Nam.
Như ta đã biết, kinh thành Thăng Long liên quan chặt chẽ đến sự kiện lịch sử quan trọng vào năm 1010, khi vua Lý Thái Tổ chuyển đô từ Hoa Lư đến Đại La và lập kinh thành Thăng Long. Nơi đây, hàng loạt các công trình kiến trúc được xây dựng, trong đó nổi bật là Điện Kính Thiên có diện tích rộng hơn 2300 mét vuông và cao 2 tầng. Thời Hậu Lê, Thăng Long vẫn là trung tâm kinh tế, chính trị của đất nước.
Trên vị trí địa lý, Thăng Long nằm ở phía Bắc Việt Nam và sau mỗi triều đại, diện tích của nó đã giảm đi. Thời Hậu Lê, không xây thêm các công trình kiến trúc mới nhưng thay vào đó, các phủ đệ mới của giới quý tộc và quan lại trung ương đã được xây dựng, tạo ra một hình ảnh uy nghiêm của Thăng Long.
Về mặt kiến trúc, sau nhiều thăng trầm lịch sử, Thăng Long đã trải qua nhiều biến đổi, nhưng vẫn còn lại nhiều di tích trên bề mặt đất và dưới lòng đất, từ di tích lịch sử đến di tích cách mạng, di tích kiến trúc nghệ thuật... Tất cả tạo thành hệ thống các di tích quan trọng nhất của thành phố cổ Thăng Long - Hà Nội. Hiện nay, trong khu vực trung tâm Thành cổ Thăng Long - Hà Nội, vẫn còn 5 điểm di tích nổi tiếng theo trục Bắc - Nam, hay còn gọi là “Trục chính tâm”, gồm có: Kỳ Đài, Đoan Môn, nền điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Bắc Môn, tường bao và kiến trúc cổng hành cung thời Nguyễn, di tích nhà và hầm D67, các công trình kiến trúc Pháp…
Kinh thành Thăng Long từ thời Lý được xây dựng theo cấu trúc ba vòng thành gọi là “tam trùng thành quách”: vòng ngoài là La thành hoặc Đại La thành, vòng giữa là Hoàng thành (thời Lý - Trần - Lê gọi là Thăng Long thành, thời Lê còn gọi là Hoàng thành) và vòng trong cùng là Cấm thành (hay Cung thành). Cấm thành từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 18 hầu như không thay đổi và vẫn bảo tồn cho đến nay hai di tích quan trọng: Đầu tiên là nền điện Kính Thiên xây dựng thời Lê sơ (1428) trên nền điện Càn Nguyên (sau đổi tên thành điện Thiên An) thời Lý, Trần. Đây là vị trí của núi Nùng (Long Đỗ - Rốn Rồng), được coi là tâm điểm của Cấm thành và Hoàng thành, nơi chung đúc khí thiêng của non sông đất nước theo quan niệm phong thuỷ cổ truyền, với di tích hiện còn lại là nền điện với bậc thềm và lan can đá chạm rồng thế kỷ 15. Thứ hai là cửa Đoan Môn, cửa Nam của Cấm thành thời Lý - Trần - Lê. Trên vị trí này hiện nay vẫn còn di tích cửa Đoan Môn thời Lê.
Phương Đình Nguyễn Văn Siêu (1799-1872), trong sách Đại Việt địa dư chí toàn biên có mô tả chi tiết về Hoàng thành Thăng Long thời Lê: “Ở giữa là Cung thành, trong cửa Cung thành là Đoan Môn. Trong Đoan Môn là điện Thị Triều, trong điện Thị Triều là điện Kính Thiên. Bên hữu Kính Thiên là điện Chí Kính, bên tả là điện Vạn Thọ. Bên hữu Đoan Môn là Tây Trường An, bên tả là Đông Trường An, ở giữa có Ngọc Giản. Trong Hoàng thành và ngoài Cung thành ở phía Đông là Thái Miếu, sau là Đông Cung”.
Đêm tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đã thành công, giúp thế hệ sau và bạn bè quốc tế hiểu thêm về lịch sử Việt Nam cùng Hoàng thành Thăng Long. Đây không chỉ là sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch mà còn là cách để thế hệ sau tôn vinh, tự hào về lịch sử, văn hóa của dân tộc.
Kinh thành Thăng Long vẫn tồn tại như một minh chứng về thời huy hoàng đã qua của dân tộc, qua thăng trầm của lịch sử, chiến tranh, thuộc địa... Thế hệ con cháu cần bảo tồn, gìn giữ và phát huy vẻ đẹp của Hoàng thành đến thế hệ tương lai và bạn bè quốc tế.
Dưới đây là một số nguồn tham khảo để em hoàn thiện bản báo cáo:
1. TTXVN (2010), Thăng Long thời Lê, thời Mạc-Lê, Trung Hưng (1428-1788), Ban Tuyên giáo Trung ương.
2. Sở Du lịch Hà Nội (2020), Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Cổng thông tin điện tử Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội.
3. Quang Dương (2018), Hoàng thành Thăng Long – Dấu ấn văn hóa, kiến trúc độc đáo, Báo Xây dựng.
Trên đây là toàn bộ phần trình bày báo cáo của em. Cảm ơn thầy, cô và các bạn đã chú ý lắng nghe.
3. Phản hồi, đánh giá
Người nói |
Người nghe |
- Lắng nghe, trả lời câu hỏi và phản hồi về những phản biện của người nghe. - Tự đánh giá, sửa chữa, hoàn thiện báo cáo kết quả nghiên cứu. |
- Đặt ra các câu hỏi để tìm hiểu sâu thêm về đề tài. - Phản biện lại những nội dung vừa trình bày hoặc đưa ra một cách kiến giải khác, một nguồn thông tin khác về vấn đề. |
Để đánh giá một bài trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu, có thể tham khảo các gợi ý trong bảng dưới đây: