Soạn bài (Nói và nghe trang 35) Phê bình và đánh giá về nội dung cũng như nghệ thuật của một tác phẩm truyện - rút gọn từ Kết nối tri thức

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Truyện ngắn 'Chữ người tử tù' của Nguyễn Tuân mang những giá trị nghệ thuật và nội dung gì?

Truyện ngắn 'Chữ người tử tù' của Nguyễn Tuân tôn vinh cái đẹp và tài năng qua hình ảnh Huấn Cao, người có tài viết chữ đẹp. Tác phẩm cũng khắc họa sự đối lập giữa cái đẹp và cái ác, thể hiện sự chiến thắng của cái đẹp trước cái xấu. Giá trị nghệ thuật thể hiện qua cách xây dựng nhân vật và tình huống truyện độc đáo, mang lại cảm hứng cho người đọc.
2.

Tại sao 'Chữ người tử tù' là tác phẩm quan trọng trong văn học Việt Nam?

'Chữ người tử tù' là tác phẩm quan trọng trong văn học Việt Nam vì nó thể hiện sâu sắc tinh thần yêu cái đẹp của Nguyễn Tuân, đồng thời phản ánh khát vọng tự do, sự chiến thắng của cái đẹp trước cái ác. Tác phẩm còn nổi bật với bút pháp tinh tế và sự khắc họa chân thực về nhân vật trong bối cảnh xã hội xưa.
3.

Những đặc điểm nghệ thuật nào làm nổi bật giá trị của 'Chữ người tử tù'?

Những đặc điểm nghệ thuật nổi bật trong 'Chữ người tử tù' bao gồm việc xây dựng nhân vật có chiều sâu, đặc biệt là Huấn Cao với tài viết chữ đẹp. Ngoài ra, tác phẩm còn sử dụng tình huống truyện độc đáo, tạo ra sự đối lập giữa cái đẹp và cái xấu. Ngôn ngữ chậm rãi, tinh tế và sự kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ và phi ngôn ngữ cũng là điểm nổi bật.
4.

Tại sao tác phẩm 'Chữ người tử tù' lại có sự đối lập rõ rệt giữa các nhân vật?

Sự đối lập giữa các nhân vật trong 'Chữ người tử tù' là một yếu tố nghệ thuật quan trọng. Huấn Cao là biểu tượng của cái đẹp, tài năng và cái thiên lương, trong khi quản ngục lại là người đại diện cho cái xấu, nhưng có tâm hồn cao quý và tôn trọng cái đẹp. Mối quan hệ này tạo ra sự tương phản, làm nổi bật chủ đề về sự chiến thắng của cái đẹp.
5.

Để chuẩn bị tốt cho bài nói về 'Chữ người tử tù', học sinh cần làm gì?

Để chuẩn bị tốt cho bài nói về 'Chữ người tử tù', học sinh cần tóm tắt nội dung tác phẩm, xác định lý do chọn tác phẩm để phân tích và đánh giá. Học sinh cũng cần chuẩn bị những ý chính, kết hợp ngôn từ và phi ngôn ngữ hợp lý, đồng thời luyện tập diễn đạt rõ ràng, sử dụng các phương tiện hỗ trợ như hình ảnh và biểu đồ một cách hiệu quả.