Với soạn bài Nói và nghe: Diễn đạt ý kiến về một vấn đề cuộc sống (lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học đã đọc) trang 53, 53, 55 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 7.
Soạn bài (Nói và nghe trang 53) Thể hiện quan điểm về một vấn đề cuộc sống (dựa trên tác phẩm văn học đã đọc) - Kết nối tri thức
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Tìm hiểu một số chủ đề:
+ Nhân vật lính
+ Tình yêu đất nước và dân tộc
+ Sự kết hợp giữa tình cảm gia đình và lòng yêu quê hương
+ Biết ơn những người hiến dâng cho xã hội, cảm nhận sự thay đổi của cuộc sống ngày nay…
- Thu thập hình ảnh, bài hát, thơ, phim ngắn,... để minh họa cho bài nói.
- Chuẩn bị đề cương cho bài diễn thuyết.
b. Tập luyện
- Diễn thuyết trước bạn bè hoặc gia đình và lắng nghe nhận xét từ họ.
2. Thuyết trình bài diễn
Khi thuyết trình bài diễn, cần chú ý các điểm sau:
- Trình bày đầy đủ, rõ ràng nội dung đã chuẩn bị.
- Sử dụng các phương tiện hỗ trợ như hình ảnh, video ngắn, thơ để làm sinh động bài diễn.
- Điều chỉnh âm lượng, tốc độ nói, biểu cảm phù hợp với nội dung; tạo sự tương tác tích cực với khán giả.
- Hoàn thành thuyết trình trong thời gian quy định.
* Mẫu bài diễn tham khảo: Hình ảnh của người lính
Kính chào thầy cô và các bạn. Tên tôi là............một học sinh.........đến từ trường.........
Đề tài về người lính là một chủ đề đầy ý nghĩa trong văn học, thể hiện sự hy sinh và lòng yêu nước của những người chiến sĩ. Xin mời thầy cô và các bạn cùng tham gia vào cuộc trao đổi này.
Hình ảnh của người lính thường được thể hiện qua xuất thân và tinh thần cao đẹp. Người lính có thể đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ lao động nghèo khổ đến những thanh niên trẻ tuổi và vô tư. Tuy nhiên, họ đều mang trong mình một lòng yêu nước sâu sắc, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc.
“Một cảnh đẹp hiện ra khi nắng chiều tà
Bóng dài nằm trên đỉnh dốc uốn cong
Người lính không ngần ngại tiến về phía trước”.
Ngoài ra, hình ảnh của người lính còn được thể hiện qua cuộc sống và chiến đấu khốc liệt, đầy gian khổ. Họ phải vượt qua mọi khó khăn, từ thời tiết khắc nghiệt đến những đợt tấn công của kẻ thù. Cuộc chiến tranh không chỉ mang lại sự thiếu thốn mà còn đầy nguy hiểm, nhưng những người lính vẫn kiên cường đối mặt và vượt qua.
Cuối cùng, người lính hiện ra là những con người yêu nước, kiên cường, và lạc quan. Họ đến từ mọi vùng miền của đất nước, mang theo trong lòng một tình yêu sâu đậm đối với Tổ quốc. Họ dũng cảm chiến đấu để bảo vệ tự do và độc lập của quê hương.
Tham gia cuộc trao đổi này, tôi hi vọng tất cả chúng ta sẽ học hỏi và tỏ ra như những anh hùng bộ đội cụ Hồ, bằng cách chăm chỉ học tập, tham gia các hoạt động cộng đồng, và giúp đỡ gia đình và xã hội.
Xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh dự nếu được nghe chia sẻ từ thầy cô và các bạn về các vấn đề khác mà mọi người quan tâm.
3. Tiếp theo,
Hãy thảo luận về bài nói dựa trên một số gợi ý sau đây:
Người nghe |
Người nói |
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như: + Bài nói đã thể hiện rõ suy nghĩ của người nói về vấn đề đời sống chưa? + Nội dung bài nói có thuyết phục không + Người nói đã sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,...) phù hợp với nội dung trình bày chưa? + Hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn, bài thơ,...) trong khi trình bày thế nào? |
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị: + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Giải thích những chỗ người nghe còn thắc mắc + Bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. |