Soạn bài Nói và nghe: Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc) trang 53, 54, 55 ngắn nhất mà vẫn đảm bảo đủ ý theo sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh soạn văn 7 dễ dàng hơn.
Soạn bài (Nói và nghe trang 53) Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc)
Trong phần Đọc, hai bài thơ Đồng dao mùa xuân và Gặp lá cơm nếp đã truyền cảm hứng cho em về người lính, tình yêu đất nước, và tình thân quê hương… Trong phần Nói và nghe dưới đây, em sẽ suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học để phát triển kỹ năng nói của mình. Việc trình bày mạnh mẽ và thuyết phục, sự chấp nhận ý kiến của người nghe, và việc trao đổi với bạn bè với tinh thần tôn trọng… là những kỹ năng em cần luyện tập thường xuyên.
1. Chuẩn bị trước khi nói
a. Lựa chọn bài văn
- Chọn nội dung phù hợp dựa trên các tác phẩm đã đọc.
- Tìm kiếm hình ảnh, bài hát, bài thơ, đoạn phim ngắn,... để minh họa cho bài nói.
- Xây dựng kế hoạch cho bài nói.
b. Huấn luyện
Để bài nói đạt hiệu quả cao, bạn hãy thực hành trước khi thuyết trình.
- Bạn có thể luyện nói một mình để điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể và cách diễn đạt sao cho phù hợp. Bạn cũng có thể thực hành trước bạn bè, người thân và nhờ họ đưa ra ý kiến phản hồi.
Điều chỉnh độ dài bài nói để phù hợp với thời gian quy định.
2. Thuyết trình bài nói
- Trình bày đầy đủ, suôn sẻ những thông tin đã chuẩn bị.
- Kết hợp thuyết trình bài nói với việc sử dụng các phương tiện hỗ trợ như hình ảnh, video ngắn, bài thơ minh họa,...
- Chú ý điều chỉnh âm lượng, tốc độ nói, cảm xúc phù hợp với nội dung; thể hiện sự tương tác tích cực với người nghe.
- Thực hiện thuyết trình bài nói trong thời gian quy định.
3. Sau khi thuyết trình
Giao lưu về bài nói:
Người nói |
Người nghe |
- Nhận xét về bài trình bày của bạn với thái độ chân thành. - Có thể trao đổi về một số nội dung như: + Bài nói đã thể hiện rõ suy nghĩ của người nói về vấn đề đời sống chưa? + Nội dung bài nói có thuyết phục không? + Người nói đã sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp chưa? + Hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ thế nào? |
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị: + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Giải thích những chỗ người nghe còn thắc mắc. + Bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. |
Bài nói tham khảo:
Trong bài thơ về mùa xuân, tác giả đã mô tả một hình ảnh đẹp của người lính, với sự mộc mạc và cao quý. Người lính trẻ này vẫn giữ được tính cách hồn nhiên của mình, thích thú với việc thả diều như một đứa trẻ. Khi đất nước gọi, anh đã không ngần ngại hy sinh để bảo vệ đất nước trên chiến trường khốc liệt. Dù đã ra đi mãi mãi, nhưng hình ảnh và tinh thần hy sinh của anh mãi mãi sống đọng trong lòng đồng đội và nhân dân. Anh để lại một mùa xuân tươi đẹp cho đất nước, để lại hòa bình cho thế hệ sau này. Bài thơ này không chỉ là tình cảm của tác giả dành cho người lính mà còn là lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ sau đối với sự hy sinh của những chiến sĩ. Hình ảnh của anh với “Ba lô con cóc/ Tấm áo xanh/ Cái cười hiền lành” sẽ luôn nhắc nhở chúng ta phải nỗ lực học tập và xây dựng đất nước để đáng được với những người anh hùng đã hy sinh.