Soạn bài Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau trang 66, 67, 68 - bản tóm gọn nhất nhưng vẫn đầy đủ ý biên soạn gần sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp học sinh soạn văn 10 thuận tiện hơn.
Soạn bài (Nói và nghe trang 66) Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau - tóm gọn Kết nối tri thức
* Yêu cầu:
- Trình bày vấn đề văn học có ý kiến đa dạng.
- Phân tích ưu và nhược điểm của các quan điểm về vấn đề.
- Diễn đạt quan điểm cá nhân về vấn đề, làm rõ sự tương đồng và khác biệt giữa quan điểm cá nhân và quan điểm khác.
- Xây dựng sự thống nhất tích cực giữa bản thân và những người tham gia thảo luận.
1. Chuẩn bị nói và nghe
a. Chuẩn bị nói
- Lựa chơi chơi xổ số tài: Truyện ngắn không có cốt truyện gây cuốn hút có thể là một truyện đáng để xem xét?
- Thu thập và tổ chức ý:
+ Đặc điểm của truyện ngắn không có cốt truyện là gì?
+ Tại sao “truyện ngắn không có cốt truyện” vẫn thu hút và gây chú ý đến bạn đọc?
+ Điều này được chứng minh và lập luận ra từ những dữ liệu và bằng chứng nào?
- Xác định từ ngữ quan trọng
b. Chuẩn bị nghe
- Thu thập thông tin liên quan đến vấn đề được thảo luận.
- Tóm tắt ý kiến cá nhân về vấn đề được thảo luận.
- Sẵn sàng tham gia thảo luận để đạt được sự thấu hiểu đồng lòng về vấn đề.
2. Thực hành nói và nghe
Người nói |
Người nghe |
- Nêu sự hưởng ứng đối với đề tài của cuộc thảo luận. - Tóm tắt và đánh giá các ý kiến đã có về vấn đề; nêu cách nhìn nhận riêng của mình và làm rõ căn cứ của cách nhìn nhận đó. - Tóm tắt lại ý kiến của bản thân, nêu những điểm cần được đồng thuận, nhấn mạnh sự bổ ích của cuộc thảo luận. |
- Nghe trên tinh thần chuẩn bị đưa ra ý kiến hồi đáp của mình để thúc đẩy cuộc thảo luận đạt kết quả tích cực. - Ghi vắn tắt vào sổ tay hay vở ghi chép những điểm cần tranh luận với người nói. |
- Tiến hành tự đánh giá và đánh giá về bài thuyết trình dựa trên các nội dung được trình bày trong bảng dưới đây: