Soạn bài Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với tuổi của bạn (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh) trang 75, 76 ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ theo sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối kiến thức giúp học sinh viết văn 8 dễ dàng hơn.
Soạn bài (Nói và nghe trang 75) Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với tuổi của bạn (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh) - Tóm tắt ngắn nhất Kết nối kiến thức
Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với tuổi của bạn (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh)
Trước những thách thức của cuộc sống, không phải ai cũng có quan điểm giống nhau. Do đó, chúng ta cần phải tổ chức cuộc thảo luận. Việc thảo luận đòi hỏi chúng ta phải hiểu rõ nội dung mà nhóm đã trao đổi, trình bày lại những ý kiến đó để hiểu sâu hơn về vấn đề và nâng cao khả năng diễn đạt. Cũng thông qua thảo luận, chúng ta mới nhận ra trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, đất nước, từ đó nhận thức hành động một cách đúng đắn.
1. Trước khi thảo luận
- Mỗi thành viên trong lớp nên đưa ra quan điểm của mình về vấn đề, cùng nhóm thảo luận và thống nhất chọn một vấn đề phù hợp với tuổi của mình, đề tài mà nhiều người quan tâm để làm chủ đề cho cuộc thảo luận. Có thể xem lại các chủ đề đã được đề xuất trong phần Viết, hoặc tham khảo thêm một số chủ đề sau để lựa chọn:
+ Học sinh liệu cần phải quan tâm đến những vấn đề lớn của đất nước không?
+ Trách nhiệm của học sinh trong việc đảm bảo trật tự và an toàn giao thông là gì?
+ Học sinh có thể đóng góp như thế nào để bảo vệ và thúc đẩy giọng nói của dân tộc?
- Sau khi thống nhất đề tài, mỗi cá nhân tự tìm hiểu, tham khảo thêm các tài liệu tương quan, ghi chú nhanh những ý tưởng phát sinh trong quá trình suy nghĩ để chuẩn bị cho việc phát biểu ý kiến trong cuộc thảo luận.
- Một người điều hành thảo luận được chọn từ lớp để tổ chức và hướng dẫn cuộc thảo luận, xác định trọng tâm của đề tài, quản lý thời gian phát biểu của mỗi người; tiến hành đánh giá và tổng kết cuộc thảo luận.
- Một thư kí được bổ nhiệm để ghi chép lại các ý kiến trong cuộc thảo luận.
2. Cuộc thảo luận
- Người dẫn dắt nhắc lại chủ đề, chỉ rõ mục tiêu của cuộc thảo luận.
- Theo hướng dẫn của người dẫn dắt, các thành viên lớp lần lượt phát biểu ý kiến. Ý kiến cần tập trung vào trọng tâm của vấn đề, phân tích từng khía cạnh, cung cấp lập luận và bằng chứng để thuyết phục người nghe.
- Người phát biểu tiếp theo có thể thảo luận về vấn đề từ góc nhìn cá nhân, đồng ý hoặc phản đối ý kiến của người trước, dựa trên đó, rõ ràng quan điểm của mình.
- Các thành viên tham gia thảo luận cần hiểu rõ nội dung chính mà nhóm đã thảo luận và tái hiện lại các ý kiến.
- Thư ký ghi chú các ý kiến, người dẫn dắt dựa vào đó tổng hợp và kết luận vấn đề. Dựa vào thực tế của cuộc thảo luận, người dẫn dắt có thể thể hiện sự đồng thuận giữa các ý kiến hoặc tổng quát hóa các ý kiến khác nhau. Mục tiêu cuối cùng là để mọi người hiểu sâu sắc hơn về bản chất của vấn đề và hành động một cách thích hợp.
Bài phát biểu mẫu:
Hàng triệu thanh niên dũng cảm của dân tộc đã sẵn sàng hi sinh bất cứ nơi nào, làm bất cứ việc gì khi quê hương cần, không sợ gian khổ, hy sinh, họ đã ghi dấu ấn to lớn trong lịch sử chiến tranh và hòa bình của đất nước, góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Sau hơn ba mươi năm, dấu vết của thời gian không thể xóa nhòa những cống hiến và hy sinh của các thế hệ thanh niên quyết tâm bảo vệ Tổ quốc dưới tình thế 'Ba sẵn sàng'. Thế hệ hiện nay đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của đất nước.
Năm 2000, chúng ta đã đặt tên là 'Năm Thanh niên', gửi 'Thông điệp Tháng Ba' đến bạn bè thế giới. Chúng ta đã mở rộng quan hệ và hợp tác với hàng trăm tổ chức thanh niên, sinh viên trên toàn thế giới, củng cố mối quan hệ với nhiều quốc gia và tham gia các hoạt động quốc tế.
Những phong trào như 'Thanh niên lập nghiệp', 'Tuổi trẻ giữ nước', 'Học vì ngày mai lập nghiệp', 'Thanh niên tình nguyện', 'Hiến máu nhân đạo' thu hút đông đảo thanh niên tham gia vào các hoạt động xã hội.
Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến thế hệ thanh niên, tạo điều kiện cho họ thể hiện vai trò và trách nhiệm đối với đất nước. Chính sách tập trung vào các nhu cầu cơ bản như giáo dục, đào tạo, việc làm và rèn luyện ý thức trách nhiệm xã hội.
Tuy nhiên, mặt trái của kinh tế thị trường đang ảnh hưởng đến đời sống xã hội, khiến một phần thanh niên mất đi ý thức trách nhiệm và ổn định trong cuộc sống, cần nâng cao vai trò của Đoàn trong việc hướng dẫn và định hình tư duy cho thanh niên.
3. Đánh giá
Sau thảo luận, cả lớp cần tập trung vào trao đổi về một số khía cạnh:
- Vấn đề về đời sống có ý nghĩa không, ảnh hưởng đến nhận thức cá nhân như thế nào?
- Các ý kiến đã tập trung vào vấn đề chưa, có giúp làm rõ vấn đề như mong đợi không?
- Mức độ tương tác và sự tôn trọng, học hỏi trong thảo luận là như thế nào?
- Người điều hành và thư kí đã hoàn thành vai trò của họ đúng không?