Soạn bài Nói và nghe: Tranh biện về một vấn đề trong đời sống trang 86, 87, 88 ngắn nhất nhưng vẫn đủ ý, lấy cảm hứng từ sách Ngữ văn lớp 11. Kết nối tri thức giúp học sinh soạn văn 11 một cách dễ dàng.
Soạn bài (Nói và nghe trang 86) Tranh biện về một vấn đề trong đời sống - phiên bản ngắn nhất Kết nối tri thức
* Yêu cầu
- Phải rõ ràng về quan điểm (đồng ý hoặc phản đối) đối với vấn đề tranh biện.
- Cung cấp các lý lẽ, bằng chứng thuyết phục để ủng hộ quan điểm của mình và đối địch hóa quan điểm của đối phương.
- Thể hiện tính tương tác tích cực trong nhóm để phát triển ý tưởng và luận điểm; biết lắng nghe và tôn trọng người tham gia tranh biện với mình.
- Sử dụng giọng điệu, ngôn từ và cử chỉ phù hợp.
1. Sẵn sàng cho cuộc tranh biện
Chơi chơi xổ số tài
- Chọn vấn đề thực tiễn, đang gây tranh cãi trong xã hội và có các quan điểm đối lập, đáp ứng được sự quan tâm và mong đợi của công chúng.
Tạo đội tranh biện
Mỗi tranh biện thường có hai đội tham gia, đại diện cho hai quan điểm trái ngược. Ngoài ra, cần có người điều hành và khán giả tham gia, đánh giá.
Nghiên cứu đề tài và chuẩn bị luận điểm tranh biện
- Nắm vững vấn đề để nhận ra nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt trong quan điểm.
- Dự phóng các lập luận có thể bị phản bác, suy đoán các quan điểm đối lập.
- Hiểu rõ nhiệm vụ của các đội trong cuộc tranh biện, trình bày một cách thuyết phục các lập luận và bằng chứng của đội mình, cũng như đáp ứng những câu hỏi phản biện một cách sắc bén.
Nắm vững các nguyên tắc của tranh biện
- Tuân theo đề cương của vấn đề tranh biện.
- Tuân thủ yêu cầu của người điều hành.
- Đảm bảo tuân thủ thời gian cho mỗi lượt phát biểu.
- Tránh ngắt lời đối thủ, không công kích cá nhân, không sử dụng ngôn từ không chuẩn mực, không làm giả bằng chứng...
2. Thực hành tranh biện
- Người điều hành đặt vấn đề, giới thiệu các thành viên tham gia, rõ ràng mục tiêu và nguyên tắc của cuộc tranh biện.
- Các nhóm tham gia tranh biện theo quy trình đã đề ra.
- Người điều hành tổng kết các lập luận chính của hai bên tranh biện về vấn đề; tổ chức thu thập ý kiến, bình chọn của khán giả về các nhóm tranh biện; nêu ý nghĩa của cuộc tranh biện; cảm ơn các nhóm tham gia và khán giả.
* Bài tranh biện tham khảo:
Đề tài: Thảo luận về vấn đề du học
Chào quý thầy cô và các bạn. Hôm nay, tôi muốn thảo luận về một chủ đề quan trọng, đó là du học. Ngày nay, nhiều người tin rằng du học mang lại cơ hội tiếp cận giáo dục tốt hơn. Họ cho rằng các trường ở các nước phát triển thường có chất lượng giáo dục cao hơn so với các nước đang phát triển. Điều này là do các trường đại học và cao đẳng ở các nước phát triển thường có đội ngũ giáo viên xuất sắc, cơ sở vật chất hiện đại và chương trình đào tạo tiên tiến.
Vậy du học là gì? Du học là việc đi học ở một quốc gia khác ngoài quốc gia của bạn. Đây là lựa chọn phổ biến của nhiều học sinh và sinh viên trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Có nhiều lý do khiến du học trở nên hấp dẫn, trong đó có cơ hội tiếp cận giáo dục tốt hơn.
Thực tế đã có rất nhiều người học sinh hưởng lợi từ việc đi du học. Điều này mang lại nhiều lợi ích như:
Đầu tiên, du học mang lại cơ hội tiếp cận giáo dục tiên tiến. Các trường học ở các nước phát triển thường có chương trình đào tạo tiên tiến, luôn cập nhật với xu hướng mới nhất của thế giới. Thứ hai, đi du học giúp phát triển toàn diện. Du học sinh có cơ hội trải nghiệm nền văn hóa mới, học hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng mới, cũng như phát triển khả năng thích nghi và giải quyết vấn đề. Một điều quan trọng khác là cơ hội việc làm rộng mở. Bằng cấp từ các trường đại học và cao đẳng danh tiếng ở nước ngoài thường được các nhà tuyển dụng ở nhiều quốc gia công nhận.
Theo quan điểm của tôi, du học mang lại cơ hội tiếp cận giáo dục tốt, nhưng chỉ ở một mức độ nhất định. Chất lượng giáo dục ở các nước phát triển thường cao hơn so với các nước đang phát triển, nhưng điều đó không đảm bảo rằng học sinh sẽ thành công khi du học. Việc đi du học cũng có nhiều khó khăn và rủi ro như: chi phí cao, khó khăn trong việc thích nghi với ngôn ngữ mới, môi trường mới, văn hóa mới. Không chỉ vậy, học sinh du học còn phải đối mặt với những rủi ro về an ninh như trộm cắp, bạo lực, ...
Để thành công khi du học, học sinh cần chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng và tài chính. Họ cần có kiến thức vững chắc để đáp ứng yêu cầu của chương trình học, rèn luyện kỹ năng cần thiết cho việc học tập và sinh hoạt ở nước ngoài, và có kế hoạch tài chính chi tiết để đảm bảo đủ chi phí cho việc du học.
Không thể phủ nhận rằng việc du học mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Đó là lựa chọn tốt cho những học sinh muốn tiếp cận giáo dục tiên tiến. Tuy nhiên, để thành công khi du học, học sinh cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi về vấn đề du học. Xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã dành thời gian lắng nghe. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp để bài thuyết trình của tôi trở nên hoàn thiện hơn.
3. Đánh giá, rút kinh nghiệm
Để đánh giá chất lượng và hiệu quả của việc tổ chức tranh biện, cần tập trung vào các khía cạnh cụ thể:
STT |
Nội dung đánh giá |
Kết quả |
|
Đạt |
Chưa đạt |
||
1 |
Khẳng định rõ ràng quan điểm tán thành hay phản đối. |
|
|
2 |
Trình bày được các luận điểm chính, nêu được lí lẽ, bằng chứng để bảo vệ quan điểm của mình. |
|
|
3 |
Có khả năng phối hợp nhóm để duy trì tiến trình tranh biện và phát triển ý tưởng. |
|
|
4 |
Có khả năng xử lí tình huống, ứng phó với các ý kiến phản biện của phía đối lập. |
|
|
5 |
Lắng nghe người khác với thái độ tôn trọng. |
|
|
6 |
Sử dụng ngôn ngữ chính xác, rõ ràng; thay đổi ngữ điệu, sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách linh hoạt, phù hợp. |
|
|
7 |
Tuân thủ thời gian quy định đối với từng lượt phát biểu. |
|
|