Với bài soạn Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đời sống có ý kiến khác nhau trang 92, 93, 94 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 10.
Soạn bài (Nói và nghe trang 92) Thảo luận về một vấn đề đời sống có ý kiến khác nhau - Kết nối tri thức
Yêu cầu
- Xác định rõ vấn đề cần thảo luận
- Tóm tắt được các phần diễn biến của cuộc thảo luận (các ý kiến được đề cập, điều đã được làm rõ, các điểm cần được thảo luận thêm,...)
- Diễn đạt quan điểm tán thành hoặc phản đối trước các ý kiến đã được đưa ra.
- Phải thể hiện được quan điểm, đánh giá của bản thân về vấn đề (quan điểm cá nhân và những phân tích, đánh giá cụ thể)
- Hiểu và tôn trọng quan điểm của người đối thoại để cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề.
* Chuẩn bị thảo luận
1. Chuẩn bị nói
- Chơi chơi xổ số tài
+ Đề tài nói cần được thống nhất trong toàn bộ lớp trước khi bắt đầu hoặc ở đầu tiên trong buổi học.
+ Nếu tiếp tục từ một đề tài viết trong bài học này, cần điều chỉnh để phù hợp với hình thức nói. Ví dụ: nếu bài viết khuyến nghị về 'cách cai nghiện' điện thoại thông minh, thì bài nói tham gia thảo luận sẽ tập trung vào việc trả lời câu hỏi: chúng ta nên sử dụng điện thoại thông minh như thế nào một cách hợp lý?
+ Để thảo luận trở nên chất lượng và có nhiều ý kiến đóng góp, hãy chọn những đề tài liên quan đến cuộc sống hàng ngày của các bạn và mang ý nghĩa sâu sắc đối với cộng đồng. Ví dụ: xây dựng văn hóa đọc, tôn trọng sự đa dạng, tham gia hoạt động từ thiện,...
- Thu thập và sắp xếp ý kiến
+ Để đảm bảo ý kiến tham gia vào thảo luận có nội dung, hãy tập trung trả lời các câu hỏi theo trình tự: vấn đề này quan trọng như thế nào đối với chúng ta? Chúng ta có ý kiến khác nhau như thế nào? Tại sao lại có sự khác biệt đó? Ý kiến của tôi là gì và tôi dựa vào những cơ sở nào để đưa ra ý kiến đó? Chúng ta nên đạt được sự đồng thuận như thế nào?
- Xác định từ ngữ quan trọng
+ Trong các cuộc thảo luận như vậy, các từ ngữ thường được sử dụng bao gồm: quan điểm (quan điểm của tôi là....), góc nhìn (tôi nhìn nhận vấn đề từ một góc độ khác biệt với bạn,...), khía cạnh (một khía cạnh khác cần được lưu ý là,...), theo quan điểm của tôi, tôi cho rằng....
2. Chuẩn bị lắng nghe
- Trước buổi thảo luận, hãy tìm hiểu kỹ về vấn đề được thảo luận để có cơ sở hiểu rõ ý kiến của người nói và đánh giá chính xác các ý kiến tham gia thảo luận. Những điều cụ thể cần tìm hiểu trước: vấn đề nào sẽ được thảo luận trong buổi học: vấn đề đã được thảo luận như thế nào trong quá khứ? Có những khía cạnh nào cần được thảo luận thêm và đào sâu hơn không?
- Nếu muốn theo dõi cuộc thảo luận, bạn nên phác thảo trước theo sổ tay hoặc vở ghi chép những nội dung quan trọng.
*Mẫu bài nói tham khảo
Chào thầy cô và các bạn. Tên tôi là ............................................ học sinh lớp...........trường...................
Hôm nay, tôi rất vui khi tham dự buổi thảo luận: “Học tập – trách nhiệm hay nghĩa vụ của người học sinh”. Chủ đề này có lẽ vô cùng quan trọng với mọi học sinh.
Henry Brooks Adams từng nói: “Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái”. Đúng vậy, phương pháp học tập đúng đắn sẽ tạo nên hiệu quả tích cực.
Học sinh ngày nay có xu hướng lười làm bài tập ở nhà vì nhiều lý do. Đây là mọt vấn đề cần được giải quyết.
Không làm bài tập ở nhà là một thói quen xấu có thể ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của học sinh.
Không làm bài tập ở nhà đang trở thành thói quen xấu phổ biến ở mọi học sinh. Vậy làm sao để loại bỏ thói quen đó?
Có thể các bạn sẽ nghĩ rằng thời gian học ở trên lớp đã đủ nhiều, vậy còn học ở nhà làm gì?
Bài nói của tôi kết thúc ở đây. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
*Thảo luận
Người nói |
Người nghe |
-Nêu sự hưởng ứng đối với các đề tài của cuộc thảo luận. - Tóm tắt và đánh giá các ý kiến đã có về vấn đề; nêu cách nhìn nhận riêng của mình và làm rõ căn cứ của cách nhìn nhận đó. - Tóm tắt lại ý kiến của bản thân, nêu những điểm cần được đồng thuận, nhấn mạnh sự bổ ích của cuộc thảo luận,.... |
- Nghe trên tinh thần chuẩn bị đưa ra ý kiến hồi đáp của mình để thúc đẩy cuộc thảo luận đạt kết quả tích cực. - Ghi vắn tắt vào sổ tay hay vở ghi chép những điểm cần tranh luận với người nói. |
- Với tư cách người nói, bạn hãy tự đánh giá về ý kiến tham gia thảo luận của mình và chia sẻ với người nghe về những thuận lợi, khó khăn khi trình bày ý kiến đó.
- Với tư cách người nghe, bạn phải phân tích được ưu, nhược điểm của ý kiến phát biểu.
- Để có thể tự đánh giá và đánh giá một cách chính xác về ý kiến thảo luận, cần chú ý các nội dung được nêu trong phần sau