Bài tập
Câu hỏi (trang 82, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Dựa vào bài viết cụ thể
Lời giải chi tiết
Xin chào thầy/cô và các bạn, chúng tôi xin trình bày báo cáo về kết quả của nghiên cứu.
II. TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK ĐẾN HỌC SINH
2.1. Hiện trạng sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh lớp 11 THPT Tây Hồ.
Hiện nay, blog và mạng xã hội đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là với giới trẻ trên toàn thế giới. Facebook, một trong những mạng xã hội hàng đầu trên thế giới, đang trở nên ngày càng phổ biến và thu hút số lượng người dùng tại Việt Nam. Trong số 120 học sinh lớp 11 tại trường THPT Tây Hồ tham gia cuộc khảo sát về việc sử dụng Facebook, có đến 96,6% đã trả lời rằng họ sử dụng. Điều này cho thấy mức độ sử dụng Facebook của học sinh lớp 11 ở trường này là rất cao, hầu hết mọi người đều có ít nhất một tài khoản Facebook để kết nối và chia sẻ thông tin. Đối với thời gian sử dụng, hầu hết học sinh đã sử dụng Facebook trên 1 năm (chiếm 88,9%), cho thấy mức độ gắn bó lâu dài của họ với nền tảng này. Mặc dù có ý kiến cho rằng Facebook có thể có những tác động tiêu cực, nhưng 83,9% học sinh cho rằng họ có thể tránh được những ảnh hưởng đó. Khi được hỏi về việc sẵn sàng bỏ Facebook trong tương lai, 69,9% cho biết họ sẽ không bao giờ làm điều đó.
2.2. Mục đích sử dụng Facebook của học sinh lớp 11 tại trường THPT Tây Hồ
Theo cuộc khảo sát nhỏ tại trường, hầu hết học sinh sử dụng Facebook với 3 mục đích chính: chia sẻ và cập nhật thông tin cá nhân (chiếm 74,6%), giao lưu và kết nối với bạn bè (17,5%), và giải trí (7,9%). Một số học sinh còn sử dụng Facebook để kinh doanh nhỏ hoặc tham gia vào các hoạt động giải trí trên nền tảng này.
2.3. Tác động tiêu cực của việc sử dụng Facebook
Kết quả cuộc khảo sát cho thấy rằng, đa số học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ thường xuyên sử dụng Facebook (34,9%). Tác động tiêu cực lớn nhất mà họ gặp phải là việc mất thời gian (52,4%). Thời gian sử dụng Facebook hàng ngày từ 1 - 3 giờ và trên 3 giờ chiếm đa số câu trả lời trong cuộc khảo sát (41,3% và 30,2%). Một số học sinh còn chưa nhận ra những tác động tiêu cực đến tâm lý, sức khỏe và học tập do lạm dụng Facebook. Có cả những học sinh không biết mục đích sử dụng Facebook là gì nhưng vẫn tạo tài khoản để tham gia theo xu hướng. Tuy nhiên, có 15,9% cho rằng Facebook không có ảnh hưởng tiêu cực nào đến họ.
Việc sử dụng Facebook nhiều sẽ thay đổi thói quen hàng ngày của học sinh lớp 11. Tác động của Facebook đã thâm nhập vào tiềm thức của họ, và với sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử hiện đại như điện thoại thông minh và máy tính bảng, việc truy cập Facebook trở nên dễ dàng hơn.
III. CÁC BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC CỦA FACEBOOK ĐỐI VỚI HỌC SINH LỚP 11 TRƯỜNG THPT TÂY HỒ.
Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin và kết nối với thế giới rộng lớn. Tuy nhiên, cần quản lý và định hướng việc sử dụng Facebook để mang lại hiệu quả thực sự và hạn chế những tác động tiêu cực đối với học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ.
1. Biện pháp từ cá nhân.
- Mỗi cá nhân nên tự hỏi mình sử dụng Facebook với mục đích gì, hay lý do chính khi quyết định đăng ký tài khoản Facebook là gì?
- Tự lập kế hoạch thời gian hợp lý, cân bằng giữa công việc, học tập và giải trí. Dành thời gian cho Facebook khi thực sự rảnh rỗi hoặc muốn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.
- Mọi tác động từ Facebook phụ thuộc vào ý thức của người dùng. Nếu không có ý thức tốt, sẽ dẫn đến hành vi không tốt. Trước khi chia sẻ nội dung lên Facebook, mỗi người cần xem xét liệu nó có gây hại cho ai không, không chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà còn phải suy nghĩ về tác động đến người khác. Học sinh cần có thái độ nghiêm túc trước mọi vấn đề.
- Nhà trường và gia đình cần hướng dẫn, tư vấn học sinh về cách sử dụng Facebook một cách có ích và hiệu quả, cũng như nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn khi chia sẻ thông tin cá nhân trên nền tảng này.
- Các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần tạo ra môi trường giải trí lành mạnh, đồng thời tuyên truyền về các nguy hại của việc sử dụng Facebook không đúng cách. Điều này giúp học sinh không phụ thuộc quá nhiều vào Facebook và phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong xã hội.
- Xã hội cần hướng dẫn và hỗ trợ giới trẻ, đặc biệt là học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế, có ích cho bản thân và cộng đồng. Việc tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị và nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội sẽ giúp học sinh có bản lĩnh xử lý thông tin từ nhiều phía khác nhau.
PHẦN KẾT LUẬN
Mạng xã hội Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Nó mang lại nhiều tiện ích và tương tác cao nhưng cũng gây ra những vấn đề lo ngại. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho Facebook, bởi nó chỉ là một công cụ. Người dùng cần nhận thức và hành động có trách nhiệm để tham gia vào Facebook một cách tích cực nhất.
Bài báo cáo kết thúc ở đây. Mong nhận được ý kiến đóng góp để bài báo cáo trở nên hoàn thiện hơn. Xin cảm ơn thầy/cô và các bạn đã lắng nghe.