Soạn bài 'Nói với con' version ngắn nhất
A. Soạn bài 'Nói với con' (phiên bản ngắn nhất)
Câu 1 (trang 73 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
(Xem phần trên cho chi tiết)
Câu 2 (trang 73 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
Mở đầu bài thơ là biểu hiện tình thương của cha mẹ và sự che chở từ quê hương dành cho con.
- Trong gia đình ấm cúng, con trưởng thành bước vào cuộc sống với sự quan tâm và chăm sóc từ cha mẹ. Mỗi bước tiến, mỗi tiếng cười của chơi chơi xổ sốu được cha mẹ ân cần quan tâm. Con trưởng thành từng ngày trong tình yêu thương, sự nâng đỡ và hy vọng từ cha mẹ.
- Con trưởng thành trong cảnh làm việc, bên trong không gian thiên nhiên tươi đẹp và lòng yêu nước sâu sắc của quê hương.
Câu 3 (trang 73 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
Tính cách cao quý của 'người đồng mình' và lời khuyên từ cha:
-Con người tốt bụng, giàu lòng nhân ái (người đồng mình yêu thương con nhiều lắm ơi).
-Con người trung thành và gắn bó với quê hương (Sống trên đất đá không than trách về đất gập ghềnh/ Sống trong lòng thung lũng không phàn nàn về nghèo khó).
-Con người trong sáng, mạnh mẽ (Sống như dòng nước, tràn đầy năng lượng/ Vượt qua khó khăn mạnh mẽ/ Không ngại khó khăn).
-Con người có lòng kiên trì, kiên định (Vượt qua nỗi buồn/ Vươn lên từ những thử thách.../Người đồng mình tự kiến tạo tương lai cho quê hương).
-Con người giản dị, chất phác nhưng to lớn, tự hào (Người đồng mình mộc mạc chân thành/ Không ai nhỏ bé trong mắt người).
-Cha nhắc nhở con, truyền đạt cho con biết rằng người 'đồng mình' yêu thương con rất nhiều, cần phải giữ gìn và tự hào về truyền thống của người 'đồng mình', đặc biệt là không bao giờ được tỏ ra nhỏ bé, tự tin và sống có trách nhiệm.
Câu 4 (trang 74 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
- Tình cảm của cha dành cho con: “con ơi cha yêu con” → sự trìu mến, sâu sắc và tin tưởng.
- Điều quan trọng nhất mà cha muốn truyền đạt cho con là lòng tự hào, sức mạnh, kiên nhẫn và tự tin, để con có thể bước vào cuộc sống mạnh mẽ.
Câu 5 (trang 74 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 2):
Đặc điểm về nghệ thuật:
- Hình ảnh thơ rõ ràng và gợi cảm tổng quát.
- Sử dụng ngôn từ mộc mạc, so sánh cụ thể, thể hiện phong cách nói đặc trưng của người dân vùng cao.
- Tâm trạng thơ dịu dàng, nhẹ nhàng, điểm nhấn lời dặn dò ân cần, thấu cảm của người cha.
Bài tập
Đề bài: Tưởng tượng mình là nhân vật người con trong bài thơ, viết một bài nói ngắn về cảm xúc, suy nghĩ của mình khi nghe lời cha dạy bảo
Gợi ý
Khi đóng vai nhân vật người con, hãy sử dụng đại từ nhân xưng thích hợp như “tôi” hoặc “mình” để diễn đạt những gì cha tôi, cha mình đã nói. Chú ý đến hai ý chính đã được phân tích bên trên:
- Nguồn gốc, sự phát triển
- Các phẩm chất tốt đẹp cần phải giữ gìn, tự hào và phát huy. Diễn đạt cảm xúc, suy nghĩ của bản thân.
Có thể mở rộng thêm về tình cảm yêu thương, tôn trọng cha, tôn trọng người cùng quê, và quê hương.
B. Tác giả
- Tên: (sinh năm 1948) tên thật là Hứa Vĩnh Sước
- Sinh nhật: Ông sinh năm 1948 tại Trùng Khánh, Cao Bằng, là người dân tộc Tày
- Sự nghiệp văn học và hoạt động chống Mỹ cứu nước:
+ Ông gia nhập quân ngũ vào năm 1968 và phục vụ trong quân đội cho đến năm 1981 trước khi chuyển sang công tác tại Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Cao Bằng
+ Vào năm 1993, ông trở thành chủ tịch của Hội Văn nghệ Cao Bằng
+ Năm 2007, ông đã được vinh danh bằng giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, một tình yêu cao quý đối với nền văn hóa của quê hương
+ Các tác phẩm nổi bật: “Người hoa núi”, “Lời chúc”, “Đàn then”…
- Phong cách nghệ thuật:
+ Thơ ông thể hiện bản tính mạnh mẽ, chân thành và trong trắng, tư duy sâu lắng của người dân tộc miền núi, mang đậm bản sắc vùng cao.
- Tác phẩm chính: ….
C. Tác phẩm
- Nguyên cớ và điều kiện tác giả sáng tác: -
+ Bài thơ ra đời vào năm 1980, thời điểm đất nước vừa mới hoà bình thống nhất nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thiếu thốn. Từ hiện thực đó, nhà thơ viết bài thơ như một lời tâm sự, động viên bản thân và cũng nhắc nhở con cháu trong tương lai.
- Thể thơ: Tự do
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
- Kết cấu:
+ Đoạn 1: Trong tình thương yêu, sự chăm sóc của bậc cha mẹ và cuộc sống lao động trên vùng quê hương.
+ Đoạn 2: Tự hào về sức mạnh, kiên cường của truyền thống quê hương và hy vọng con cháu sẽ tiếp nối những giá trị đó.
- Giá trị ý nghĩa:
+ Bài thơ thể hiện tình thân mật gia đình, ca ngợi truyền thống và tự hào về quê hương, dân tộc. Nó giúp ta hiểu rõ hơn về tinh thần và vẻ đẹp của dân tộc miền núi, gợi lên tình yêu thương với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
- Giá trị nghệ thuật: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, giúp truyền đạt cảm xúc một cách rõ ràng, sâu sắc, với giọng điệu thơm phức, đầy ấm áp. Ngôn ngữ thơ phong phú, tinh tế, chứa đựng nhiều ý nghĩa, hình ảnh thơ sống động, phản ánh sâu sắc bản sắc văn hóa thơ ca miền núi, là điểm nhấn về mặt nghệ thuật của tác phẩm.