Tóm tắt các đặc điểm của thể loại văn tản, văn tùy bút mà em đã học.
Câu 1
Câu 1 (trang 95, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Tóm tắt các đặc điểm của thể loại tản văn, tùy bút.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học về tản văn và tùy bút, tóm tắt lại đặc điểm của chúng
Lời giải chi tiết:
ĐẶC ĐIỂM |
||
Biểu hiện |
Tản văn |
Tùy bút |
Khái niệm |
Là loại văn xuôi ngắn gọn, hàm súc có cách thể hiện đa dạng (trữ tình, tự sự, nghị luận, miêu tả,...), nhưng nhìn chung đều mang tính chất chấm phá, bộc lộ trực tiếp suy nghĩ, cảm xúc của người viết qua các hiện tượng đời sống thường nhật, giàu ý nghĩa xã hội |
Là một thể trong ký, dùng ghi chép, miêu tả những hình ảnh, sự việc mà người viết quan sát, chứng kiến; đồng thời chú trọng thể hiện cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của tác giả trước các hiện tượng và vấn đề của đời sống. |
Chất trữ tình |
Chất trữ tình của tản văn và tùy bút là yếu tố được tạo từ vẻ đẹp của cảm xúc, suy nghĩ, vẻ đẹp của thiên nhiên tạo vật để tạo nên rung động thẩm mỹ cho người đọc. |
|
Cái tôi |
Cái tôi trong tản văn, tùy bút là yếu tố thể hiện cảm xúc, suy nghĩ riêng của tác giả qua văn bản. Thông thường, có thể nhận biết cái tôi ấy qua các từ nhân xưng ngôi thứ nhất. |
|
Ngôn ngữ |
Ngôn ngữ tản văn, tùy bút thường tinh tế, sống động, mang hơi thể đời sống, giàu hình ảnh và chất trữ tình. |
Câu hỏi 2
Câu hỏi 2 (trang 95, sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 7, tập 1)
Đọc lại các đoạn văn trong bài và điền thông tin thích hợp vào phiếu dưới đây:
Văn bản |
Chủ đề |
Dấu hiệu nhận biết cái tôi của người viết |
Tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản |
Cốm vòng |
|
|
|
Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát |
|
|
|
Mùa phơi sân trước |
|
|
|
Phương pháp giải:
Đọc các đoạn văn, điền vào bảng theo ý kiến của bạn
Lời giải chi tiết:
Câu hỏi 3
Câu hỏi 3 (trang 95, sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 7, tập 1)
Ghi lại nhận định của bạn về bản ngã của tác giả trong văn bản Cốm vòng và Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát theo mẫu bảng sau (ghi vào vở):
Văn bản |
Cảm nhận về cái tôi của người viết |
Cốm vòng |
|
Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát |
|
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức văn học và quan điểm cá nhân, nhận định về 'bản ngã' của tác giả và ghi vào bảng.
Lời giải chi tiết:
Câu 4
Câu 4 (Trang 95, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền có ý nghĩa như thế nào? Nêu một vài ví dụ thể hiện sự khác biệt ấy.
Phương pháp giải:
Dựa vào suy nghĩ của em, xem sự khác biệt ấy có ý nghĩa như thế nào và nêu ví dụ.
Lời giải chi tiết:
- Sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền có ý nghĩa: góp phần làm cho Tiếng Việt thêm giàu đẹp. Trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ cũng chính là trân trọng sự khác biệt về văn hóa giữa các vùng miền.
- Ví dụ:
Từ ngữ |
Miền Bắc |
Miền Trung |
Miền Nam |
Bát |
Bát |
Đọi |
Chén |
Quả dứa |
Quả dứa |
Trái gai |
Trái thơm |
Quả roi |
Quả roi |
Quả đào |
Quả mận |
Dọc mùng |
Dọc mùng |
Ráy |
Bạc hà |
Quả quất |
Quả quất |
Trái hạnh |
Trái tắc |
Cải cúc |
Cải cúc |
Tàng ô |
Tần ô |
Câu hỏi 5
Câu hỏi 5 (trang 95, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Khi viết bài biểu cảm về sự kiện và tóm tắt ý chính của người khác, bạn cần chú ý vào điều gì?
Phương pháp giải:
Trả lời dựa vào quan điểm cá nhân
Lời giải chi tiết:
Khi viết bài biểu cảm về sự kiện và tóm tắt ý chính của người khác, bạn cần chú ý:
- Cảm xúc trong bài viết phải thật lòng, chân thành.
- Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc của mình.
- Kết hợp miêu tả và lời kể cá nhân để hỗ trợ cho việc thể hiện cảm xúc.
- Bố cục bài viết gồm 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài.
+ Mở bài: giới thiệu về đối tượng biểu cảm, diễn đạt cảm xúc tổng quát về đối tượng.
+ Thân bài: Diễn đạt cảm xúc, quan điểm cụ thể một cách sâu sắc về đối tượng. Đối với bài viết biểu cảm về con người, người viết cần diễn đạt cảm xúc, quan điểm về đặc điểm, tính cách, kí ức liên quan đến người đó. Đối với bài viết biểu cảm về sự kiện, người viết có thể diễn đạt cảm xúc theo trình tự diễn tiến của sự kiện.
+ Kết bài: Khẳng định lại cảm xúc, quan điểm về đối tượng; rút ra bài học đáng nhớ về bản thân.
Câu 6
Câu 6 (trang 95, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Ghi lại những món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho em mỗi ngày và những việc em có thể làm để giúp thiên nhiên tươi đẹp hơn (làm vào vở).
Quà tặng của thiên nhiên |
Việc em có thể làm để thiên nhiên tươi đẹp hơn |
Cây và hoa |
|
Các loài động vật |
|
Bãi biển đẹp |
|
.... |
|
Phương pháp giải:
Dựa vào sự hiểu biết bản thân và kinh nghiệm sống em hãy điền vào bảng
Lời giải chi tiết:
Quà tặng của thiên nhiên |
Việc em có thể làm để thiên nhiên tươi đẹp hơn |
Cây và hoa |
Không ngắt hoa, bẻ cánh, phá hoại cảnh quan. |
Các loài động vật |
Chăm sóc, yêu thương, bảo vệ các loài động vật. |
Bãi biển đẹp |
Không xả rác bừa bãi ra biển. |
Các địa điểm du lịch đẹp |
Quảng bá nền văn hóa với nhiều bạn bè khác. |
Các khu rừng nguyên sinh rộng lớn. |
Không chặt phá rừng, gây hại tới rừng. |
Câu hỏi 7
Câu hỏi 7 (trang 95, sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7, tập 1)
Từ những điều đã học trong bài học này, bạn hãy trả lời câu hỏi: Quà tặng của tự nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
Phương pháp giải:
Dựa vào suy nghĩ cá nhân
Lời giải chi tiết:
Quà tặng của tự nhiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta vì:
- Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho con người.
- Tự nhiên chính là một người mẹ, một người bạn thân thiết với con người.
- Tự nhiên giúp con người sinh sôi nảy nở.
- Tự nhiên tạo ra các nguồn tài nguyên phục vụ đời sống con người