Mytour sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập học kì I, rất hữu ích và cần thiết.
Tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học lớp 7 sinh khi chuẩn bị bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Ôn tập học kì I
A. Ôn tập kiến thức
Câu 1. Trong học kì I, em đã học các bài Bầu trời tuổi thơ, Khúc nhạc tâm hồn, Cội nguồn yêu thương, Giai điệu đất nước, Màu sắc trăm miền . Hãy chọn mỗi bài một văn bản mà em xác định là tiêu biểu cho chủ đề và thể loại của bài học và lập bảng vào vở theo mẫu gợi ý sau:
Bài | Văn bản | Tác giả | Thể loại | Đặc điểm nổi bật | |
Nghệ thuật | Nội dung | ||||
Bầu trời tuổi thơ | Đi lấy mật (Trích Đất rừng phương Nam) | Đoàn Giỏi | Tiểu thuyết | Hình ảnh thiên nhiên độc đáo, Miêu tả tâm lí nhân vật… | Đoạn trích kể về việc An theo tía nuôi và Cò vào rừng lấy mật. |
Khúc nhạc tâm hồn | Gặp lá cơm nếp | Thanh Thảo | Thơ năm chữ | Thể thơ năm chữ ngắn gọn, sử dụng biện pháp tu từ… | Bài thơ thể hiện nỗi nhớ tình yêu dành cho người mẹ và đất nước. |
Cội nguồn yêu thương | Quê hương | Tế Hanh | Thơ tám chữ | Hình ảnh độc đáo, lời thơ bình dị, sử dụng nhiều biện pháp tu từ độc đáo… | Bài thơ đã khắc họa một bức tranh sinh động về một làng quê miền biển, nổi bật là vẻ đẹp khỏe khoắn của người dân làng chài. |
Giai điệu đất nước | Gò me | Hoàng Tố Nguyên | Thơ tự do | Hình ảnh sinh động, sử dụng biện pháp tu từ… | Bài thơ thể hiện tình yêu, nỗi nhớ dành cho quê hương, cùng với đó là niềm tự hào về vẻ đẹp của quê hương. |
Màu sắc trăm miền | Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt | Vũ Bằng | Tùy bút | Hình ảnh giàu sức gợi, sử dụng nhiều biện pháp tu từ… | Vẻ đẹp và tình yêu của tác giả dành cho mùa xuân Hà Nội. |
Câu 2. Em đã thực hành viết các kiểu bài tóm tắt văn bản; tập làm thơ bốn chữ hoặc năm chữ; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ bốn chữ, năm chữ; phân tích đặc điểm nhân vật; viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc; viết văn bản tường trình.
Hãy thực hiện những yêu cầu sau đây:
a. Trình bày yêu cầu đối với mỗi loại bài.
b. Tóm tắt một đoạn văn bạn đã đọc hoặc học. Chọn một trong hai cách sau để thể hiện:
- Tóm tắt theo dạng đoạn văn.
- Tóm tắt văn bản bằng bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
Gợi ý:
a.
- Viết các loại bài tóm tắt văn bản:
- Trình bày những ý chính trong văn bản gốc.
- Đáp ứng các yêu cầu khác nhau về độ dài của văn bản tóm tắt.
- Luyện viết thơ bốn chữ hoặc năm chữ:
- Xác định chủ đề và cảm xúc.
- Tìm hình ảnh để diễn đạt cảm xúc.
- Luyện tập gieo vần.
- Viết đoạn văn tả lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ bốn chữ, năm chữ:
- Giới thiệu bài thơ và tác giả. Thể hiện ấn tượng và cảm xúc chung về bài thơ.
- Mô tả cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
- Tóm tắt tổng quan về cảm xúc của bài thơ.
- Phân tích đặc điểm của nhân vật:
- Giới thiệu nhân vật.
- Phân tích các đặc điểm của nhân vật…
- Viết bài văn diễn đạt cảm xúc về con người hoặc sự việc:
- Mô tả được đối tượng biểu cảm (con người hoặc sự việc) và thể hiện ấn tượng ban đầu về đối tượng đó.
- Nhận diện được những đặc điểm nổi bật làm nổi bật tình cảm, ấn tượng về đối tượng hoặc sự việc.
- Viết bản tường trình:
- Thực hiện theo chuẩn mực quy định.
- Tường thuật chính xác sự kiện đã xảy ra.
…
Câu 3. Liệt kê những hoạt động nói và nghe trong từng bài học trong học kỳ vừa qua. Mối liên hệ giữa các hoạt động này với nội dung đọc hoặc viết như thế nào?
Câu 4. Tóm tắt kiến thức tiếng Việt đã học trong kỳ I theo mẫu sau:
Bài | Kiến thức tiếng Việt |
Bầu trời tuổi thơ | Mở rộng trạng ngữ trong câu bằng cụm từ: Trạng ngữ của câu có thể là từ hoặc cụm từ. Nhờ mở rộng bằng cụm từ, trạng ngữ cung cấp thông tin cụ thể hơn về không gian, thời gian,... Ví dụ: (1) Buổi sáng, cả khu vườn thơm ngát hương hoa bưởi, hoa cam, hoa chanh và hoa bạc hà, thật mát lành. (2) Buổi sáng mùa xuân, cả khu vườn thơm ngát hương hoa bưởi, hoa cam, hoa chanh và hoa bạc hà, thật mát lành. Trạng ngữ trong câu (2) mở rộng hơn so với trạng ngữ trong câu (1), cung cấp thông tin cụ thể về thời gian của sự việc được nêu trong câu |
B. Thực hành tổng hợp
Phiếu số 1...
Phiếu số 2...