Với bài Ôn tập học kỳ 1 trang 131 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức, học sinh có thể dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 6.
Soạn bài Ôn tập học kỳ 1 - Kết nối tri thức
Câu 1 (trang 131 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
Bài |
Văn bản |
Tác giả |
Thể loại |
Đặc điểm nổi bật |
|
Nội dung |
Nghệ thuật |
||||
Tôi và các bạn |
Bài học đường đời đầu tiên |
Tô Hoài |
Truyện đồng thoại |
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời đầu tiên cho mình. |
Nghệ thuật miêu tả loài vật của Tô Hoài rất sinh động, cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn, ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình. |
Gõ cửa trái tim |
Mây và sóng |
Ta-go |
Thơ tự do |
Thông qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc đồng thời chứa đựng những triết lí giản dị nhưng đúng đắn về hạnh phúc trong cuộc đời. |
Hình thức đối thoại lồng trong lời kể kết hợp với hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng. |
Yêu thương và chia sẻ |
Cô bé bán diêm |
An-đéc-xen |
Truyện ngắn |
Truyện kể về hình ảnh cô bé bán diêm nghèo khổ, cô đơn, bất hạnh trong đêm giao thừa. Qua đó tác giả muốn gửi gắm một thông điệp giàu tính nhân đạo: hãy yêu thương và để trẻ thơ được sống hạnh phúc. |
Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng, với các tình tiết diễn biến hợp lí. |
Quê hương yêu dấu |
Chuyện cổ nước mình |
Lâm Thị Mỹ Dạ |
Thơ lục bát |
Bài thơ thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào của nhà thơ về những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc được thể hiện qua tình yêu đối với những câu chuyện cổ. |
Thể thơ lục bát mang âm hưởng ca dao, dân ca kết hợp với việc sử dụng từ láy, biện pháp tu từ so sánh, điệp từ, điệp cấu trúc... |
Những nẻo đường xứ sở |
Cô Tô |
Nguyễn Tuân |
Kí |
Bài văn thể hiện vẻ đẹp của cảnh và người Cô Tô. Vẻ đẹp đặc biệt của cảnh Cô Tô: tinh khôi mà dữ dội, đa dạng mà khác biệt. Vẻ đẹp của con người Cô Tô: sống cùng sự kì vĩ mà khắc nghiệt của thiên nhiên, bền bỉ và lặng lẽ bám biển để lao động sản xuất và giữ gìn biển đảo quê hương. |
Ngôn ngữ điêu luyện, sự miêu tả tinh tế, chính xác, giàu hình ảnh và cảm xúc. |
Câu 2 (trang 131 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
a. Trình bày yêu cầu đối với mỗi kiểu bài.
- Kể lại một trải nghiệm cá nhân: Bài viết nên sử dụng góc nhìn ngôi thứ nhất, giới thiệu trải nghiệm quan trọng, tập trung vào sự kiện đã xảy ra và diễn đạt cảm xúc của tác giả trước sự kiện đó.
- Bày tỏ cảm nhận về một bài thơ: Giới thiệu tiêu đề và tác giả của bài thơ, diễn đạt cảm nhận tổng quan về bài thơ, nêu rõ các chi tiết cá nhân và mô tả trong bài thơ, đánh giá ý nghĩa của chúng trong việc thể hiện tình cảm của tác giả, chỉ ra điểm đặc biệt của bài thơ.
- Luyện viết thơ lục bát: Sắp xếp các dòng thơ thành từng cặp, mỗi cặp gồm một dòng 6 tiếng và một dòng 8 tiếng. Tiếng cuối của dòng 6 phải vần với tiếng thứ sáu của dòng 8. Trong các dòng 6 và 8, tiếng thứ sáu là thanh bằng, tiếng thứ tư là thanh trắc. Thường sử dụng nhịp chẵn như 2/2/2, 4/4.
- Miêu tả cảnh sinh hoạt: Giới thiệu cảnh sinh hoạt một cách tổng quan, mô tả chi tiết không gian, hoạt động của con người, sử dụng từ ngữ phù hợp để tả cảnh, thể hiện cảm nhận về cảnh sinh hoạt.
b. Chủ đề em sẽ viết nếu thực hành viết một trong các loại bài.
Nếu có cơ hội, em muốn viết về đề tài tả cảnh sinh hoạt trong gia đình của mình.
Câu 3 (trang 131 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Tuân thủ mục đích của bài giảng.
- Trong quá trình trình bày, tự tin và thoải mái, điều chỉnh tốc độ nói, giọng điệu và cử chỉ phù hợp.
- Lựa chọn cách diễn đạt tự nhiên, gần gũi.
Câu 4 (trang 131 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Tôi và bạn bè của tôi: Sử dụng so sánh để so với các đối tượng khác nhau nhưng có điểm tương đồng, mang đến cái nhìn mới về chúng. Ví dụ: “Như những bước chân của bạn, âm nhạc của cuộc sống”.
- Tình yêu và sự chia sẻ: Sử dụng phương pháp so sánh tương phản.
- Quê hương yêu thương: Sử dụng phương pháp ám chỉ, so sánh và nhân hóa.
- Những con đường của quê hương: Sử dụng phương pháp nhân hóa và so sánh.
Câu 5 (trang 131 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Thực hành và củng cố kỹ năng đọc, viết, nghe nói dựa trên hướng dẫn của giáo viên.