Soạn bài Ôn tập học kỳ 2 phần 2: Luyện tập và áp dụng trang 123, 124, 125 Tập 2 ngắn gọn nhưng vẫn truyền đạt đầy đủ ý được biên soạn theo sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11. Kết nối tri thức hỗ trợ học sinh soạn văn 11 một cách thuận lợi hơn.
Soạn bài Ôn tập học kỳ 2 trang 123 Tập 2 (Luyện tập và áp dụng) - tóm tắt Kết nối tri thức
II. Luyện tập và áp dụng
1. Đọc
* Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Xác định ý chính mà nhà thơ Uýt-xla-oa Dim-bo-xca muốn truyền đạt qua đoạn trích. Ý này liên quan đến từ khóa nào?
Đáp án:
- Ý tưởng chính mà nhà thơ Uýt-xla-oa Dim-bo-xca muốn diễn đạt qua đoạn trích: để có khả năng sáng tạo không ngừng trong một thế giới bao la, đầy những điều bí ẩn, nhà thơ luôn cần phải kinh ngạc, luôn tìm kiếm cách giải đáp những câu hỏi và luôn nuôi dưỡng trạng thái không hài lòng với những câu trả lời đã có của mình.
- Ý tưởng này liên quan đến từ khóa: “tôi không biết”.
Câu 2 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Hãy nêu một số cụm từ được tác giả đề cập trong đoạn trích mà bạn cho là có ý nghĩa tương đương với cụm từ 'tôi không biết'.
Đáp án:
Một số cụm từ được tác giả đề cập trong đoạn trích có ý nghĩa tương đương với cụm từ “tôi không biết”: nỗ lực tìm kiếm câu trả lời trong từng tác phẩm của mình; cảm thấy hoài nghi; không hài lòng với bản thân,...
Câu 3 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Theo tác giả, việc tự nhận thức rằng 'tôi không biết' có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của mỗi người và của nhân loại nói chung? Bạn đánh giá như thế nào về các bằng chứng mà tác giả trình bày để khẳng định quan điểm của mình?
Đáp án:
- Tự nhận biết rằng “tôi không biết” luôn là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy mỗi cá nhân và con người nói chung không ngừng khám phá, tìm hiểu về thế giới, từ đó đem lại những phát kiến, phát minh mang lại sự hiểu biết và hạnh phúc cho loài người.
- Tác giả đã trình bày những bằng chứng hết sức thuyết phục, mà mỗi người đều biết, nhưng không phải ai cũng nhận thức được ý nghĩa của chúng.
Câu 4 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Hãy đưa ra một ví dụ về lĩnh vực sáng tạo thơ để minh họa cho vấn đề tác giả đề cập trong đoạn 2.
Đáp án:
Nhà thơ cũng như vậy. Nếu là một nhà thơ thực sự, họ sẽ luôn tự nhắc mình “tôi không biết”. Họ sẽ cố gắng tìm câu trả lời bằng từng tác phẩm của mình. Tuy nhiên, ngay khi đặt dấu chấm cuối cùng, họ sẽ cảm thấy hoài nghi, nhận ra rằng đó chỉ là một câu trả lời tạm thời và chưa đầy đủ.
Câu 5 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Phân tích sâu và kết nối của đoạn trích.
Phản hồi:
Mạch lạc và liên kết trong đoạn trích được thể hiện qua việc sử dụng lặp lại một số từ, cụm từ, cũng như sử dụng các quan hệ từ và các câu kết nối.
Câu 6 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ quan điểm của bạn về hoạt động sáng tạo của nhà thơ và các nghệ sĩ từ những gợi ý trong đoạn trích.
Phản hồi:
Hoạt động sáng tạo của con người luôn là vô tận, nhưng điều gì thúc đẩy sự sáng tạo của họ thì là một câu hỏi lớn. Theo như nhà thơ Uýt-xla-oa Dim-bo-xca thì nó bắt nguồn từ câu “tôi không biết”. Khi chúng ta, hoặc là các nhà thơ, các nghệ sĩ, chúng ta cảm thấy chủ đề đó thật hay, thật sống động, chúng ta sẽ sáng tác về nó. Những suy nghĩ như vậy thúc đẩy chúng ta bắt đầu sáng tác, tạo ra những bài thơ đầy cảm xúc, những bản nhạc chạm đến lòng người, hay những bức tranh khiến người khác mỉm cười... tất cả đều bắt nguồn từ sự ham muốn học hỏi. Chúng ta sáng tác để trả lời cho câu hỏi liệu tình yêu có thực sự đẹp như nhà thơ Xuân Diệu, hoặc cuộc sống có thực sự tươi đẹp như nhà thơ Hàn Mặc Tử... tất cả những thứ tưởng chừng tầm thường đều trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho chúng ta. Những suy nghĩ về cuộc sống qua góc nhìn nghệ sĩ trở nên sâu sắc và ý nghĩa, chúng trở thành nhân vật qua con mắt của người lãng mạn. Họ thấu hiểu cuộc sống hơn và yêu nó nhiều hơn so với người khác, họ tôn trọng cuộc sống tự do để sáng tạo và cùng suy tư về tác phẩm của mình. Đó chính là giá trị vô cùng quý báu của nghệ thuật.
2. Viết
Chọn một trong các đề sau:
Đề 1:
Hãy soạn thảo một văn bản thuyết minh sử dụng các phương tiện không ngôn ngữ để giới thiệu một tác phẩm văn học bạn đánh giá cao.
Đề 2:
Vấn đề xã hội nào đang thu hút sự quan tâm của bạn nhất hiện nay? Hãy viết một văn bản thuyết minh về vấn đề đó.
Đề 3:
Ở mỗi người, nhu cầu khám phá thế giới kỳ diệu của nghệ thuật thường được đánh thức bởi một cuộc gặp gỡ bất ngờ với một tác phẩm cụ thể. Đối với bạn, tác phẩm nào đã làm điều này? Hãy viết về tác phẩm đó.
Tài liệu tham khảo:
Đề 1:
Thuyết minh về tác phẩm “Cảnh ngày hè” (Bảo kính cảnh giới - Bài 43) - Nguyễn Trãi
Nguyễn Trãi, một danh nhân văn hóa của dân tộc, là một nhà thơ xuất sắc của thế giới. Công lao của ông đối với văn hóa dân tộc là vô cùng to lớn. Bài thơ “Cảnh ngày hè” của Nguyễn Trãi, so với “Bình Ngô đại cáo” đầy nhiệt huyết, là một bức tranh tinh tế về vẻ đẹp của tâm hồn nhà thơ.
Bài thơ mở đầu với sáu câu miêu tả cảnh ngày hè:
“Những buổi học mát mẻ
Ánh nắng len lỏi qua khe lá
Thạch lựu bên hiên phun sương đỏ
Hương thơm của hoa sen đã phảng phất
Chợ cá ở làng Ngư phủ nhộn nhịp
Ve kêu râm ran ở trong lầu dương”
Tác giả đã miêu tả cảnh ngày hè trong tư thế thoải mái nhất, khi không còn sự trọng dụng từ nhà vua. Bức tranh cảnh ngày hè được vẽ nên rực rỡ và tươi đẹp, với nhiều màu sắc như xanh của cây hòe, đỏ của hoa lựu, hồng của hoa sen, vàng của ánh nắng chiều. Tất cả hòa quện với nhau, tạo ra cảnh vật đặc trưng của mùa hè. Không chỉ nhìn thấy, Nguyễn Trãi còn cảm nhận cảnh vật bằng thính giác, khướu giác và tâm hồn của một nghệ sĩ. Ông nghe thấy mùi hương của sen, tiếng ve râm ran của làng chài, dạo buổi chiều. Mặc dù là cuối ngày, khi mặt trời đã lặn, nhưng mọi thứ vẫn tràn đầy sức sống với những âm thanh và mùi vị. Những từ ngữ như 'đùn đùn', 'giương', 'phun', 'tiễn', 'râm ran', 'dẽ có' và 'dân giàu đủ' cũng thể hiện lòng nhiệt huyết của tác giả, mong muốn cống hiến cho nhân dân, cho đất nước. Trong sáu câu thơ này, tác giả không tuân theo quy phạm của văn học phong kiến mà miêu tả cảnh ngày hè với những sự vật gần gũi hằng ngày.
Hai câu cuối của bài thơ chứa đựng tâm tư sâu sắc của Nguyễn Trãi:
“Dẽ có Ngu cầm đàn một bài hát
Mọi người trở nên phồn thịnh khắp nơi”
Tuy tác giả tận hưởng cảnh ngày hè một cách thoải mái trong một ngày nghỉ nhưng ông vẫn luôn suy nghĩ, lo lắng cho nhân dân và đất nước. Ông cảm nhận cảnh ngày hè nhưng vẫn quan tâm đến cuộc sống của nhân dân. Thế nên ông nghe thấy âm thanh sôi động, nhộn nhịp của làng chài. Ông quan tâm đến nhân dân, lo cho dân cho nước. Chính vì vậy, ông ước mơ có cây đàn của vua Ngu Thuấn. Với cây đàn đó, Nguyễn Trãi có thể mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân và đất nước.
Bài thơ “Cảnh ngày hè” được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật với sự kết hợp hai câu thơ lục ngôn. Tuy nhiên, tác giả không tuân theo bố cục: Đề - Thực - Luận - Kết của thể thơ Đường luật. Do đó, bài thơ mang nét riêng của một nhà thơ kiệt xuất của dân tộc Việt Nam. Không chỉ thế, bài thơ còn sử dụng hình ảnh hoa lựu, gợi nhớ hai câu thơ của Nguyễn Du:
“Đầu tường hoa lựu lập lòe đơm bông”
Câu thơ của Nguyễn Du tạo hình sắc nét, trong khi câu thơ của Nguyễn Trãi thể hiện cá tính và nhiệt huyết riêng. Điều này làm nổi bật tài năng thơ văn của Nguyễn Trãi.
Bài thơ “Cảnh ngày hè” đặc sắc cả về nội dung lẫn nghệ thuật, thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi. Ông là người yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. Nhưng hơn hết, ông là một người vừa có tài, vừa có tâm vì luôn lo lắng cho nhân dân và đất nước. Ông mong muốn dùng nhiệt huyết của mình để mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân, làm cho đất nước giàu mạnh. Tư tưởng của Nguyễn Trãi là một bài học gửi gắm cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, ước mơ cống hiến cho đất nước.
Đề 2
Thuyết minh về tầm quan trọng của việc học tập trong xã hội hiện nay
Từ lâu, giáo dục luôn là lĩnh vực được quan tâm hàng đầu. Từ thời phong kiến đến hiện đại, giáo dục luôn là yếu tố then chốt cho sự phát triển đất nước. Lời khuyên 'Học, học nữa, học mãi' vẫn giữ nguyên giá trị đến ngày nay.
Học không chỉ là việc tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau mà còn là việc rèn luyện tâm hồn. 'Học nữa, học mãi' không chỉ đơn thuần là học hành mà còn là sự trưởng thành của tâm hồn và tri thức của con người.
Học mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và xã hội. Trình độ văn hóa là thước đo của phẩm chất con người và cũng là động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
Những người không chịu học hỏi và hoàn thiện bản thân thường dễ rơi vào những thói xấu và hậu quả đáng tiếc. Việc học không chỉ giúp cải thiện bản thân mà còn giữ cho tâm hồn luôn trong sạch.
Học không chỉ là quá trình tiếp thu kiến thức mà còn là việc rèn luyện bản thân và đạo đức con người. Đặc biệt đối với học sinh, việc học tập là trách nhiệm và nghĩa vụ của họ đối với xã hội và quốc gia.
Đề 3
Viết về bức tranh Người phụ nữ điên cuồng điều khiển cỗ xe tình yêu (Folly Driving the Chariot of Love)
Các tác phẩm hội họa cổ điển không chỉ kể câu chuyện từ kinh Thánh mà còn mang nhiều tầng ý nghĩa sâu xa, để người xem tự suy ngẫm và đánh giá. Đó là điểm đặc biệt và thú vị của nhiều kiệt tác hội họa cổ điển.
Khi tình yêu trở nên điên cuồng, điều nguy hiểm nào đang chờ đợi? Đó là câu hỏi mà tác phẩm này đặt ra. Mọi người đều có thể mắc phải sai lầm khi bị cuốn vào lưới tình.
Bức tranh 'Người phụ nữ điên cuồng điều khiển cỗ xe tình yêu' được vẽ trên trần cung điện của Carlo Gerini ở Florence. Việc này cho thấy sự quan tâm và suy tư của người đặt hàng về tác phẩm này.
Bức tranh có thể được vẽ trong dịp đám cưới, như một biểu hiện của tình yêu và hy vọng. Đây là sự phỏng đoán của một chuyên gia về tranh cổ.
Bức tranh mô tả một cảnh tượng mơ hồ, nhưng sâu xa trong đó là thông điệp về sự nguy hiểm của tình yêu khi trở nên quá mãnh liệt và điên cuồng.
Trong bức tranh, người phụ nữ điên cuồng điều khiển cỗ xe tình yêu, trong khi Thần tình yêu thì bình thản trên đám mây. Điều này là biểu tượng cho sự đối lập giữa sự điên cuồng và sự bình thản trong tình yêu.
Tình yêu có thể mang lại niềm vui và hạnh phúc nhưng cũng có thể gây ra điều nguy hiểm và đau khổ. Bức tranh thể hiện sự phản ánh về sự đối lập trong tình yêu.
Bức tranh này muốn so sánh giữa tình yêu thuần khiết và bình thản với sự ham muốn điên cuồng trong dục vọng. Nó là một cách để người xem suy ngẫm về hậu quả của các quyết định trong tình yêu.
Bức tranh mô tả sự đối lập giữa sự tiết chế và sự mất kiểm soát trong tình yêu. Nó nhấn mạnh sự nguy hiểm của việc buông thả không có ý thức trong tình yêu.
Bức tranh này có thể là thông điệp của Thần về sự mất kiểm soát của con người trong dục vọng, nhưng cũng là hy vọng rằng con người sẽ tỉnh táo trước nguy hiểm và tìm đường thoát ra.
Bức tranh chứa đựng nhiều ý tứ ngụ ngôn và sắp đặt chi tiết tinh tế, mỗi người có thể rút ra những bài học khác nhau khi ngắm nhìn nó.
Tác phẩm nhắc nhở con người không để tình yêu mất kiểm soát dẫn đến nguy hiểm. Nó là một cảnh báo sâu sắc về việc giữ lấy lý trí trong tình yêu.
Bức tranh này đã tạo ra một không gian cho nhiều ý kiến phản hồi từ các chuyên gia, trở thành một câu chuyện ngụ ngôn quý giá cho con người.
3. Nói và nghe
Chọn một trong những nhóm học tập sau để thực hiện:
Nội dung 1.
Thuyết trình về một tác phẩm văn học được đề xuất trong phần Củng cố, mở rộng ở mỗi bài học.
Nội dung 2.
Trình bày bài thuyết minh về một vấn đề xã hội tự chọn (có thể dựa trên bài viết của bạn về vấn đề này, nếu có).
Nội dung 3.
Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật đã gây ấn tượng sâu sắc về sự lựa chọn và hành động trong cuộc sống của bạn.
Bài thuyết trình tham khảo
Nội dung 1
Thuyết trình về bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu
Xin chào quý thầy cô và các bạn. Tên tôi là......, học sinh lớp......... Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu về bài thơ “Vội vàng” của nhà thơ Xuân Diệu.
Có người từng nói, Thơ Mới giống như một cành nấm lạ trên thân cây là nền văn học hiện đại của Việt Nam. Đúng như vậy, xuất hiện trong giai đoạn 1932 – 1945, Thơ Mới đã mang đến một làn gió mới cho văn học, và nếu không nhắc đến nhà thơ tình Xuân Diệu thì là một thiếu sót lớn. Xuân Diệu đã mặc lên mình tấm áo mới và bước vào thế giới văn chương Việt Nam với tác phẩm “Vội vàng”, mang lại cho văn học một nguồn cảm xúc phong phú.
“Vội vàng” được xuất bản trong tập “Thơ thơ” (1933 – 1938), ra mắt năm 1938 – thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, khi nhân dân ta còn chịu ách đô hộ của thực dân Pháp. Đó là một bối cảnh lịch sử phức tạp, khi cá nhân những người sáng tác đang tỏa sáng thì đất nước lại phải chịu cảnh mất nhà tan cửa nát, họ không được quyền thể hiện bản thân, vì vậy thơ Mới giai đoạn này chứa đựng nhiều nỗi buồn với nhiều cung bậc khác nhau. Ngay cả với thi sĩ Xuân Diệu, một người nổi tiếng với những bản tình ca lãng mạn, với niềm đam mê và khát khao giao cảm với cuộc sống một cách nồng nàn, cũng không giấu được nỗi buồn và lo lắng về thời gian, về tuổi trẻ. “Vội vàng” là bài thơ mà ông thể hiện rõ nhất tâm trạng ấy. Tất cả những cảm xúc của nhà thơ đã được lồng ghép vào từng câu chữ, biến bài thơ thành một trong những tác phẩm hay nhất của phong trào Thơ Mới. Bài thơ theo dạng tự do được chia thành 3 phần: phần đầu với 11 câu thơ mô tả tình yêu mãnh liệt của nhà thơ với thiên nhiên và cuộc sống, phần tiếp theo gồm 18 câu thơ đưa người đọc trở lại với nỗi lo âu, những suy tư về thời gian và tuổi trẻ trôi qua nhanh chóng, phần cuối cùng với các câu thơ còn lại lại thể hiện khát vọng sống, khao khát tình yêu mãnh liệt. Thể thơ tự do giúp tác giả thể hiện những cảm xúc cá nhân của mình một cách dễ dàng.
Toàn bộ bài thơ truyền đạt tình yêu cuộc sống, tình yêu đời đẹp đẽ và có người cho rằng Xuân Diệu đã xây dựng cả một tầng thơ trên mặt đất. Những câu thơ đầy tình cảm như đưa tâm hồn người đọc vào thế giới thơ lãng mạn của nhà thơ tình:
“Của ong bướm này đâu rồi những ngày ngọt ngào”
Này đây hoa cỏ nơi dòng suối xanh biếc
Này đây lá của cây thông reo vang sương gió
Của yến anh hát điệu nhạc tình yêu...
Khác với các nhà Thơ mới khác, họ không thể tìm được sự kết nối với cuộc sống nên phải bay lên thiên đường, lang thang trong cõi tình, tìm kiếm “một hành tinh lạnh lẽo” hoặc “một ngôi sao hiu quạnh giữa bầu trời xanh”, Xuân Diệu thì lại thấy mọi vẻ đẹp đều hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày, ở nơi thế gian để thấu hiểu, để đắm chìm trong tình yêu tự nhiên. Nhưng cũng chính vì quá mê mải vẻ đẹp ấy mà ông bất ngờ rơi vào nỗi lo sợ về thời gian trôi đi không chút lưu luyến:
“Nói chi về xuân vẫn luôn quay về
Nhưng tuổi thanh xuân chỉ một lần tươi rồi
Còn đâu, trời đất vẫn cứ mãi trôi
Nên u hoài, tiếc nuối cả đất trời”
Người xưa coi thời gian tuần hoàn, nhưng Xuân Diệu lại đưa ra một cái nhìn mới: thời gian đã qua sẽ không bao giờ trở lại và vì vậy, ông tiếc nuối cho tuổi trẻ của mình, tiếc những vẻ đẹp sẽ mất theo thời gian. Những đóng góp độc đáo của Xuân Diệu đã tạo ra một vị thế vững chắc, xứng đáng là ông hoàng của thơ Việt Nam vào thời điểm đó.
Về mặt nghệ thuật, bài thơ đã đạt được một số thành tựu đặc biệt. Một trong những điểm nổi bật nhất là việc sử dụng ngôn ngữ và tạo hình ảnh thơ. Những từ ngữ tượng trưng như “xanh rì, cành tơ,...” nhấn mạnh vẻ đẹp tươi trẻ, sự sống động của thiên nhiên. Các hình ảnh được sử dụng rất tinh tế, đặc biệt là hình ảnh “ánh sáng nhấp nhô như hàng mi”, ánh sáng được ví như ánh nhìn mềm mại của người thiếu nữ, tôn lên vẻ đẹp dịu dàng, hấp dẫn của trời đất vào mùa xuân.
Tóm lại, với một tâm hồn thơ đầy cảm xúc, một tài năng nghệ thuật xuất sắc, Xuân Diệu đã góp phần vào vườn thơ hiện đại của Việt Nam một tác phẩm tuyệt vời. “Vội vàng” đã trở thành một trong những tác phẩm vĩ đại, là biểu tượng của văn học thơ Việt Nam.
Phần trình bày về bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu của tôi đã kết thúc ở đây. Xin cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Mong nhận được ý kiến đóng góp để phần trình bày được hoàn thiện hơn.
Nội dung 2
Thuyết trình về quan trọng của việc học trong xã hội hiện đại.
Xin chào thầy cô và các bạn. Tôi là...... sinh viên lớp......... Hôm nay, tôi sẽ thảo luận về một vấn đề rất quan trọng trong xã hội hiện nay, đó là tầm quan trọng của việc học.
Từ lâu, giáo dục luôn là một lĩnh vực được quan tâm hàng đầu. Từ thời phong kiến đến ngày nay, việc giáo dục con người luôn được coi là chìa khóa quan trọng cho sự phát triển đất nước và luôn đi đôi với học hành. Vì vậy, lời khuyên của Lê-nin “Học, học nữa, học mãi” vẫn còn nguyên giá trị trong cuộc sống hiện đại.
Học không chỉ là việc tiếp thu kiến thức từ các nguồn khác nhau, mà còn là việc thấu hiểu và ứng dụng những kiến thức đó vào cuộc sống. Chúng ta có thể học từ giáo viên, bạn bè, sách báo, internet... Học không bao giờ kết thúc, nó diễn ra suốt cuộc đời mỗi người.
Tầm quan trọng của việc học không chỉ là để phát triển bản thân mà còn là để góp phần vào sự phát triển của xã hội. Trình độ văn hóa không chỉ là yếu tố quyết định cho sự thành công cá nhân mà còn là tiêu chí để đánh giá sự phát triển của một quốc gia.
Tuy nhiên, trong xã hội luôn tồn tại những người không chịu học hỏi, không muốn tiếp thu kiến thức mới và cứng đầu giữ nguyên suy nghĩ của mình. Họ không nhận ra rằng việc học hỏi là chìa khóa mở ra cơ hội và thành công trong cuộc sống.
Vì vậy, mỗi cá nhân chúng ta cần luôn nỗ lực học hỏi, rèn luyện bản thân để trở thành những công dân có ích cho xã hội và đất nước. Điều này không chỉ là trách nhiệm của các bạn trẻ mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân.
Trên đây là phần thuyết trình về tầm quan trọng của việc học trong xã hội hiện nay của tôi. Xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Mong nhận được ý kiến đóng góp để bài thuyết trình được hoàn thiện hơn.
Nội dung 3
Thuyết minh về bức tranh Sự Dài Lâu của họa sĩ Salvador Dali
Xin chào thầy cô và các bạn học sinh, tôi là......, học sinh lớp.......Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt, bức tranh Sự Dài Lâu của Salvador Dali.
Sự Dài Lâu của Salvador Dali là một trong những tác phẩm quý giá nhất của ông, được vẽ vào năm 1931. Đây là một biểu hiện cho sự sáng tạo phi thường của Dali và sự phát triển của ông qua thời gian học tập và sự nghiệp.
Vào những năm 1930, Dali đã thể hiện sự đột phá trong nghệ thuật và khám phá về tiềm thức con người. Bức tranh Sự Dài Lâu là một minh chứng cho sự ảnh hưởng của ông từ lý thuyết của Freud và phong cách siêu thực của Paris.
Hình ảnh của chiếc đồng hồ bỏ túi tan chảy đã làm cho Sự Dài Lâu trở thành một trong những tác phẩm dễ nhận biết nhất của Dali. Bức tranh này thể hiện sự tương phản giữa cứng cáp và mềm mại, đồng thời truyền tải thông điệp về thời gian và không gian.
Trong bức tranh, Dali vẽ một hình người trừu tượng ở giữa, một số người hiểu đó là một bức chân dung tự họa. Nhân vật này thường xuất hiện trong tác phẩm của Dali và biểu hiện cho một linh hồn du hành giữa thực và tiềm thức. Dali thường tự đánh thuốc để trạng thái ảo giác và khám phá tiềm thức. Nhân vật chỉ nhắm một mắt, gợi ý trạng thái mơ.
Kiến bò qua đồng hồ ở phía dưới bên trái của bức tranh. Dali thường vẽ kiến để tượng trưng cho sự suy tàn, kết nối với mô tả của tiềm thức.
Có thể đồng hồ được Dali sử dụng để tượng trưng cho tỷ lệ tử vong thay vì thời gian thực sự. Vách đá là một phần của Catalonia, nơi Dali lớn lên.
Bức tranh này không lớn như bạn nghĩ. Mặc dù là một trong những thành tựu lớn của Dali, thực tế nó chỉ có kích thước 9 1/2' x 13'.
Bức tranh này được trưng bày tại Phòng trưng bày Julien Levy và sau đó là một phần của bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) ở Thành phố New York từ năm 1932, nhờ một nhà tài trợ ẩn danh.
Trên đây là phần trình bày về bức tranh Sự Dài Lâu của Salvador Dali của tôi. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp để bài trình bày được hoàn thiện hơn.