Do thời gian học trên lớp bị hạn chế, việc chuẩn bị bài trước ở nhà trở nên cần thiết để học sinh có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả.
Mytour cung cấp tài liệu học tập Soạn Văn 6: Ôn tập học kỳ I, mong rằng sẽ giúp học sinh chuẩn bị bài trước lớp một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Soạn bài Ôn tập học kỳ I
1. Trong học kỳ I, đã học các bài: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xử sở. Hãy chọn một bài văn mà bạn cho là tiêu biểu và lập theo bảng mẫu sau:
Bài | Văn bản | Tác giả | Thể loại | Nghệ thuật | Nội dung |
Tôi và các bạn | Bài học đường đời đầu tiên | Tô Hoài |
Truyện | Ngôi kể thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn; nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động… | Đoạn trích đã miêu tả hình ảnh Dế Mèn cường tráng nhưng tính nết còn kiêu căn |
Nếu cậu muốn có một người bạn | Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-r i | Truyện | Nghệ thuật miêu tả, ngôn ngữ giàu hình ảnh... | Đoạn trích đã cho người đọc thấy được ý nghĩa của tình bạn. | |
Bắt nạt | Nguyễn Thế Hoàng Linh | Thơ | Thể thơ tự do, hình ảnh gần gũi, | Bài thơ nói chuyện bắt nạt nhưng ẩn chứa những ý nghĩa hài hước. |
2. Trong quá trình học, đã thực hành viết các loại bài như: kể lại trải nghiệm cá nhân, phản ánh cảm xúc về một bài thơ, viết thơ theo thể lục bát, mô tả cảnh quan sinh hoạt. Bây giờ hãy thực hiện các yêu cầu sau:
a. Mô tả yêu cầu cho từng loại bài viết
b. Chọn đề tài mà bạn muốn viết nếu thực hiện một trong các loại bài viết đó.
Gợi ý:
a.
- Kể một trải nghiệm cá nhân:
- Tường thuật từ góc nhìn cá nhân
- Miêu tả một trải nghiệm đáng nhớ
- Tập trung vào sự kiện diễn ra, thể hiện cảm xúc của người viết trước sự kiện.
- Phản ánh cảm xúc về một bài thơ:
- Giới thiệu tựa đề và tác giả của bài thơ
- Thể hiện cảm xúc chung về bài thơ
- Miêu tả các chi tiết tự sự và trong bài thơ và đánh giá ý nghĩa của chúng đối với sự thể hiện tình cảm của tác giả trong bài thơ
- Nhấn mạnh vào điểm độc đáo của bài thơ.
- Viết thơ theo thể lục bát:
- Các câu thơ được sắp xếp thành từng cặp, một câu sáu chữ và một câu tám chữ.
- Chữ cuối của câu sáu vần với chữ thứ sáu của câu tám. Trong câu sáu câu tám, chữ thứ sáu là thanh bằng, chữ thứ tư là thanh trắc. Thường ngắt nhịp chẵn 2/2/,4/4.
- Miêu tả cảnh sinh hoạt:
- Giới thiệu cảnh sinh hoạt
- Tả tổng quan quang cảnh, mô tả hoạt động cụ thể của con người
- Chọn lựa từ ngữ phù hợp để mô tả cảnh sinh hoạt, thể hiện cảm nhận về cảnh sinh hoạt.
b. Đề tài mình chọn: Kể về một trải nghiệm cá nhân.
3. Tóm lược về các nội dung đã thực hành nói và nghe ở mỗi bài học trong học kỳ vừa qua. Các nội dung này ảnh hưởng như thế nào đến việc đọc và viết của mình?
- Phần nội dung: Kể một kỷ niệm cá nhân, Bày tỏ ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống gia đình, Diễn đạt suy nghĩ về tình cảm của con người đối với quê hương, Chia sẻ một trải nghiệm về địa điểm sống hoặc đã từng đến.
- Các nội dung trên có liên quan đến chủ đề của những bài đọc và viết đã được thực hiện.
4. Tóm tắt kiến thức môn Tiếng Việt đã học trong kỳ I dựa trên mẫu sau:
- Tôi và các bạn: So sánh - phương tiện ngôn ngữ để so sánh hai hoặc nhiều đối tượng khác nhau mà vẫn giữ lại một điểm tương đồng, không phải là hoàn toàn giống nhau, để tạo ra một cảm nhận mới về đối tượng. Ví dụ: “Như những bước chân của bạn, gọi mình ra khỏi hang như âm nhạc”.
- Mở cửa trái tim:
- Định nghĩa của từ là thông tin (về sự vật, đặc điểm, hoạt động, mối quan hệ…) mà từ đó diễn đạt.
- Ẩn dụ là kỹ thuật ngôn ngữ dùng tên một sự vật, hiện tượng để ám chỉ một sự vật, hiện tượng khác có điểm tương đồng, nhằm tăng tính hình dung, gợi cảm cho văn bản.
- Tình yêu và sự chia sẻ:
- Thành phần chính của câu có thể là một từ, hoặc là một cụm từ. Sử dụng cụm từ như thành phần chính của câu giúp câu truyền đạt nhiều thông tin hơn cho người đọc, người nghe. Có nhiều loại cụm từ, nhưng cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ là phổ biến nhất.
- Cụm danh từ bao gồm danh từ và một số từ bổ nghĩa cho danh từ đó. Cụm động từ bao gồm động từ và một số từ bổ nghĩa cho động từ. Cụm tính từ bao gồm tính từ và một hoặc nhiều từ bổ nghĩa cho tính từ đó.
- Tuổi thơ và quê hương:
- Từ đồng âm là những từ có cùng âm nhưng ý nghĩa khác nhau, không có liên quan gì đến nhau.
- Từ đa nghĩa là từ có hai hoặc nhiều hơn hai nghĩa, những nghĩa này có mối quan hệ với nhau.
- Hoán dụ là kỹ thuật ngôn ngữ sử dụng từ ngữ một sự vật, hiện tượng để ám chỉ một sự vật, hiện tượng khác có mối quan hệ tương đương, nhằm tăng cường sự hình dung, gợi cảm trong văn bản.
Dấu ngoặc kép không chỉ là để đánh dấu từ ngữ hay đoạn văn mà còn có nhiều ứng dụng khác nhau. Nó có thể được sử dụng để ghi chú trực tiếp, lời thoại hay để đánh dấu tên của tác phẩm, tờ báo, hoặc tạp chí được trích dẫn. Ngoài ra, dấu ngoặc kép còn được sử dụng để nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của từ ngữ.