Tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập trang 103 sẽ được Mytour giới thiệu với kiến thức hữu ích.
Học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải.
Soạn bài Ôn tập (trang 103)
Câu 1. Xác định đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật trong các văn bản chuyện - truyện kí đã học bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Văn bản | Đề tài | Câu chuyện | Sự kiện | Nhân vật |
Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự | ||||
Tôi đã học tập như thế nào? | ||||
Xà bông “con vịt” |
Hướng dẫn giải:
Câu 2. Yếu tố hư cấu có tác dụng như thế nào đối với việc khắc hoạ nhân vật trong các văn bản: Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự (Nguyễn Vỹ), Tôi đã học tập như thế nào? (M. Go-rơ-ki), Xà bông “Con Vịt' (Trần Bảo Định).
Hướng dẫn giải:
- Khám phá ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu tại Bến Ngự (Nguyễn Vỹ): miêu tả chân dung và phong cách của một nhân vật lịch sử, thể hiện tầm ảnh hưởng của cụ Phan với thanh niên đương thời.
- Tôi đã học như thế nào? (M. Go-rơ-ki): những trải nghiệm của nhân vật trở nên sống động, mang đầy đủ tính khái quát.
- Xà bông “Con Vịt' (Trần Bảo Định): nhân vật được tái hiện sinh động và chân thực hơn.
Câu 3. Trong phần đầu của tác phẩm Tôi đã học như thế nào?, cuộc trò chuyện giữa Đức Giám mục Cri-xan-phơ và Pê-xcốp được tái hiện nhiều lần chỉ thông qua một dãy lời thoại liên tục như sau:
- Con cao bao nhiêu? Đã đủ chưa? Tại sao con lại dài thế, chú bé? Hay có phải con đang âm mưu gì không?
- Con học theo thánh thi à? Ai dạy? Ông có hiểu không? Ác à? Lẽ nào? Nhưng con nghịch lắm phải không?
Khi đọc các lời thoại trên, bạn có thể nghe được giọng nói của những ai? Do đâu mà các lời thoại tạo được hiệu quả như vậy?
Hướng dẫn giải:
Người đọc nghe thấy giọng nói của Đức Giám mục Cri-xan-phơ và Pê-xcốp.
Câu 4. Với những trải nghiệm trong quá trình đọc sách và học tập của mình, bạn có tin rằng: “ Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ ” mà khi bước lên độc giả đang “tách khỏi con thú để lên tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống ấy' không? Vì sao?
Câu 5. Để có cuộc thảo luận, tranh luận hiệu quả về một vấn đề đời sống, những người tham gia cần chú ý điều gì?
Câu 6. Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) kể lại một kí ức sâu sắc của bản thân hoặc một sự kiện quan trọng trong tuổi thơ trong sáng tác của một tác giả. Sau đó, xem xét và chỉ ra những lỗi trong đoạn văn (của mình và bạn cùng nhóm), đồng thời nêu cách sửa (nếu có).